Con số kỷ lục cho lần streaming đầu tiên
Hoàng ViruSs (tên thật là Đinh Tiến Hoàng -1990) còn nhớ như in lần streaming đầu tiên khoảng 7 năm về trước. Hôm đó streaming thay bạn nhưng ViruSs may mắn hơn những người khác vì có lượng người xem cao bất ngờ ngay trong buổi livestream đầu tiên. Bình thường cậu bạn của Hoàng stream có khoảng 200 người xem, nhưng buổi ấy, Hoàng streaming thì số người xem tăng vọt lên gấp 30 lần, khoảng 6.000 người.
“Có thể do em là người vui tính và trước đó em có học piano, có chút hiểu biết về âm nhạc nên em cũng chia sẻ thoải mái hơn với mọi người. Ngoài ra em cũng có những kinh nghiệm nhỏ như làm MC chẳng hạn, nên cách nói chuyện của em cũng từ tốn hơn.
Thứ 3, vì gia đình em cũng có nhiều vấn đề, nên em thích nói chuyện một cách tình cảm. Do đó, khi em làm streaming, em nhận ra là mình được quan tâm và mình được phép quan tâm người khác. Đó là giá trị quan trọng nhất khi làm streamer và lí do khiến em theo đuổi tới bây giờ. Streaming cũng giúp em được nhiều người yêu quý”, Hoàng bộc bạch.
Hoàng ViruSs chia sẻ đã tham gia rất nhiều nền tảng như Twitch, Youtube, Azubu… gần như là tất cả các nền tảng nhưng cuối cùng em vẫn lựa chọn Facebook Gaming bởi vì Hoàng nhận định đây là nền tảng cho mọi người có MCN (Mạng đa kênh) và những sự hỗ trợ trực tiếp từ mạng lưới Facebook Gaming toàn cầu. Ngoài ra, ở Việt Nam số lượng người dùng Facebook rất nhiều vì thế em hoàn toàn có thể có một lượng fan sẵn có trên Facebook. Thời điểm Hoàng ViruSs bắt đầu tham gia vào Facebook Gaming, fanpage của em phát triển rất nhanh, từ 500.000 lượt theo dõi tăng lên hơn 2 triệu lượt theo dõi chỉ sau 1 năm.
Tự học thêm nhiều kĩ năng
Nhớ lại thời điểm bắt đầu, Hoàng ViruSs cho biết đã gặp phải nhiều những khó khăn. Thực ra ngành streaming ở Việt Nam bắt đầu song song với thế giới chứ không phải là đi sau. Tuy nhiên, ngành này rất mới nên khó khăn mà Hoàng gặp phải rất nhiều mà lại không có trường lớp nào dạy cả.
Hoàng kể, hồi mới bắt đầu, Hoàng và các bạn trong nhóm phải tự làm hết các công việc, tự nghiên cứu marketing, tự đăng bài lên Facebook, tự dựng video, tự làm fanpage,... tự xem lại bản thân, tự học cái này cái kia. Hoàng ViruSs cũng phải đọc sách để tự học về kỹ thuật làm MC, xem cách sử dụng ngôn từ thế nào, tốc độ nói ra sao để người nghe thấy thoải mái.
Còn các streamer bây giờ có rất nhiều sự giúp đỡ, có người dựng video, có người làm nội dung,… . Từ đó, họ có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian để dành cho người xem hơn.
ViruSs giữ thói quen xem lại các video đã làm và ghi lại các kinh nghiệm rút ra được vào một cuốn sổ nhỏ.
|
Đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng ngay từ khi bắt đầu, ViruSs đã xác định theo đuổi streaming như một nghề nghiệp và ViruSs làm việc trên tinh thần đam mê và mong muốn đạt được cột mốc cụ thể trong công việc chứ không chỉ nhắm đến kinh tế.
Ngoài việc học thêm các kĩ năng để trò chuyện thì ViruSs phải luôn trau dồi kinh nghiệm và kiến thức cho bản thân. ViruSs kể, trước khi livestream, em thường đọc báo, lướt Facebook xem thời sự để nắm bắt xu hướng, biết cách nên trao đổi với người xem như thế nào, đưa ra góc nhìn của mình ra sao. Không chỉ đọc và nhớ, ViuSs phải ghi ra kịch bản đó rất rõ ràng.
Ngoài ra, để trưởng thành và nổi bật thì streamer phải biết tái tạo bản thân, nghĩa là phải xem lại những lần livestream trước của mình. “Bản thân mình xem livestream của mình mà thấy vui thì người khác xem mới thấy vui. Bạn bè của mình xem thấy vui thì người lạ xem mới thấy vui”, ViruSs nói.
Cách em chơi game cũng khác các bạn khác. Người khác chỉ chơi game thôi, còn em có sổ tay để ghi chép lại. Hoàng tâm niệm, phải biết được trận này thua vì sao, phải rút ra kinh nghiệm gì, như vậy thì sẽ tiến bộ rất nhanh. Khi lượt view giảm, em nhìn nhận lại bản thân xem nội dung mình có ảnh hưởng có vấn đề gì không, hiện tại xu hướng là gì và mình phải thay đổi như thế nào.
Và điều cuối cùng là sự chăm chỉ. Chỉ cần một ngày, một tuần một tháng không livestream thôi, thì người xem quen thuộc của mình không tìm được kênh giải trí thì người ta sẽ xem kênh khác. Giống như cách người ta ăn hàng ăn quen như vậy, cho nên phải làm việc đó thường xuyên, liên tục và có chiến lược.
Streaming là một nghề nghiệp lâu dài, không phải sở thích ngắn hạn
Đánh giá thế nào về sự phát triển của ngành streaming tại Việt Nam, Hoàng ViruSs khá lạc quan khi cho rằng ngành này ở Việt Nam mới chỉ bắt đầu. Theo Hoàng phân tích, công việc nào cũng có hệ sinh thái tuần hoàn như nhà phát hành game, giải đấu hay game thủ thì hiện tại các cái đi kèm cũng đang phát triển. Hiện ngành streaming cũng đang phải chờ những thành tố đi kèm phát triển nữa để hệ sinh thái mới có thể phát triển mạnh được.
“Cái hay ở chỗ là vì có rất nhiều người tham gia nên tính cạnh tranh rất rõ ràng. Nên là chắc chắn các kênh, cách tổ chức sẽ được đầu tư nhiều hơn. Có sự đầu tư chuyên nghiệp và bọn em sẽ chuyên nghiệp hơn, cả về nội dung thông tin truyền tải. Và biết đâu nó sẽ trở thành 1 kênh mà mọi người sẽ xem hàng ngày như kênh truyền hình. Đó là em nghĩ bây giờ chỉ mới bắt đầu, còn yên tâm sau này sẽ bùng nổ nữa.
Streaming không chỉ về game, sẽ là về giải đấu, về dạy học, về hướng dẫn như hướng dẫn nấu ăn, vẽ, chơi piano… rất nhiều thứ, có thể bùng nổ trong tương lai”, Hoàng tin tưởng.
Người làm streamer lâu dài sẽ tự hiểu rằng mình cần thay đổi những gì. Streamer đã xây dựng cho người theo đuổi một danh hiệu tên tuổi lớn mạnh, streamer có thể làm các ngành trái nghề rất thành công như kinh doanh. ViruSs nghĩ công việc ổn định hay không ổn định không chỉ nghiêng về streamer mà còn ở rất nhiều ngành nghề khác. Streamer đã tạo cho bạn một thương hiệu tên tuổi riêng, sau đó bạn có thể sử dụng tên tuổi đó xây dựng công việc khác.
Hoàng ViruSs hiện là streamer có tiếng nhất ở Việt Nam. Anh từng được tờ báo danh tiếng The New York Time nhắc đến như một streamer đình đám nhất tại châu Á với kênh YouTube có hơn 2 triệu người theo dõi. Tại sự kiện "Facebook Gaming Creator" tổ chức tại Thái Lan, ViruSs ẵm 3 trong 5 giải thưởng vinh danh những streamer hàng đầu. Nửa cuối năm 2018 đánh dấu sự bùng nổ của ViruSs không chỉ trong cộng đồng chơi game mà sức ảnh hưởng còn lan tỏa ở lĩnh vực streaming. - Tháng 5/2018 trở thành Giám đốc cộng đồng của Mạng xã hội Thể thao điện tử VTVplay. - Tháng 10/2018 trở thành đại sứ về Game của Facebook. Mở rộng studio chuyên về stream game ở Sài Gòn và Hà Nội; Mở rộng công ty media chuyên sản xuất các clip cho lứa tuổi teen phát trên YouTube. - Tháng 12/2018 khai trương quán cà phê game ở Hà Nội. - Trang ViruSs trên YouTube có hơn 2 triệu người theo dõi, Facebook có hơn 1,5 triệu người theo dõi. - Tháng 1/2019, ViruSs chiến thắng tại hạng mục "Hot Influencer được yêu thích nhất" tại giải thưởng WeChoice Awards 2018. - Ca khúc Thằng điên đồng sáng tác với Justa Tee cán mốc 52 triệu lượt xem chỉ sau 2 tháng ra mắt. |