Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) Đà Nẵng 2022, bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết, năm 2022 là năm đánh dấu sự trở lại và phục hồi của ngành du lịch cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng sau khoảng thời gian dài tạm dừng do dịch COVID-19. Trong năm 2022, Đà Nẵng đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện, lễ hội đặc sắc mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế cùng nhiều hoạt động đa dạng phong phú khác, góp phần quan trọng quảng bá hiệu quả điểm đến và thu hút du khách đến với Đà Nẵng.
“VITM Đà Nẵng 2022 lần đầu tiên tổ chức tại Đà Nẵng cho thấy những nỗ lực rất lớn của TP, của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và cộng đồng doanh nghiệp đã cùng quyết tâm khôi phục hoạt động du lịch. Chúng tôi hy vọng, VITM Đà Nẵng 2022 sẽ mang đến các cơ hội trao đổi, kết nối hợp tác kinh doanh trực tiếp giữa các doanh nghiệp với đối tác, cơ hội quảng bá giới thiệu các điểm đến, dịch vụ phục vụ du lịch trên cả nước”- bà Ngô Thị Kim Yến nói.
Bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - phát biểu tại lễ khai mạc VITM Đà Nẵng 2022 |
Cũng theo bà Yến, VITM Đà Nẵng 2022 là cơ hội để giới thiệu những nét đẹp về mảnh đất, con người và những thành tựu kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng nói chung và sự hấp dẫn đặc biệt của du lịch TP nói riêng, đến với bạn bè và du khách ở mọi miền đất nước và trên thế giới.
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt cho biết, hội chợ lần này sẽ là một sân chơi chuyên nghiệp, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, điểm đến, các địa phương tại miền Trung nói riêng và cả nước nói chung có thể gặp gỡ, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới. Đặc biệt, với chủ đề "Du lịch biển, đảo - thế mạnh của du lịch Việt Nam" của Hội chợ cũng rất phù hợp với định hướng và lợi thế phát triển du lịch của Đà Nẵng, của các tỉnh duyên hải miền Trung – bắc Trung bộ.
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt phát biểu tại phiên khai mạc VITM Đà Nẵng 2022 |
"Ngành du lịch Việt Nam đã và đang từng bước phục hồi, phát triển theo xu hướng tích cực với nhiều tín hiệu khả quan. Từ đầu năm đến nay, chúng ta đã đón 2,7 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ gần 100 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 457 nghìn tỷ đồng. Các hoạt động, sự kiện du lịch đang ngày càng sôi động và mở rộng về quy mô với các chủ đề phong phú, đặc sắc" - Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết.
Cũng theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, thời gian qua, hoạt động du lịch gắn với biển, đảo đã góp phần tích cực để du lịch Việt Nam khởi sắc, tạo sức hấp dẫn đối với du khách du lịch và nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế. Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định: Du lịch biển, đảo là một trong bốn dòng sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt Nam.
Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng du lịch Đà Nẵng |
Trong thời gian tới, với mục tiêu sớm phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như để du lịch Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh, vị thế của mình trong khu vực, các địa phương cũng như các doanh nghiệp cần đẩy mạnh kết nối lại thị trường, liên kết, hợp tác, hình thành các sản phẩm mới; thu hút, trao đổi khách giữa các địa phương, các điểm đến; củng cố, nâng cao đội ngũ lao động du lịch với chất lượng nghiệp vụ cao; đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh, đất nước con người tới Việt Nam.
VITM Đà Nẵng 2022 |
VITM Đà Nẵng 2022 diễn ra từ ngày 9/12 đến ngày 11/12, do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch TP Đà Nẵng và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tổ chức. Với chủ đề “Du lịch biển, đảo - thế mạnh của du lịch Việt Nam”, hội chợ năm nay có sứ mệnh làm cầu nối để đưa Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung trở thành trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực.
Hội chợ thu hút khoảng 165 người mua (buyer) quốc tế đến từ 11 quốc gia và gần 200 người mua (buyer) trong nước đến làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam.
Dù vẫn còn rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và kinh doanh còn hạn chế, số lượng doanh nghiệp tham dự Hội chợ vẫn trên 400 doanh nghiệp đến từ trên 30 tỉnh, TP và từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự kiện kỳ vọng sẽ có hơn 2.000 doanh nghiệp và trên 30.000 lượt khách Việt Nam và quốc tế đến tham gia các hoạt động tại hội chợ.
Với trên 350 gian hàng từ trên 40 tỉnh thành trên cả nước và 6 quốc gia, VITM Đà Nẵng 2022 tập trung cho hoạt động "B to B" với người tiêu dùng quốc tế là trên 100 công ty lữ hành quốc tế từ Anh, Pháp, Đức, Italia, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN, trên 200 người tiêu dùng nội địa là các công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam.
Một góc không gian văn hoá Tây nguyên tại VITM Đà Nẵng 2022 |
Điểm nhấn của VITM Đà Nẵng 2022 là Hội thảo về "Du lịch biển, đảo Việt Nam- thời cơ, thách thức và giải pháp" cùng hàng loạt hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số, giới thiệu du lịch của các địa phương, các điểm đến mới, sản phẩm mới sẽ được giới thiệu.