Những ngày gần đây, dư luận đang xỗn xao về việc nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình của VTVcab “ngã ngửa” vì nhiều kênh truyền hình đặc sắc như HBO, Cinemax, FoxSport, AXN, Disney, Cartoon Network… biến mất và thay vào đó là một số kênh “lạ hoắc”.
Trên các diễn đàn và mạng xã hội, rất nhiều thuê bao đã kêu ca về việc này. Nhiều người cảm giác như họ vừa bị “đánh úp” khi họ không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía nhà đài. Có lẽ bất công nhất là đối với các thuê bao cả năm. Chỉ vì “bùi tai” khi được hứa hẹn ký hợp đồng cả năm sẽ được nhận một thùng sữa TH True Milk mà họ đã lỡ “bút sa gà chết”. Lúc này, họ không được xem những kênh yêu thích, nhưng cũng không thể “dứt tình” với nhà đài vì đã lỡ ký hợp đồng.
Nhận định về việc này, ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNPayTV) cho rằng, về nguyên tắc, hợp đồng là thỏa thuận giữa hai bên và VTVcab có trách nhiệm đảm bảo các điều khoản trong hợp đồng đã ký kết.
Nhưng vấn đề của VTVcab là trường hợp bất khả kháng, vì gói kênh mà họ phải gỡ bỏ là theo gói kênh kí kết với một đối tác mà giá thành của gói kênh này tăng lên quá nhanh. Trong trường hợp cụ thể này, VTVcab và đối tác chưa thỏa thuận được với nhau trong khi thời hạn hợp đồng đã đến.
Cũng theo ông Cường, đây chính là nguyên nhân của sự phản ứng dữ dội từ khách hàng. Do thời gian quá gấp rút, nên VTVcab không thể thương thảo với từng khách hàng được. Về mặt quyền lợi, mỗi thuê bao đều bị ảnh hưởng nên người tiêu dùng bức xúc là lẽ đương nhiên.
Theo quan điểm của Hiệp hội, VTVcab đang rất cố gắng để khắc phục. Cùng với đó, Hiệp hội đề nghị VTVcab phải nhanh chóng thông tin tới khách hàng về tình trạng hiện thực và trong khoảng 3 tháng tới, cần tìm kiếm các chương trình mới, tạo thế cân bằng về nội dung để khách hàng đỡ sốc.
“Về lâu dài, khi khách hàng hiểu, chắc chắn họ sẽ chia sẻ”, ông Cường nhận định.
Thực hiện video: Đăng Khoa - Việt Anh
Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương, cho biết đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh. Trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Theo quy định của Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, truyền hình trả tiền do VTVcab đang cung cấp là lĩnh vực dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi giao kết với người sử dụng dịch vụ.
Căn cứ quy định tại Khoản 6.5, Điều 6, Hợp đồng mẫu, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử http://www.vtvcab.vn và thông báo tới Bên sử dụng dịch vụ dưới một trong các hình thức sau:
- Nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của Bên sử dụng dịch vụ (nếu Bên sử dụng dịch vụ đăng ký nhận thông báo bằng tin nhắn)
- Gửi thông báo đến Bên sử dụng dịch vụ theo địa chỉ mà Bên sử dụng dịch vụ đăng ký.
Theo quy định tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu, Bên sử dụng dịch vụ không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với việc VTVcab thay đổi số lượng kênh và kênh trong gói dịch vụ, có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng.
Ngoài ra, Bên sử dụng dịch vụ có quyền gửi khiếu nại đến VTVcab để được giải quyết trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày VTVcab tiếp nhận khiếu nại theo theo quy định tại Khoản 6.12, Điều 6, Hợp đồng mẫu.