Hãng xe Trung Quốc ghi nhận doanh thu tăng vọt tại Nga

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Great Wall Motor – nhà sản xuất xe thể thao đa dụng hàng đầu Trung Quốc – đã chứng kiến doanh thu tăng vọt tại Nga trong năm 2022, khi các nhà sản xuất ô tô của phương Tây và Nhật Bản rút khỏi thị trường này.
Great Wall Motor: Hãng xe Trung Quốc ghi nhận doanh thu tăng vọt tại Nga (Ảnh: Reuters)
Great Wall Motor: Hãng xe Trung Quốc ghi nhận doanh thu tăng vọt tại Nga (Ảnh: Reuters)

Doanh thu của Great Wall Motor (GWM) tại Nga đạt mức 8,57 tỉ NDT (1,25 tỉ USD) trong năm 2022, tăng 73% so với cùng kỳ năm trước, theo Nikkei Asia. Điều này khiến Nga trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của GWM, vượt xa Úc, Nam Phi, Thái Lan và Ả Rập Saudi.

Theo số liệu của Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (Association of European Businesses), GWM đã vươn từ vị trí thứ 12 lên vị trí thứ 8 trong số các thương hiệu xe được bán tại Nga. Năm ngoái, mẫu xe Haval của GWM ghi nhận mức doanh số sụt giảm 14%, trong khi doanh số ô tô mới được bán tại Nga sụt giảm tới 58,85% (đạt 687.370 chiếc).

Trong 2 tháng đầu năm 2023, mẫu xe Haval của GWM bán được 9.859 chiếc, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thị trường chung giảm tới 62,5%. Haval hiện là mẫu xe bán chạy thứ hai, chỉ đứng sau Lada, thương hiệu mang tính biểu tượng của Nga do Avtovaz sản xuất.

GWM được cho là một trong những hãng ô tô hưởng lợi lớn tại Nga, khi các nhà sản xuất ô tô của phương Tây và Nhật Bản rút khỏi thị trường này.

Hồi tháng 5/2022, hãng xe hơi của Pháp Groupe Renault cho biết sẽ bán 67,69% cổ phần tại Avtovaz và 100% tại Renault Russia. Bên cạnh Renault, các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả Volkswagen và Toyota Motor, đã rút khỏi hoặc thể hiện ý định rút khỏi Nga kể từ sau chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Li Hongshuan – Giám đốc tài chính của GWM – nói rằng, họ ‘không có kế hoạch’ để thực hiện các giao dịch mua lại các tài sản và doanh nghiệp do các hãng xe hơi khác để lại khi rút khỏi Nga.

Vị lãnh đạo của GWM cũng từ chối tiết lộ mục tiêu bán hàng ở Nga, dù cho biết công ty đặt mục tiêu bán 250.000 chiếc ở nước ngoài vào năm 2023, cao hơn 44% so với năm trước.

Doanh thu của nhà sản xuất xe thể thao đa dụng hàng đầu Trung Quốc chủ yếu vẫn đến từ thị trường nội địa. Dù ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực tại Nga, tổng doanh thu của GWM tăng chưa tới 1% trong năm 2022 khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới 8%.

Ít năm trở lại đây, GWM cũng đẩy mạnh việc thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tháng 2/2022, dẫn lời trên tờ Bangkok Post, ông Elliot Zhang – Chủ tịch GWM Asean – cho hay, hãng xe này muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore khi thâm nhập nhiều hơn vào thị trường Đông Nam Á. Trước đó, hãng xe này tuyên bố sẽ tung ra 9 mẫu xe điện trong giai đoạn 2021 – 2023 để phục vụ nhu cầu của khu vực này.

Được biết, thời gian vừa qua, GWM đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho một loạt các mẫu xe bán tải tại Việt Nam./.

Nguồn tham khảo: Nikkei Asia, Bangkok Post