Hải quan điện tử giải quyết thủ tục cả ngoài giờ làm việc

VietTimes -- Doanh nghiệp có nhu cầu làm thủ tục hải quan ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ chỉ cần thông báo trước cho cơ quan hải quan trong giờ làm việc bằng văn bản thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Như vậy, DN và cả cơ quan hải quan đều chủ động trong sắp xếp công việc, tránh lãng phí thời gian và nguồn lực. 

Từ 14/11/2016, Tổng cục Hải quan sẽ triển khai một loạt chức năng nghiệp vụ mới trên hệ thống e-Customs, thông qua đó hỗ trợ tích cực cho hoạt động nghiệp vụ của cán bộ công chức và tạo thuận lợi cho người khai hải quan, doanh nghiệp. 

Các chức năng mới được xây dựng để xử lý hàng hóa xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK) và quản lý hàng hóa gia công (GC), sản xuất xuất khẩu (SXXK), doanh nghiệp chế xuất. 

Cụ thể, hệ thống sẽ có các chức năng mới để xử lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bao gồm: Đăng ký thủ tục hải quan ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ; kiểm tra hàng hóa XNK trong quá trình xếp, dỡ, vận chuyển, lưu giữ tại cửa khẩu; kiểm tra chứng từ điện tử, hồ sơ hải quan điện tử; kiểm tra hàng hóa theo yêu cầu của Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai (kiểm hóa hộ); tờ khai vận chuyển độc lập; biên bản bàn giao; quản lý tờ khai XNK tại chỗ; cảnh báo tờ khai quá hạn làm thủ tục hải quan.

Trong nhóm chức năng mới để quản lý hàng hóa GC, SXXK và DN chế xuất, cán bộ hải quan được hệ thống hỗ trợ thu thập thông tin về doanh nghiệp như: Cơ sở sản xuất; báo cáo quyết toán; quản lý và cập nhật kết quả kiểm tra; các chức năng cảnh báo…

Những chức năng này đã được Tổng cục Hải quan tổ chức đào tạo hướng dẫn sử dụng cho cán bộ làm công tác nghiệp vụ trong ngành. Bên cạnh đó, đại diện Cục Giám sát quản lý về Hải quan cũng cho biết sẽ tiếp tục tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất từ Cục Hải quan các tỉnh, thành phố nhằm hoàn thiện hệ thống, phù hợp với yêu cầu từ thực tiễn.