Hà Nội: Hơn 300 trẻ bị xâm hại trong hơn 4 năm qua

VietTimes -- Tính từ đầu năm 2015 đến tháng 6/2019, trên địa bàn TP. Hà Nội có 322 trẻ em bị xâm hại, trong đó, bị bạo lực là 51 trẻ (49 vụ); bị xâm hại tình dục: 29 trẻ (23 vụ); bị mua bán: 7 trẻ (2 vụ); trẻ em bị bỏ rơi hoặc bị bỏ mặc là 235 trẻ (235 vụ).
Đoàn Giám sát của Quốc hội làm việc với TP. Hà Nội
Đoàn Giám sát của Quốc hội làm việc với TP. Hà Nội

Sáng 27/8, Đoàn Giám sát của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP. Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống, xâm hại trẻ em trên địa bàn Hà Nội.

Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, tính hết tháng 6/2019, Hà Nội có 1.852.454 trẻ em, chiếm 24,9% dân số. Có hơn 12 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em; hơn 54.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trong đó số trẻ em sống trong gia đình có vấn đề xã hội như cha mẹ ly hôn, bạo lực gia đình, có người nhiễm HIV/AIDS, là 2.154 trẻ em.

Tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, tính từ đầu 2015 đến tháng 6/2019, trên địa bàn TP. Hà Nội có 322 trẻ em bị xâm hại, trong đó: bị bạo lực là 51 trẻ (49 vụ); bị xâm hại tình dục: 29 trẻ (23 vụ); bị mua bán: 7 trẻ (2 vụ); trẻ em bị bỏ rơi/bỏ mặc: trẻ em là 235 trẻ (235 vụ).

Qua tổng hợp các vụ việc xâm hại trẻ em thời gian qua trên địa bàn TP. Hà Nội cho thấy, địa bàn xảy ra các hành vi xâm hại thường là tại cộng đồng, nhà trường và trong chính gia đình của trẻ.

Các đối tượng đã sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau để đạt được mục đích của mình. Đa phần đối tượng xâm hại trẻ em là người có mối quan hệ thân quen với trẻ em.

"Trong các hình thức xâm hại trẻ em, thì nghiêm trọng nhất là xâm hại tình dục trẻ em. Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng lòng tin của trẻ em, lợi dụng sự hồn nhiên, trong sáng, không cảnh giác của trẻ và cha mẹ trẻ để thực hiện các hành vi xâm hại. Trẻ em trong các gia đình thiếu vắng sự quan tâm chu đáo của cha mẹ, có thể cha mẹ ly hôn, cha mẹ làm ăn xa nên sống với ông bà, người thân; có thể trẻ sống trong các gia đình có vấn đề về xã hội, trẻ em thiếu kỹ năng sống nói chung và kỹ năng tự bảo vệ nói riêng là các trẻ em mà đối tượng xâm hại trẻ hướng đến" - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đánh giá.

Theo ông, hậu quả của hành vi xâm hại trẻ em là tổn thương theo các mức độ khác nhau về thể chất, tinh thần, có thể trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm, sự phát triển bình thường của trẻ về tâm lý, giới tính…

Bên cạnh đó, hậu quả mà hành vi này gây ra cho xã hội là ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội, sự tấn công trực diện đến các nền tảng đạo đức của xã hội, gây tâm lý hoang mang, mất lòng tin, lo sợ trong dư luận xã hội.

Đánh giá của UBND TP. Hà Nội cho thấy, tình hình xâm hại trẻ em trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp (độ tuổi trẻ bị xâm hại, đối tượng xâm hại trẻ, tính chất mức độ nghiêm trọng của các vụ xâm hại). Mặc dù phương thức thủ đoạn của đối tượng không mới nhưng do nhận thức, đặc điểm tâm lý nên trẻ em vẫn là nhóm tuổi dễ bị xâm hại và có những trường hợp bị xâm hại cũng chưa được phát hiện kịp thời.

Nguyên nhân được xác định là Hà Nội là đô thị lớn, dân cư đông đúc, tỷ lệ dân nhập cư tăng nhanh, trong đó có nhiều đối tượng hình sự và thành phần dân cư phức tạp. Bên cạnh đó, tác động tiêu cực của cơ chế thị trường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các trường hợp trẻ em bị xâm hại, do ảnh hưởng của văn hóa phẩm kích động, bạo lực; phim, ảnh khiêu dâm, kích dục trên Internet...

Bên cạnh đó, nhận thức vấn đề bảo vệ trẻ em của một bộ phận người dân, cha mẹ, người chăm sóc trẻ còn hạn chế; công tác quản lý trẻ em trong gia đình, nhà trường còn chưa chặt chẽ. Nhiều gia đình tập trung làm ăn kinh tế, sao nhãng, bỏ mặc trẻ em hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ ly hôn, ly thân, mắc các tệ nạn xã hội... dẫn đến tình trạng trẻ em bị xâm hại.