Sáng 6/2, TAND TP HCM đã đưa vụ kiện "Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" xét xử sơ thẩm theo đơn khởi kiện của nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Taxi).
Đặc biệt, tuy là phiên kiện của Vinasun với Grab nhưng rất đông tài xế các hãng taxi khác như Mai Linh, Phương Trang... có mặt tại phiên xử.
Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Vinasun Corp, đại diện của Vinasun cho hay, theo quan điểm của Vinasun, dù tự nhận là “công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải” nhưng về cơ sở pháp lý và thực tế hoạt động, GrabTaxi là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi – một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.
Vinasun kết luận, Grab Taxi lợi dụng "Quyết định 24" của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, làm náo loạn thị trường vận tải taxi, khiến khoảng 8.000 lao động của Vinasun nghỉ làm và hàng trăm xe phải nằm bãi.
Vinasun dẫn chứng thêm: “Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi” do Công ty Nghiên cứu thị trường – Quảng cáo NBQ thực hiện xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỉ đồng.
Do đó, Vinasun khởi kiện và yêu cầu Grab Taxi bồi thường số tiền trên trong một lần.
Tuy nhiên, Luật sư đại diện được ủy quyền của Grab cho rằng Vinasun kiện là không có cơ sở, vì không đưa ra cách tính thiệt hại và không đưa ra được chứng cứ chứng minh Grab Taxi vi phạm.
Luật sư đại diện cho Grab Taxi trình bày, Grab Taxi được thành lập vào năm 2012 tại Malaysia, sau đó phát triển tại Việt Nam, với mục tiêu cung cấp phần mềm ứng dụng kết nối khách hàng và các lái xe với nhau.