Theo đó, nhiều người cho rằng, những tin tức trên mạng xã hội và công cụ tìm kiếm giả mạo đã bị những người có động cơ xấu sử dụng nhằm làm ảnh hưởng đến kết quả của cuộc chạy đua này.
Người phát ngôn của Google cho biết, sẽ cấm quảng cáo trên các trang có thông tin xuyên tạc, sai lệch và che giấu thông tin về nhà xuất bản, nội dung của nhà xuất bản hoặc mục đích chính của trang web đó; chính sách cũng được áp dụng cho các trang tin tức giả mạo.
Google hiện đã cấm các trang quảng cáo video, hình ảnh bạo lực, khiêu dâm và gây thù hằn sử dụng chương trình quảng cáo AdSense.
Vấn đề tin tức giả mạo ngập tràn trên mạng xã hội thu hút được sự chú ý quốc tế từ đầu mùa hè năm nay khi trang web Gizmodo đưa tin cho biết một đội ngũ nhân viên của Facebook chịu trách nhiệm về danh sách tin tức thuộc phần chủ đề nóng, những chủ đề có tính xu hướng đã cố tình đàn áp những tin tức từ các nguồn bảo thủ. Nhiều người đặt ra nghi vấn, liệu Facebook có phải là nguồn thông tin chính cho hàng chục triệu người Mỹ. Theo một báo cáo mới đây của tờ New York Times, loạt tin tức đã lên án những người đứng đầu của mạng xã hội này vì đã không có bất cứ thay đổi lớn nào đối với phần News Feed và để mặc cho những tin tức giả lộng hành.
Trên thực tế, theo thông tin mới đây trên Gizmodo, Facebook đã phát triển một công cụ ngăn chặn thông tin giả mạo trên nền tảng này, thế nhưng lại quyết định không triển khai công cụ đó vì sợ sẽ ảnh hưởng tới các website bảo thủ và gây ra nhiều làn sóng phản đối dữ dội hơn với cánh hữu. Về phía cá nhân, Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Facebook khẳng định, Công ty không gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử và cho rằng đây là một ý tưởng điên rồ và hạ thấp Facebook khi coi hãng như một công ty truyền thông.
Dường như những trang này đã học được cách đánh lừa thuật toán của Google và các mạng xã hội, song những thông tin này sẽ sớm bị ngăn chặn.
Theo Nhân dân