Google lọt vào “tầm ngắm” của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ

VietTimes – Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đang chuẩn bị một cuộc điều tra Google để xác định liệu “gã khổng lồ công nghệ” có vi phạm luật chống độc quyền trong dịch vụ tìm kiếm và các hoạt động kinh doanh trực tuyến khác hay không.
Ảnh: Reuters
 Logo Google được chụp trong một tòa nhà văn phòng của công ty ở Zurich, Thụy Sĩ ngày 05.02.2018. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, các quan chức của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cùng Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) đã tổ chức một số cuộc họp trong thời gian gần đây liên quan đến các cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của Google.

Đây được coi như là một cuộc tấn công mới nhất của chính phủ Mỹ vào một công ty công nghệ lớn như Google trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần cáo buộc các công ty công nghệ như Facebook hay Google sử dụng quyền lực ngầm để đàn áp những ý kiến bất đồng trên nền tảng trực tuyến. Các cáo buộc cho rằng Google đã ưu tiên cho các doanh nghiệp của mình trong các dịch vụ tìm kiếm. Hiện Google vẫn từ chối bình luận.

Đây không phải là lần đầu tiên Google bị chính phủ Hoa Kỳ điều tra về việc vi phạm luật chống độc quyền. Vào đầu năm 2013, FTC đã thực hiện một cuộc điều tra dài hạn đối với Google rằng ông lớn công nghệ đã lạm dụng bằng sáng chế mà họ sở hữu sau vụ mua lại Motorola và dùng vị thế thống trị trên thị trường tìm kiếm để chèn ép các đối thủ, cũng như thiên vị cho các dịch vụ mang thương hiệu Google. Tuy nhiên, cuộc điều tra này đã kết thúc với kết quả Google “vô tội”.

Các tìm kiếm của Google, You Tube, Google Map và các dịch vụ khác của Google đang chiếm lĩnh thị trường tìm kiếm trực tuyến, đưa Google từ một công ty khởi nghiệp bé nhỏ trở thành một trong những công ty giàu nhất thế giới trong hai thập kỷ qua.

Các nhà lập pháp Mỹ bày tỏ mối lo ngại về sự thống trị thị trường của các công ty công nghệ. Mới đây, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren vừa có bài phát biểu cho rằng nên giải tán các công ty công nghệ lớn như Amazon, Google và Facebook.

Stephen Kaufer, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của TripAdvisor cũng tán thành với tin tức Google phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền của DOJ. “Vì lợi ích của người tiêu dùng và sự cạnh tranh công bằng trên internet, chúng tôi hoan nghênh mọi sự quan tâm của các nhà quản lý Hoa Kỳ đối với hành vi chống lại cạnh tranh của Google”, ông nhấn mạnh.

Cơ quan chống độc quyền của EU cũng đã phạt Google với số tiền phạt lên tới 2,4 tỷ euro (2,7 tỷ USD) vào hai năm trước vì đã hạn chế một cách trái quy định đối với các trang web của khách hàng trong việc hiển thị thông tin từ các đối thủ về dịch vụ quảng cáo. Google cũng đã đề nghị cho phép các đối thủ cạnh tranh đấu giá cho không gian quảng cáo ở đầu trang tìm kiếm nhằm tạo ra cơ hội cạnh tranh lành mạnh.

Theo Reuters