Giá vàng hôm nay (5/8): Xô đổ mọi kỷ lục trong lịch sử, vượt mức 2.020 USD

Giá vàng thế giới hôm nay 5/8 đạt mức chưa từng có trong lịch sử, vượt mốc 2.020 USD/ounce và chưa có dấu hiệu chững lại bởi áp lực bán chốt lời.
Giá vàng thế giới hôm nay, 5/8: Xô đổ mọi kỷ lục trong lịch sử, vượt mức 2.020 USD
Giá vàng thế giới hôm nay, 5/8: Xô đổ mọi kỷ lục trong lịch sử, vượt mức 2.020 USD

Trên thị trường thế giới, ghi nhận tại thời điểm 7g sáng 5/8 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao dịch ở mức 2.022,6 USD/ounce (Kitco News), tăng hơn 44 USD so với chốt phiên giao dịch gần nhất.

Giá vàng thế giới tăng phi mã, sau khi chinh phục ngưỡng kháng cự mạnh nhất trong nhiều ngày qua - mức 2.000 USD/ounce. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, giá vàng thế giới vượt qua mốc 2.000 USD/ounce, trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng nước Mỹ sẽ tiếp tục có thêm các biện pháp kích thích để giúp nền kinh tế vượt qua tác động của Covid-19, đã làm tăng sự hấp dẫn của dòng kim loại quý trú ẩn an toàn này.

"Làn sóng đầu tư vào kênh trú ẩn an toàn lần này đã đưa giá vàng vượt mốc 2.000 USD lần đầu tiên, khi đồng USD hạ xuống mức thấp nhất trong hai năm qua và lãi suất thực tế cũng giảm về mức kỉ lục năm 2013. Đồng thời giới đầu tư tiếp tục kỳ vọng về các gói kích thích kinh tế mới trong tương lai", nhà phân tích Suki Cooper của Ngân hàng Standard Chartered nhận định.

Các cuộc đối thoại giữa Nhà trắng và lãnh đạo đảng Dân chủ tại nước Mỹ về biện pháp hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi Covid-19 đang có những tín hiệu lạc quan. Ngày 3/8, Bộ Tài chính Mỹ thông báo ý định cấp thêm khoản vay 1.000 tỷ USD từ nay tới cuối tháng 9 và thêm 1.200 tỷ USD trong 3 tháng cuối năm nhằm phòng ngừa dịch bệnh bùng phát mạnh.

Tuy nhiên, về mức trợ cấp thất nghiệp cho hàng chục triệu người lao động bị mất việc làm do dịch Covid-19 thì vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Điều này được cho là yếu tố thúc đẩy giá vàng thiết lập đỉnh cao mới.

Bên cạnh đó, căng thẳng giữa hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang, sau khi Bắc Kinh bất ngờ muốn ngăn chặn thương vụ công ty của Mỹ Microsoft mua ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc. Theo China Daily, Chính phủ Trung Quốc sẽ không cho phép hành động Mỹ "ăn cắp" công ty công nghệ của nước này. Trung Quốc không chấp nhận việc Mỹ ép buộc ByteDance phải bán ứng dụng TikTok cho một công ty của Mỹ là Microsoft.

Và sự căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng luôn khiến cho nhu cầu trú ẩn tài chính, hưởng lợi nhất là vàng.

Xu hướng trong dài hạn vàng vẫn được dự báo có thể sẽ lên tiếp và lập các đỉnh cao kỷ lục mới. Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của công ty môi giới đầu tư OANDA cho rằng, giá vàng có thể đạt 2.300 USD/ounce vào cuối năm nay, khi mà các nền kinh tế hồi phục và lạm phát gia tăng từ những khối nợ khổng lồ, có nguồn gốc từ các gói kích thích kinh tế vượt đại dịch.

Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 4/8, giá vàng SJC được PNJ Hà Nội và PNJ TP.HCM niêm yết ở mức 56,80 - 57,80 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm lần lượt 100.000 đồng/lượng ở hai chiều mua và bán so với phiên giao dịch gần nhất.

Tại SJC Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 56,83 - 58,00 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cùng tăng 80.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch liền kề.

Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 56,82 - 57,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng lượng chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên giao dịch gần nhất.

Phú Quý niêm yết giá vàng ở mức 56,80 - 57,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm lần lượt 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và 250.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên giao dịch liền kề.

Theo VietNamFinance