Đồng Tháp - Hải Phòng (3-1): Trận cầu lạ nhất Cúp quốc gia

VietTimes –Thiếu cả quân, mất cả tướng trước giờ bóng lăn nhưng rốt cuộc chủ nhà Đồng Tháp vẫn đá tan nát đội bóng đất Cảng. Điều gì đang xảy ra vậy?
Thiếu cả quân, mất cả tướng trước giờ bóng lăn nhưng rốt cuộc chủ nhà Đồng Tháp vẫn đá tan nát đội bóng đất Cảng 3-1. Ảnh VPF
Thiếu cả quân, mất cả tướng trước giờ bóng lăn nhưng rốt cuộc chủ nhà Đồng Tháp vẫn đá tan nát đội bóng đất Cảng 3-1. Ảnh VPF

Chỉ 3 giờ trước trận Đồng Tháp - Hải Phòng thì phía chủ nhà mới quyết định thay HLV Bùi Văn Đông bằng Trang Văn Thành. Hẳn nhiều người còn nhớ HLV này từng dẫn dắt CLB Đồng Tháp ở V-League 2011 (xếp hạng 5) và sau đó xếp hạng 13/14 ở V-League 2012 và phải xuống hạng nhất. Đang làm HLV trưởng đội U13 Đồng Tháp ông được gọi lên thay thế HLV Bùi Văn Đông - ông thầy của 11 cầu thủ trẻ Đồng Tháp vừa bị kỷ luật.

Thiếu quân

Trong số 11 cầu thủ trẻ dính án phạt cấm thi đấu vì tiêu cực, có 8 cầu thủ vừa được đôn lên đội 1 Đồng Tháp thi đấu ở Giải hạng nhất 2020. Vì thế, lãnh đạo CLB Đồng Tháp buộc phải gọi về những cầu thủ đang cho mượn hoặc mượn quân từ các CLB khác để có quân thay thế. Vì thế, khán giả Đồng Tháp nhận định đây chỉ là trận đấu thủ tục, nhất là phái Hải Phòng có các cầu thủ nhập tịch Hoàng Vissai, Việt kiều Martin Lò.

Trận cầu đáng quên với đội trưởng Hoàng Vissai. Ảnh VPF
Trận cầu đáng quên với đội trưởng Hoàng Vissai. Ảnh VPF

Các duyên “thay tướng, đổi vận” cùng lợi thế thi đấu trên sân nhà có thể là điểm tựa tinh thần cho Đồng Tháp trong trận đấu này, khi phải đối đầu với Hải Phòng được đánh giá cao hơn hẳn. Phong độ của chủ nhà Đồng Tháp cũng không thật sự ấn tượng khi chỉ thắng 1, hòa 2 và thua 2 trong 5 trận đấu gần nhất. Trong khi đó, Hải Phòng có quyền tự tin khi 2 lần liên tiếp đến làm khách trước Đồng Tháp họ đều giành chiến thắng.

Thừa khát vọng

Trong thế “không còn gì để mất” các cầu thủ trẻ Đồng Tháp đã dồn lên tấn công phủ đầu và họ có 2 bàn thắng trong vòng 11 phút đầu trận đấu bằng cú lật biên vào khu vực 16,5m cho Anh Khoa ghi bàn. Gần như 2 tình huống này hàng thủ đội khách đã mở toang cánh cửa vào cầu môn đội nhà, tạo cơ hội không thể tốt hơn nữa cho Anh Khoa thoải mái sút rồi đánh đầu. Việc không có các ngoại binh như Mpande Josep, Diego Silva và Claudecir Junior và bị thua sớm khiến Hải Phòng “vỡ trận”, thời tiết nắng nóng đã khiến các cầu thủ khách vất vả thi đấu.

Sang hiệp 2, đội khách Hải Phòng dâng cao và liên tục gia tăng sức ép về phía khung thành Đồng Tháp. Có vài cơ hội đã đến với Hải Phòng với các pha dứt điểm của Ngọc Tân (50') và Trung Hiếu (51') nhưng bàn thắng vẫn chưa tới. Khá ngạc nhiên khi tỷ số mới 2-0 nhưng tân HLV Trang Văn Thành đã chủ động rút 3 trụ cột, bao gồm Thanh Hiền và cầu thủ lập cú đúp Anh Khoa được rút ra để giảm bớt sức tấn công và khả năng ghi bàn.

“Việc thi đấu dưới thời tiết nắng nóng khiến cho các cầu thủ suy yếu thể lực..." HLV Anh Tuấn (ngoài cùng bên phải) trả lời.
“Việc thi đấu dưới thời tiết nắng nóng khiến cho các cầu thủ suy yếu thể lực..." HLV Anh Tuấn (ngoài cùng bên phải) trả lời.

Phút 56, Hải Phòng rơi vào thế bất lợi khi Trọng Hiếu bị truất quyền thi đấu. Nhưng với 10 người trên sân, Hải Phòng lại có được bàn thắng rút ngắn tỷ số của Ngọc Tân ở phút 63. Thủ môn Thanh Nhã của Đồng Tháp lại có sai lầm khó hiểu khiến đội nhà nhận bàn thua rút ngắn tỉ số 1-2.

Đáng tiếc, trong ngày hàng thủ thi đấu như mơ ngủ, Hải Phòng lại để thua bàn thứ 3 khi để cho Võ Thanh Hậu dứt điểm chéo góc ấn định chiến thắng 3-1 cho Đồng Tháp ở phút 66. Một trận thua khá buồn và để lại nỗi lo cho khán giả đất Cảng bởi nếu chủ nhà không rút các cầu thủ trụ cột và thủ môn Đồng Tháp không tự thua thì trận đấu còn tồi tệ hơn.

Thua do thời tiết

Sau trận đấu, HLV Phạm Anh Tuấn lý giải: “Trận đấu tại cúp QG là cơ hội để chúng tôi tạo điều kiện cho các cầu thủ ít được ra sân. Do vậy, chúng tôi gặp khó khăn khi đối đầu với Đồng Tháp”.

“Việc thi đấu dưới thời tiết nắng nóng khiến cho các cầu thủ suy yếu thể lực. Dù đã có sự chuẩn bị nhưng không thể thích nghi kịp. Đồng Tháp luôn là đội bóng chơi rất tốt nếu chơi dưới thời tiết nắng nóng ở miền Tây. Đặc biệt, thường ở hiệp 1, họ đá rất nhanh khiến đối thủ trở tay không kịp”.

Rõ ràng Hải Phòng thua một đối thủ thiếu quân, thay tướng gấp như thế thì… quá buồn. Lâu nay trọng tài, mặt sân và thời tiết là nguyên nhân chính để các HLV đỗ lỗi cho các trận thua.Thắng trận, Đồng Tháp có mặt ở vòng 1/8 và họ sẽ phải làm khách trước đối thủ khó nhằn là ĐKVĐ Hà Nội FC.

Đội hình xuất phát:

Đồng Tháp: Thanh Nhã, Duy Nam, Trường Khang, Công Thành, Hoàng Duy, Quí Sửu, Thanh Hiền, Trần Mila, Văn Hậu, Anh Khoa, Thanh Hậu.
Hải Phòng: Minh Nhựt, Ngọc Tân, Văn Trung, Hoàng Vissai, Trọng Nhân, Trung Hiếu, Martin Lò, Bá Đức, Đình Tài, Hữu Tuấn, Thế Dương.

Tỷ số: 3-1