Hải Phòng ngổn ngang nỗi lo trước mùa giải mới

VietTimes -- Với việc HLV Ngô Quang Trường đột ngột rời Hải Phòng về nhận chức HLV SLNA và 12 cầu thủ nói với chia tay với sân Lạch Tray khiến cho cổ động viên đất Cảng không khỏi lo lắng
Bao giờ cho đến ngày xưa? Ảnh HPFC.
Bao giờ cho đến ngày xưa? Ảnh HPFC.

Với mục tiêu tốp 5, nhưng rốt cuộc Hải Phòng trầy trật cán đích với vị trí thứ 12, HLV Trương Việt Hoàng đã chia tay bóng đá đất Cảng không thể buồn hơn. Ngay sau giai đoạn lượt đi, người ta đã thấy có sự bất ổn của đội bóng cùng sự ra đi bất ngờ không kèn không trống của 2 cầu thủ xứ Nghệ Vương Quốc Trung và Đình Bảo vốn trụ cột của đội bóng mấy mùa gần đây.

Không thầy, còn ít trò

Trên ghế HLV, ngay sau mùa bóng thì GĐKT Ngô Quang Trường cũng về lại Vinh nắm U17 SLNA. Nhưng rồi đầu tháng 12, lại thấy ông xuất hiện cùng Phạm Anh Tuấn, những cạ cứng của Hữu Thắng, Quang Trường khi còn nắm ghế HLV trưởng SLNA.

Bóng đá là một phần không thể thiếu được đối với người Hải Phòng. Ảnh HPFC.

Bóng đá là một phần không thể thiếu được đối với người Hải Phòng. Ảnh HPFC.

Tưởng như bộ đôi này sẽ sát cánh cùng đội bóng đất Cảng thì bất ngờ Quang Trường được gọi về thay HLV Đức Thắng chèo lại con thuyền SLNA mùa giải tới. Như vậy bầu Hùng sẽ lại vất vả gấp rút tìm người “điền vào chỗ trống” trong bối cảnh không còn nhiều thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới.

Trong bối cảnh xế chiều của bóng đá Hải Phòng thì cả 2 ngoại binh Jermie Lynch và Andre Fagan cùng thủ môn Phan Đình Vũ Hải, Lâm Quý đã nhanh chân tìm đường sang Than Quảng Ninh. Fagan đang là đội trưởng của Hải Phòng FC, nhiệt tình máu lửa, được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất Hải Phòng FC mùa giải vừa rồi. Trong khi đó Jermie Lynch là cầu thủ mỏng cơm nhưng thi đấu khá quái. Ngoại binh này có những cú gài người sở trường rồi đột ngột tăng tốc để ghi bàn.

Thực ra, việc Hải Phòng chủ động cho mượn Vũ Hải vì bầu Hùng đã có Văn Toản đang thi đấu chắc tay trong màu áo U23 Việt Nam. Bộ đôi Jermie Lynch và Andre Fagan được cho đã quá già, chỉ phù hợp với lối đá càn lướt, tì đè thời HLV Việt Hoàng.

Sau khi 2 tiền vệ Lương Hoàng Nam, Lê Phạm Thành Long hết thời hạn cho mượn được triệu hồi về HAGL thì bộ đôi tiền đạo Nguyễn Lam, Lê Minh Bình cũng nối gót theo về phố núi. Tiền vệ Lê Mạnh Dũng từ SLNA theo thầy Trường ra Hải Phòng cũng rời đất Cảng về đầu quân cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Có thể nói, “tướng nào, quân nấy” nên sau khi HLV Trương Việt Hoàng ra đi, việc có đến 12 cầu thủ với nhiều lý do khác nhau đã rời Hải Phòng âu cũng là lẽ bình thường. Việc bầu Hùng chấp nhận xóa bàn làm lại cũng là việc không thể nào khác.

Sinh con rồi mới sinh cha

Đến giờ, Hải Phòng đang lâm vào cảnh “sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông”, khi chưa biết ai sẽ cầm quân, triết lý bóng đá như thế nào thì đã có sẵn 2 ngoại binh, 1 cầu thủ Việt kiều cùng 3 nội binh.

Cầu thủ Việt kiều Séc Michal Nguyễn, trung vệ sinh năm 1989 là bản hợp đồng mới của HP. Ảnh HPFC.

Cầu thủ Việt kiều Séc Michal Nguyễn, trung vệ sinh năm 1989 là bản hợp đồng mới của HP. Ảnh HPFC.

Cầu thủ Việt kiều Séc Michal Nguyễn - hậu vệ sinh năm 1989 này thi đấu cho Becamex Bình Dương, ra sân tổng cộng 46 trận, cùng Bình Dương đoạt cú đúp vô địch V-League và cúp quốc gia 2015. Cũng năm đó, HLV Miura gọi Michal Nguyễn lên tuyển quốc gia. Năm 2018, Michal Nguyễn sang Thái League 1 thi đấu cho Air Force Central và năm 2019 sang giải Malaysia khoác áo Selongor FA trước khi trở lại Hải Phòng.

Trên hàng công của đội bóng đất Cảng xuất hiện chân sút Diego Silva, cao 1m80 từng ghi 72 bàn trong 3 mùa ở giải ở Thái League 4 và là cầu thủ xuất sắc nhất của Nakhon Pathom United. Bên cạnh đó có chân sút người Guine, Sekou Sylla. Cầu thủ này thi đấu cho Yangon United (Myanmar) và khá quen mặt với người hâm mộ Việt Nam bởi cùng đội bóng mạnh nhất Myanmar thi đấu với các CLB Việt Nam ở AFC Cup 2019.

Hải Phòng đã hoàn tất chữ ký với tiền vệ Nguyễn Thế Dương (Thanh Hóa), tiền vệ cánh Ngô Đức Thắng (Quảng Nam), Lê Thế Cường (SLNA). Đây là những cầu thủ mùa năm ngoái chủ yếu chỉ đá dự bị, việc có được đá chính mùa giải năm nay cho Hải Phòng hay không vẫn bỏ ngỏ. Hải Phòng cũng đang đàm phán với trung vệ lò SLNA Phạm Mạnh Hùng, cầu thủ vừa chấm dứt hợp đồng với SHB Đà Nẵng, sau 1 mùa bóng cũng chỉ ngồi dự bị.

Không có nhiều khuôn mặt xuất sắc đến sân Lạch Tray, chỉ còn non 2 tháng nữa là khai mạc V.League 2020 nhưng thầy chưa có, quân chưa đủ. Quan trọng hơn nữa, chưa ai thổi luồng sinh khí mới vào đội bóng sau 1 mùa giải được coi là thất bại, Hải Phòng đang đứng trước bao nỗi lo.