Theo đó, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, 34 khách du lịch Nhật Bản gặp vấn đề về sức khỏe là thành viên của một đoàn du lịch học đường của Nhật Bản sang tham quan du lịch Việt Nam từ ngày 24 - 27/10 do Công ty JTB Nhật Bản tổ chức và Công ty trách nhiệm hữu hạn JTB-TNT Việt Nam phục vụ.
Đoàn gồm 264 thành viên, thành phần gồm 251 học sinh (154 nam và 97 nữ) lớp 11 đến từ Trường trung học KOJO 1024 Nhật Bản, đi cùng 9 giáo viên, 1 điều dưỡng viên và 3 trưởng đoàn.
Chiều 27/10, đoàn ăn tối (buffet) tại khách sạn New World Saigon (5 sao), đúng 20 giờ 30 phút cả đoàn ra sân bay Tân Sơn Nhất đáp chuyến bay VN300, khởi hành lúc 00 giờ 35 phút ngày 28/10 về Tokyo (Nhật Bản).
Máy bay hạ cánh lúc 7 giờ 45 phút sáng 28/10 thì có 34/264 thành viên của đoàn bị nôn ói, phải nhập viện cấp cứu. Đến chiều 28/10, đã có 33 người đã xuất viện, chỉ còn 1 khách lưu lại bệnh viện.
Thông tin cập nhật đến 22 giờ ngày 28/10, phía Nhật Bản chưa kết luận cụ thể nguyên nhân gây nôn ói vì đang chờ kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên, phía Nhật Bản cũng yêu cầu Công ty JTB-TNT lấy giấy Chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm của khách sạn mà đoàn đã ở và các mẫu lưu thức ăn liên quan.
Bước đầu, các tài liệu liên quan cho thấy Công ty JTB-TNT Việt Nam và Công ty JTB Nhật Bản đã tổ chức phục vụ đoàn chu đáo, chi tiết theo tiêu chuẩn Nhật Bản, thậm chí kỹ lưỡng đến từng vị trí ngồi ăn, lối đi lại, lịch trình di chuyển theo giờ và thực đơn từng bữa.
Tổng cục Du lịch đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để trực tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ sự việc trên.
Trước đó, về vụ việc này Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu UBND TP HCM kiểm tra làm rõ thông tin nêu trên, xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm (nếu có), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong đầu tháng 11/2016.