“Đại chiến” taxi: Uber, Grab cần “đồng phục” như taxi truyền thống
Ánh Dương
VietTimes -- Trao đổi riêng với VietTimes, ông Bùi Danh Liên, Việt Nam nên áp dụng việc dùng chung biển màu vàng cho xe taxi, điều này tương tự như việc các nước Âu - Mỹ quy định màu xe taxi là màu vàng. Nó sẽ giúp làm đẹp hình ảnh của thành phố và việc quản lý hoạt động của taxi cũng nhờ thế mà khoa học hơn.
Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có đề xuất sử dụng một màu biển số cho các xe kinh doanh, chung cho cả taxi, Uber và Grab để dễ quản lý.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng, hiện đang có sự bất bình đẳng trong cách quản lý đối với taxi chính thống và Grab, Uber. Điển hình như việc taxi chính thống muốn điều chỉnh giá cước khi giá xăng dầu tăng đột biến đều phải qua kê khai, trình cơ quan nhà nước, sau đó phải dừng hàng nghìn phương tiện để thay đổi đồng hồ… Trong khi Grab, Uber được tăng giá gấp 2 - 4 lần so với giá cơ bản vào giờ cao điểm mà không chịu sự điều chỉnh của cơ quan quản lý nhà nước.
Ngoài ra, còn có hàng loạt các điều kiện kinh doanh không công bằng giữa taxi truyền thống và Uber, Grab như hãng taxi chính thống bị hạn chế về số lượng theo quy hoạch, thì Uber, Grab lại được tự do phát triển hay phải khám sức khỏe định kỳ cho lái xe taxi chính thống, trong khi các doanh nghiệp Uber, Grab thì không.
Điều này khiến taxi chính thống ngày càng khó cạnh tranh được với taxi công nghệ. Biểu hiện là việc số lượng xe taxi truyền thống đã giảm hơn 10.000 xe, từ 25.000 xe xuống còn 15.000 xe chỉ trong 5 năm qua.
Từ đó, ông Hùng đề nghị, có thể dùng một loại biển số màu vàng cho các xe kinh doanh trên đường phố, giống như xe Nhà nước có biển số màu xanh, xe quân đội có màu đỏ…
Về đề xuất này, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, việc “đồng phục” cho taxi không phải là vấn đề mới. Hiệp hội vận tải đã từng có đề xuất với Bộ GTVT nhưng chưa được chấp nhận.
Dẫn chứng ở trên thế giới, các nước Âu - Mỹ đã quy định việc này, ví dụ như ở Mỹ, taxi bắt buộc phải sơn màu vàng, ông cho biết thêm đề xuất này sẽ giúp người dân biết dễ dàng nhận biết được xe taxi giữa hãng ngàn xe ở thành phố.
Đồng thời, giúp cơ quan quản lý, hay lực lượng công an giao thông có thể có căn cứ xử phạt nếu các xe vận tải hợp đồng dưới 9 chỗ đi vào đường cấm.
"Chúng ta có thể xem việc này như việc quy định đồng phục của công an, cảnh sát,… Hơn nữa, thông qua việc này, nhà nước đang quản lý taxi có tính chất khoa học", ông Liên nói thêm.