Đà Nẵng phản hồi thông tin báo nêu về 2 công trình ốp kính dát vàng gây chói mắt

VietTimes – Sau khi báo chí phản ảnh việc 2 công trình xây dựng ốp kính dát vàng gây phản chiếu ánh nắng mặt trời ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân và người tham gia giao thông, chiều 8/5, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có thông tin phản hồi.
Công trình Tòa Nhà SHB Đà Nẵng (trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu)
Công trình Tòa Nhà SHB Đà Nẵng (trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu)

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, việc lắp đặt kính vàng phản quang tại dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower (đường Như Nguyệt, quận Hải Châu), do Công ty Cổ phần PAVNC làm chủ đầu tư và công trình tòa nhà SHB Đà Nẵng (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu), do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) làm chủ đầu tư, gây ảnh hưởng đến người dân và môi trường xung quan.

Về hồ sơ pháp lý liên quan đến phương án kiến trúc được phê duyệt, cả 2 công trình này đều có kính lắp đặt bề mặt ngoài màu xanh. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã tự ý lắp đặt kính màu vàng thay thế kính màu xanh không đúng theo phương án kiến trúc đã được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận. Hành vi này đã vi phạm Thông tư số 15/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng và Quy định về quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn TP Đà Nẵng của UBND TP.

Trước những sai phạm trên, Sở Xây dựng đã có công văn đề nghị chủ đầu tư các công trình có sử dụng kính màu vàng có độ phản quang lớn này phối hợp với đơn vị tư vấn độc lập có năng lực rà soát, kiểm tra, báo cáo cụ thể về việc sử dụng kính mặt tiền công trình.

Công trình Căn hộ tại dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower (trên đường Như Nguyệt, quận Hải Châu)
Công trình Căn hộ tại dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower (trên đường Như Nguyệt, quận Hải Châu)

Trên cơ sở rà soát, kiểm tra và báo cáo của các chủ đầu tư, Sở Xây dựng đã tổ chức họp và đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương có giải pháp khắc phục, báo cáo Sở Xây dựng trước ngày 25/3 và chậm nhất ngày 31/3 phải gửi phương án khắc phục sửa chữa, kèm theo tiến độ thực hiện cụ thể về Sở Xây dựng để theo dõi, giám sát thực hiện và thực hiện khắc phục tối thiểu 50% khối lượng trước ngày 15/4.

Tuy nhiên, đến ngày 31/3, Sở Xây dựng không nhận được phương án khắc phục hoặc đến ngày 15/4/2020 không hoàn thành khắc phục theo yêu cầu nêu trên, đề nghị UBND quận Hải Châu tiến hành xử lý vi phạm hành chính công trình xây dựng sai phép đối với chủ đầu tư 2 công trình nêu trên với mức cao nhất quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ, và giao Thanh tra Sở hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc thực hiện của UBND quận Hải Châu theo đúng quy định.

Theo thẩm quyền được giao, UBND quận Hải Châu đã tổ chức cuộc họp cùng các đơn vị có liên quan để xử lý vụ việc, nhưng tại cuộc họp ngày 6/5, chủ đầu tư 2 công trình không tham dự cuộc họp. Buộc ngày 7/5, Sở Xây dựng có công văn đề nghị UBND quận Hải Châu xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Ánh nắng mặt trời phản chiếu từ công trình Căn hộ tại dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower (trên đường Như Nguyệt, quận Hải Châu)
Ánh nắng mặt trời phản chiếu từ công trình Căn hộ tại dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower (trên đường Như Nguyệt, quận Hải Châu)

Đồng thời trong thời gian đến, Sở Xây dựng tiếp tục giao cho UBND quận Hải Châu kiểm tra, xử lý sai phạm theo thẩm quyền; báo cáo kết quả thực hiện gửi về UBND TP và Sở Xây dựng trong tháng 5/2020.