Du lịch Đà Nẵng thiệt hại gần 700 tỷ đồng vì virus Corona

VietTimes -- Ước tính thiệt hại do dịch bệnh do chủng mới của virus Corona đã gây tính đến ngày 10/2, ngành du lịch Đà Nẵng mất khoảng 674 tỷ đồng. Trong đó, khối lữ hành, vận chuyển thiệt hại khoảng 285 tỷ đồng, khối lưu trú mất khoảng 389 tỷ đồng.

Du khách đến Đà Nẵng đều được kiểm soát thân nhiệt và giám sát dịch tễ nghiêm ngặt
Du khách đến Đà Nẵng đều được kiểm soát thân nhiệt và giám sát dịch tễ nghiêm ngặt

Sở Du lịch TP Đà Nẵng vừa cho biết, trong tháng 1/2020, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt 645.292 lượt, tăng gần 1/4 so với cùng kỳ 2019. Trong đó khách quốc tế đạt 359.054 lượt, khách nội địa đạt 286.238 lượt, đều tăng so với cùng kỳ 2019. Tổng thu du lịch đạt 2.575 tỷ đồng, hơn 1/5 so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, dự kiến tháng 2-3/2020, tình hình phát triển du lịch bị suy giảm mạnh.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng - ước tính của Sở Du lịch Đà Nẵng trong toàn khối lưu trú du lịch hiện nay công suất bình quân chỉ đạt 25-30%, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019 (năm 2019 công suất bình quân toàn khối đạt 48%).

Các khách sạn dự kiến trong tháng 3/2020 lượng khách hủy phòng sẽ còn giảm mạnh hơn nữa, công suất chỉ đạt 20%-25%.

Lượng khách do các đơn vị lữ hành phục vụ dự kiến tháng 2-3/2020 chỉ đạt mức 25-30% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm khoảng 70%, khách nội địa giảm 80-85%, khách outbound giảm khoảng 55%.

“Bắt đầu từ cuối tháng 1/2020, các khu, điểm tham quan, du lịch bắt đầu có dấu hiệu giảm lượng khách; dự kiến trong tháng 2/2020 các khu, điểm giảm thấp nhất là 20% (Nhà trưng bày Hoàng Sa) và cao nhất là 90% lượng khách (Bảo tàng Điêu khắc Chăm) so với cùng kỳ”, Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin.

Cũng theo Sở Du lịch Đà Nẵng, đối với từng thị trường khách Trung Quốc, do dừng cấp phép bay đối với tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch của Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại, đồng thời tạm dừng việc cấp thị thực du lịch cho khách nước ngoài (bao gồm cả khách Trung Quốc) đang hoặc đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua, đã khiến tỷ lệ hủy đoàn của thị trường khách Trung Quốc là 100%, số còn lại là khách đi lẻ của thị trường Trung Quốc nhưng rất ít.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, khách Đài Loan cũng hủy tour tỷ lệ hủy từ 5-10%.

Đứng thứ hai trong tỷ lệ hủy tour là thị trường khách Hàn Quốc với có tỷ lệ hủy phòng tới 70-80% (bao gồm cả khách đoàn và đi lẻ). Tính riêng đối tượng khách đoàn, tỷ lệ hủy tour khoảng 60-70%.

Các thị trường khác cũng cùng chung cảnh, thị trường khách Asean (Thái Lan, Singapore, Malaysia…) có tỷ lệ hủy tour trung bình khoảng 40-45%.

Thị trường khách Nhật Bản hủy hoặc chuyển sang thời gian khác từ 30-40% các booking đặt phòng; thị trường khách Âu Mỹ có lượng khách hủy tour ước tính khoảng 15-20%, chủ yếu là do các chuyến tàu biển hoãn, hủy…

Không chỉ thị trường khách quốc tế, thị trường khách nội địa tỷ lệ hủy đoàn, hủy đặt phòng cũng lớn với 70-80%, do dịch bệnh virus Corona gây ra.

Thị trường inbound như vậy, khách outbound (khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài) cũng lâm vào tỉnh cảnh khó khăn khi tỷ lệ hủy tour lên đến 40-45%.

Trong đó tour đi Trung Quốc đã hủy hoàn toàn, còn lại là những điểm đến đã có các trường hợp nhiễm bệnh do nCoV, có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia,…

Sân bay quốc tế Đà Nẵng trong những ngày xảy ra dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra
Sân bay quốc tế Đà Nẵng trong những ngày xảy ra dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra

“Qua thống kê từ các đơn vị, ước tổng thiệt hại của các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch, vận chuyển cập nhật đến ngày 10/2 ước tính khoảng 674 tỷ đồng.

Trong đó, khối lữ hành, vận chuyển thiệt hại khoảng 285 tỷ đồng, khối lưu trú thiệt hại khoảng 389 tỷ đồng”, ông Nguyễn Xuân Bình cho biết thêm.

Được biết, để ứng phó với dịch bệnh, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cũng đã nỗ lực, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác phòng chống dịch trong ngành, phối hợp với các hiệp hội lữ hành, lưu trú,… thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch, UBND TP. Đà Nẵng.

Đặc biệt, để giảm thiểu thiệt hại cho ngành du lịch, Sở Du lịch đã giao cho Trung tâm xúc tiến du lịch điều chỉnh kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2020, tái cơ cấu khai thác các thị trường khách du lịch đến Đà Nẵng, tham mưu xúc tiến thu hút khách tập trung thị trường nội địa, châu Âu, Nhật Bản, Ấn Độ,…