Đà Nẵng chọn phương án trưng bày tàu bị Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa

VietTimes -- UBND huyện Hoàng Sa cho biết lãnh đạo TP Đà Nẵng vừa thống nhất vị trí  trưng bày tàu cá ĐNa 90152TS bị Trung Quốc đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa.
Tàu cá ĐNa 90152 được trục vớt sau khi được lai dắt về Đà Nẵng
Tàu cá ĐNa 90152 được trục vớt sau khi được lai dắt về Đà Nẵng

Vị trí trưng bày tàu cá ĐNa 9152TS nằm bên cạnh Nhà trưng bày Hoàng Sa, thuộc phần đất của Đồn biên phòng 252 (đường Hoàng Sa). Sau khi hoàn thành Nhà trưng bày Hoàng Sa, không gian trưng bày này sẽ được khớp nối với diện tích chung của Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Bên cạnh không gian trưng bày, những tư liệu, hình ảnh, phim và đoạn video tố cáo hành vi vô nhân đạo của Trung Quốc khi đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

VietTimes, huyện Hoàng Sa, Đà Nẵng, trưng bày, tàu cá, ĐNa 90152TS, Trung Quốc, đâm chìm, biển Hoàng Sa.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo Đà Nẵng đến thăm tàu cá ĐNa 90152 ngày 3/7/2014.

Tàu cá ĐNa 90152 TS của bà Huỳnh Thị Như Hoa (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cùng 10 ngư dân đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm hôm 26/5/2014 khi tàu đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, cách giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam 17 hải lý. Sau khi đâm chìm tàu cá, phía tàu Trung Quốc còn có hành động cản trở tàu cá Việt Nam cứu người.

Sau khi được đưa về bờ, bà Huỳnh Thị Như Hoa cùng gia đình hiến tặng tàu cho Nhà nước với hy vọng sẽ được bảo quản và trưng bày như một bằng chứng lịch sử. Đồng thời thông qua văn phòng luật sư gửi đơn kiện tàu Trung Quốc vì hành vi vô nhân đạo này.