Sở dĩ có tình trạng cuộc gọi lừa đảo, quảng cáo, tin nhắn rác là do vẫn còn tồn tại SIM rác, trạm thu phát sóng giả và tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân diễn ra ngày càng phức tạp.
VietTimes – Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với các doanh nghiệp viễn thông di động đã chuyển cho Bộ Công an hơn 30.000 phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, để điều tra, xử lý.
VietTimes – Trong quá trình đăng ký và triển khai Voice Brandname (hiển thị tên định danh) theo quy định của Bộ TT&TT, nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn như bị giới hạn thời gian gọi, số ký tự Brandname không đủ...
VietTimes – Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, Bộ TT&TT đã xử lý 19,6 triệu thuê bao vi phạm, trong đó có 8,6 triệu thuê bao sở hữu trên 10 SIM, khóa 1 và 2 chiều với 12,5 triệu thuê bao. Bộ sẽ xử lý nghiêm vấn đề SIM rác.
VietTimes – Trong cuộc họp báo chiều 31/10, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, bắt đầu từ 1/11, Bộ sẽ triển khai thí điểm đầu số mới để tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
VietTimes – 7 nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile dưới sự chứng kiến của Cục Viễn thông đã ký cam kết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
VietTimes – Đây là quy định tại Thông tư số 22/2021/TT-BTTTT của Bộ TT&TT mới ban hành nhằm quy định, hướng dẫn chi tiết một số điều của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
VietTimes – Đây là nội dung dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác mà Bộ TT&TT đang xin ý kiến các bên.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, các nhà mạng đã chặn hơn 92.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, hơn 35 triệu cuộc gọi giả mạo, qua đó góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội và quyền lợi cho người tiêu dùng.
VietTimes – Nội dung mà các thuê bao này quảng cáo chủ yếu là mời làm giấy phép lái xe, bảo hiểm, bằng Đại học, mời gọi vay vốn, kiếm tiền online, cho thuê kho xưởng, môi giới bất động sản,…
Trong 5 tháng qua, đã có hàng triệu cuộc gọi giả mạo, hàng chục nghìn thuê bao bị xử lý vì phát tán cuộc gọi rác. Tuy vậy, đâu đó vẫn có sự thiếu quyết tâm vào cuộc của chính các nhà mạng Việt Nam.
Là một trong những đầu mối có trách nhiệm phát hiện, chặn lọc và xử lý tin nhắn rác nhằm bảo vệ người dùng, tuy vậy, nhiều nhà mạng lại đang trở thành chính nguồn xả ra các “tin nhắc rác”.
VietTimes – Ngoài cách gửi tin nhắn đăng ký tới đầu số 5656, các thuê bao di động còn có thể đăng ký vào “Danh sách không quảng cáo” ngay trên Cổng thông tin quản lý danh sách không quảng cáo tại địa chỉ: https://khongquangcao.ais.gov.vn.
Khi tham gia Danh sách không nhận quảng cáo, thuê bao di động đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo nào. Tất cả trường hợp gọi điện, nhắn tin quảng cáo tới người dùng đều sẽ bị xử lý.
Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng sử dụng biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi giả mạo các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng... lừa đảo, hù dọa nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
VietTimes – Các doanh nghiệp phải xây dựng, vận hành hệ thống kỹ thuật để chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến để bảo vệ khách hàng.
Ngay khi nhận công văn của Cục viễn thông về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác, VNPT đã xây dựng và đề xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép thử nghiệm giải pháp phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi rác (Spam thoại), nhằm triển khai sớm nhất các biện pháp kỹ thuật để hạn chế và ngăn chặn cuộc gọi rác, bảo vệ quyền lợi khách hàng.
VietTimes – Chặn cuộc gọi rác là một trong những nỗ lực của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các nhà mạng. Nỗ lực này có thực sự giải quyết được vấn đề "cò" bảo hiểm, đất đai thường xuyên làm phiền người dùng?