Tháng 3/2023, Xpeng, công ty EV có trụ sở tại Quảng Châu đã ra mắt Bắc Kinh phần mềm X NGP (Lái xe có hỗ trợ điều hướng), có những tính năng tương tự như hệ thống “Tự lái hoàn toàn” (FSD) của Tesla, một bước phát triển tiếp theo trong chiến lược trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về ô tô tự lái.
Trang Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post) tuyên bố của doanh nghiệp, một số mẫu P7, G9 và P5 của Xpeng sẽ có thể tự động điều hướng ở thủ đô Bắc Kinh sau khi nhận được bản nâng cấp phần mềm qua mạng. Xpeng là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên nhận được sự chấp thuận đối với công nghệ lái xe bán tự động từ cơ quan chức năng quản lý vận tải thủ đô Bắc Kinh.
Phần mềm hỗ trợ lái xe X NGP hiện hoạt động tại 4 thành phố hàng đầu của Trung Quốc sau khi được triển khai tại Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến vào tháng 3. Xpeng trong một tuyên bố nhấn mạnh, công ty có kế hoạch mở rộng phạm vi khai thác sử dụng phần mềm này tới “hàng chục thành phố” trên khắp đất nước. Trung Quốc hiện đang là thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới trong năm 2023.
Theo Xpeng, phần mềm X NGP có thể đạt được khả năng lái tự động cấp độ 4 (L4) trên đường cao tốc tiêu chuẩn.
Hiệp hội kỹ thuật ô tô chuyên nghiệp và phát triển tiêu chuẩn toàn cầu SAE International định nghĩa, L4 là điều khiển xe tự động không cần sự can thiệp của con người trong hầu hết mọi trường hợp, nhưng người lái xe vẫn có tùy chọn điều khiển xe theo phương thức thủ công. L5 là cấp độ tự động lái hoàn toàn, phương tiện hoàn toàn tự lái không cần sự can thiệp của người lái trong mọi trường hợp.
Trên đường trong thành phố, phần mềm X NGP có khả năng nhận biết đèn giao thông, thực hiện chuyển làn, vượt, rẽ trái hoặc phải.
Công ty Xpeng được hậu thuẫn từ tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, là hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên ra mắt hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, có khả năng cạnh tranh với FSD của Tesla.
Cả hai phần mềm X NGP của Xpeng và FSD của Tesla vẫn cần sự giám sát tích cực của người lái. Phần mềm FSD của Tesla chưa được chấp thuận sử dụng ở Trung Quốc.
Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Dịch vụ Ô tô Thượng Hải (Shanghai Mingliang Auto Service) cho biết: “Động thái triển khai rộng rãi X NGP có thể không thúc đẩy gia tăng doanh số của Xpeng, nhưng công nghệ mới giúp công ty củng cố hình ảnh của công ty với vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu trong xu hướng phát triển ô tô tự lái. Tesla cần chứng minh sự an toàn của công nghệ trước khi FSD được triển khai rộng rãi trên thị trường Trung Quốc.”
Các nhà sản xuất EV lớn Trung Quốc như Nio và Li Auto cũng đang nỗ lực phát triển công nghệ lái tự động. Hầu hết những EV của các công ty Trung Quốc đều đã trang bị phần mềm hỗ trợ tay lái khả năng L2 hoặc L3 với sự giám sát tích cực của lái xe. Công ty Jidu , nhà sản xuất EV của Tập đoàn công cụ tìm kiếm Baidu có kế hoạch ra mắt mẫu xe sản xuất đầu tiên trong năm 2023, được tuyên bố là trang bị phần mềm hỗ trợ tay lái cấp độ L4.
Xpeng tuần trước bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho xe thể thao đa dụng G6 mới, được coi là đối thủ của Tesla Model Y, sẽ được giao cho khách hàng trong tháng 7. G6 có giá khởi điểm 225.000 nhân dân tệ (31,471 USD), trong khi phiên bản Tesla Model Y có giá 263.900 nhân dân tệ (36,804 USD).
Công ty cho biết đã nhận được hơn 25.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe G6 trong vòng 72 giờ đầu tiên kể từ khi ra thông báo đặt hàng trước.
Trong 5 tháng đầu năm 2023, Xpeng giao 32.815 EV, giảm 38,9% so với cùng kỳ năm 2022. Hãng báo cáo doanh thu giảm 45,9% và lỗ ròng tăng 37,6% trong quý I/2023.
Theo SCMP