Công nghệ thực tế tăng cường đang tái định nghĩa ngành thương mại điện tử

VietTimes – Các ứng dụng của công nghệ thực tế tăng cường trong ngành thương mại điện tử giúp các nhà bán lẻ dễ dàng tương tác với khách hàng, tăng mức độ hài lòng và giảm tối đa việc trả hàng.

Ảnh: Tech Wire Asia

Ảnh: Tech Wire Asia

Thực tế tăng cường (AR) đang trở thành một xu hướng thay đổi toàn ngành công nghệ với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Ngoài các ứng dụng trong metaverse, công nghệ thực tế tăng cường cũng đang được tích cực áp dụng trong ngành thương mại điện tử.

Đối với ngành Thương mại điện tử, việc tạo ra lưu lượng truy cập và thu hút khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ đang ngày càng trở nên cạnh tranh. Tuy nhiên, công nghệ hiện đang giúp các nhà bán lẻ tương tác với khách hàng, tăng mức độ hài lòng của khách hàng và giảm việc trả hàng.

Trên thực tế, các công ty như Alibaba và Adobe đã áp dụng các công cụ thực tế tăng cường để nâng cao trải nghiệm của người mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử. Được biết sàn thương mại điện tử Shopee ở một số quốc gia cũng đã triển khai các công cụ thực tế tăng cường cũng như AI cho một số nhà kinh doanh sản phẩm làm đẹp của mình.

Theo công ty Statista, thị trường AR toàn cầu được định giá 30,7 tỉ USD trong năm 2021, trong đó hơn 400.000 sản phẩm mắt kính đã được bán, nhờ vào AR.

Yakkyofy, một công ty thương mại điện tử và dịch vụ dropshipping đã tung ra dịch vụ cung cấp các tệp mô hình 3D có thể sử dụng dễ dàng trên tất cả các nền tảng mua sắm lớn để hiển thị sản phẩm áp dụng công nghệ thực tế tăng cường cho khách hàng của họ. Với cơ sở dữ liệu hơn 12 triệu sản phẩm để lựa chọn, họ có thể dễ dàng cung cấp mô hình 3D cho bất kỳ loại mặt hàng nào chỉ trong vài ngày cho tất cả các chủ doanh nghiệp có nguồn hàng với họ.

Bất chấp những cơ hội do thực tế tăng cường mang lại trong lĩnh vực thương mại điện tử, một báo cáo từ Mobile Marketer cho thấy có tới 52% nhà bán lẻ vẫn chưa sẵn sàng để bắt đầu sử dụng thực tế tăng cường và các công nghệ mới khác.

Những nhà bán lẻ này cần hiểu rằng công nghệ có thể giúp khách hàng của họ hiểu rõ hơn về hình thức của sản phẩm, xem chi tiết từ mọi góc độ và biết rõ những gì họ đang mua, giúp đáp ứng kỳ vọng của khách hàng dễ dàng hơn, điều này dẫn sự hài lòng cao hơn sau khi mua hàng.

Thống kê đã cho thấy rằng công nghệ thực tế tăng cường làm tăng niềm tin của người mua, vì 71% người tiêu dùng cho rằng họ sẽ mua sắm thường xuyên hơn nếu họ được sử dụng thực tế tăng cường, với 61% người tiêu dùng khác nói rằng họ thích các nhà bán lẻ cung cấp trải nghiệm như vậy.

Đồng thời, công nghệ này cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp giảm thiểu các trường hợp bị trả hàng. Một khảo sát của công ty UPS cho biết 27% số người tiêu dùng trả lại hàng hóa không rõ lý do. Trong khi đó, nếu sử dụng AR cho phép người tiêu dùng xem thử món hàng muốn mua được đặt trong bối cảnh thực tế ở nhà của họ sẽ giúp họ quyết định chính xác có mua hàng hay không, và từ đó, giúp giảm tỷ lệ trả hàng.

Giovanni Conforti, Ceo và Người sáng lập Yakkyofy chỉ ra rằng các nghiên cứu của họ cho thấy việc sử dụng Thực tế tăng cường trong mua sắm trực tuyến có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của nhà bán lẻ lên 40%, giúp chủ cửa hàng cải thiện lòng trung thành của khách hàng và tăng tỷ lệ quay lại.

Theo Tech Wire Asia