Con gái ông Trần Bắc Hà cùng 3 cá nhân khác bị phong tỏa tài khoản ngân hàng

VietTimes -- Các hoạt động phong tỏa tài khoản ngân hàng nhằm phục vụ công tác điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công An sau khi tiến hành khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Bắc Hà và 3 thuộc cấp tại BIDV.
Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Hưng liên danh với CTCP Tập đoàn An Phú tham gia đầu tư vào dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng (Nguồn: BBĐ)
Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Hưng liên danh với CTCP Tập đoàn An Phú tham gia đầu tư vào dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng (Nguồn: BBĐ)

Tờ Thanh niên dẫn nguồn tin cho biết, ngày 14/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công An đã yêu cầu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã CK: BID) phong tỏa tài khoản của bà Trần Lan Phương (con gái ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV) và 3 cổ đông thành lập CTCP Chăn nuôi Bình Hà.

Trước đó, ông Trần Bắc Hà và 3 thuộc cấp bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi sai phạm liên quan đến việc cấp tín dụng cho CTCP chăn nuôi Bình Hà vay vốn với các điều kiện ưu đãi sai quy định, vi phạm quy định và gây thiệt hại cho BIDV hơn 800 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện lệnh bắt, Cơ quan CSĐT Bộ Công An bắt đầu tiến hành xác minh, kê biên, phong tỏa một số tài sản thuộc sở hữu các nhân và doanh nghiệp liên quan đến gia đình ông Trần Bắc Hà và một số bị can khác để phục vụ công tác điều tra.

Việc kê biên, phong tỏa những tài sản là nhằm hạn chế tối đa việc tẩu tán tài sản, đồng thời thu hồi tối đa thiệt hại xảy ra nhằm khắc phục hậu quả cho vụ án. Trong đó, các tài sản đã thực hiện chuyển nhượng cách đây 1 năm cũng nằm trong diện bị phong tỏa.

Theo tìm hiểu của VietTimes, bà Trần Lan Phương sinh năm 1982, đăng ký hộ khẩu thường trú thường trú tại Quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Là một nhà doanh nghiệp, bà Phương đang đảm nhiệm vai trò là Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng (Thiên Hưng).

Công ty Thiên Hưng được thành lập từ năm 2014 và đăng ký địa chỉ trụ sở tại số 1 đường Hàn Mặc Tử, Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định - cũng là nơi đặt trụ sở chính của CTCP Du lịch Hoàng Anh - Đất Xanh Quy Nhơn (Du lịch Hoàng Anh - Đất Xanh Quy Nhơn) và CTCP Tập đoàn An Phú (Tập đoàn An Phú) - hai pháp nhân khác trong "hệ sinh thái" doanh nghiệp của gia đình ông Trần Bắc Hà, hiện cũng đã bị phong tỏa tài sản theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT Bộ Công An.

Resort Hoàng Gia, nơi đặt trụ sở nhiều công ty của gia đình ông Trần Bắc Hà (Ảnh: Hoàng Trọng/Thanh niên)

Resort Hoàng Gia, nơi đặt trụ sở nhiều công ty của gia đình ông Trần Bắc Hà (Ảnh: Hoàng Trọng/Thanh niên) 

Trong đó, Tập đoàn An Phú do ông Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà) tham gia sáng lập và làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT). Còn công ty Du lịch Hoàng Anh - Đất Xanh Quy Nhơn từng do vợ của ông Trần Bắc Hà, là bà Ngô Kim Lan, đảm nhiệm cương vị Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật và hiện đã được chuyển sang cho một người thân khác trong gia đình.

Vợ ông Trần Bắc Hà rút khỏi Công ty CP Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn

Tại công ty Du lịch Hoàng Anh - Đất Xanh Quy Nhơn, bà Trần Lan Phương cũng từng có thời gian xuất hiện trong tư cách cổ đông sáng lập, dù tỷ lệ sở hữu không nhiều - chỉ 1% vốn điều lệ; Và có một thời gian ngắn đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc.

Ngoài ra, theo tìm hiểu, bà Trần Lan Phương từng tham gia sáng lập và nắm giữ lượng lớn cổ phần đáng kể tại CTCP Trường Phú (Mã CK: TGP) - một doanh nghiệp chuyên kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất dây, cáp điện, thiết bị điện chiếu sáng. Bên cạnh đó là 200 nghìn cổ phần của CTCP Thủy điện Srok Phu Miêng Idico.

Khu phức hợp Thiên Hưng: Điểm nhấn nghìn tỷ của Quy Nhơn

Công ty Thiên Hưng của bà Phương cùng với Tập đoàn An Phú của em trai Trần Duy Tùng được biết đến rộng rãi khi liên danh với một tập đoàn địa ốc lớn trong tư cách chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng. Tuy nhiên, dự án này mới đây đã bị Bình Định đề xuất thu hồi.


Trong khi đó, cũng theo nguồn tin của tờ Thanh niên, các cá nhân bị phong tỏa tài khoản ngân hàng là các cổ đông tham gia góp vốn sáng lập CTCP Chăn nuôi Bình Hà (Bình Hà), bao gồm: ông Thái Thành Vinh (33 tuổi, ở phường 13, quận Tân Bình, Tp. HCM), ông Trần Anh Quang (36 tuổi, ở xã Ân Thạnh, H.Hoài Ân, Bình Định) và ông Đinh Văn Dũng (53 tuổi, P.Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai).

"Siêu" dự án chăn nuôi bò tại Hà Tĩnh của CTCP Chăn nuôi Bình Hà đang đi vào bế tắc. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

"Siêu" dự án chăn nuôi bò tại Hà Tĩnh của CTCP Chăn nuôi Bình Hà đang đi vào bế tắc. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh) 

Như VietTimes đã đưa tin trước đó, công ty Bình Hà là chủ đầu tư của “siêu dự án” nuôi bò giống, bò thịt tại Hà Tĩnh với quy mô dự kiến là 150.000 con bò/năm, tổng vốn đầu tư dự kiến là 4.223 tỷ đồng. 

Một dự án không thấy trong báo cáo

Khi mới thành lập vào tháng 4/2015, Bình Hà có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, đóng góp bởi 3 cá nhân: Thái Thành Vinh (30%); Trần Anh Quang (25%); Đinh Văn Dũng (45%). Tới tháng 1/2016, Bình Hà tăng vốn lên mức 400 tỷ đồng, thông qua sự đóng góp của các cổ đông hiện hữu và cơ cấu sở hữu vẫn được giữ nguyên.

Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật cho Bình Hà là ông Trần Anh Quang - người đã thay thế cho ông Đinh Văn Dũng kể từ trung tuần tháng 10/2016.

Không chỉ thực hiện đầu tư tại Hà Tĩnh, 3 cá nhân này cũng tham gia góp vốn thành lập “phiên bản” khác của Bình Hà (với quy mô vốn điều lệ và tỷ lệ góp vốn tương tự) tại tỉnh Bình Định với tên gọi là CTCP Đầu tư Chăn nuôi Bình Hà. 

“Phiên bản” Bình Định của Chăn nuôi Bình Hà

Các vai trò chính tại CTCP Đầu tư Chăn nuôi Bình Hà do ông Thái Thành Vinh đảm nhiệm (Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật) thay vì các ông Đinh Văn Dũng và Trần Anh Quang. 

Ngoài ra, CTCP Đầu tư Chăn nuôi Bình Hà cũng là chủ đầu tư của “siêu dự án” chăn nuôi bò tại tỉnh Bình Định với quy mô 100.000 con bò/năm và tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.600 tỷ đồng. Tương tự dự án tại Hà Tĩnh, tình trạng dự án này tại tỉnh Bình Định cũng không có nhiều cải thiện.

Mặt khác, ông Đinh Văn Dũng - nguyên Tổng giám đốc của Bình Hà cũng đã bị Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh khởi tố bị can, bắt tạm giam vì “đã có hành vi cấu kết nâng khống khối lượng, chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 100 tỷ đồng khi thực hiện dự án trại chăn nuôi Bình Hà”./.