Chưa có thương hiệu “nổi”, hàng Việt khó “vào” Anh

VietTimes -- Thương hiệu chưa được chú trọng đúng mức, thương hiệu còn nhỏ, còn yếu… đang là những rào cản khiến hàng hóa Việt Nam khó xâm nhập vào thị trường Anh.
Việt Nam xuất khẩu cafe vối lớn nhất thế giới nhưng không có thương hiệu cụ thể - (Ảnh minh họa).
Việt Nam xuất khẩu cafe vối lớn nhất thế giới nhưng không có thương hiệu cụ thể - (Ảnh minh họa).

Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Tham tán thương mại tại Vương quốc Anh cho biết: “Hầu hết các công ty của Anh đều tập trung vào những sản phẩm công nghệ cao, y tế, dược phẩm, máy móc thiết bị… hơn là sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu. Vì vậy, Anh có nhu cầu lớn về những mặt hàng mà Việt Nam có ưu thế như nông lâm thủy sản, dệt may, da giày và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp”, bà Thủy nói.

Tuy nhiên trên thực tế, các DN Việt Nam chưa khai thác được hết điều kiện này. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ những nhu cầu trên của thị trường này. Bà Thủy cho biết, người tiêu dùng tại Anh hiện cũng chỉ biết tới một số thương hiệu của Việt Nam như Vietnam Airlines, Bia Saigon, Buffalo tours… Trong khi đó, rất nhiều thương hiệu khác có chất lượng rất tốt, nhưng quảng bá yếu và đã bị đánh bật khỏi thị trường này.

Bà Thủy cho rằng, Việt Nam mặc dù xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới, xuất khẩu gạo cũng thuộc “top đầu”, nhưng thế giới mới chỉ “biết chung chung” vậy thôi, chứ chưa có thương hiệu cụ thể nào.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cũng thừa nhận, Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu nào thực sự có tiếng vang trên thị trường quốc tế. Sở dĩ vậy bởi chất lượng sản phẩm còn hạn chế, mẫu mã hàng hóa còn mờ nhạt nên ít người biết đến.

Được biết, các DN Việt Nam muốn thâm nhập thị trường Anh phải bảo đảm ít nhất ba vấn đề sau: Tiêu chuẩn hóa, sức khỏe và môi trường. Điều này đồng nghĩa với việc phải xây dựng được một thương hiệu uy tín và chất lượng.

Hiện tại, Anh được xem là nước có nền kinh tế mở, ủng hộ thương mại tự do toàn cầu, nhưng hàng xuất khẩu vào thị trường Anh lại chịu sự kiểm soát với những tiêu chuẩn cao nhất đang được quốc tế áp dụng về các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm...