Chiều ngày 14/10, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ KH-ĐT tổ chức Hội nghị chuyên đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng TP. Hội nghị nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017 chính thức diễn ra vào sáng 15/10, với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ và khoảng 500 đại biểu đến từ Văn phòng Chính phủ, Bộ ngành Trung ương và nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tại Hội nghị, với vai trò chủ trì, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua, Đà Nẵng đã nỗ lực huy động các nguồn lực để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng và đã thực hiện hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thay đổi bộ mặt đô thị Đà Nẵng. Trong thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục lên kế hoạch vận động, thu hút các nguồn lực, đặc biệt từ khu vực tư nhân để đầu tư vào các dự án hạ tầng trọng điểm của địa phương.
Đối với lĩnh vực giao thông, Đà Nẵng đang tập trung nghiên cứu đầu tư xây dựng nhiều dự án lớn quan trọng như: Cảng Liên Chiểu; Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng; Đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng;…
Đặc biệt, Đà Nẵng và Quảng Nam đã đồng ý chủ trương cùng xúc tiến dự án Tàu điện kết nối giữa Đà Nẵng và TP Hội An ( Quảng Nam). “Đây là dự án tiềm năng thu hút các nhà đầu tư tư nhân quan tâm, khai thác nhằm gia tăng giá trị du lịch, giá trị sử dụng đất và hiệu quả giao thông đi lại giữa hai địa phương”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói.
Chiều ngày 14/10, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ KH-ĐT tổ chức Hội nghị chuyên đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng TP.
Trước đó, từ năm 2016, các đối tác Nhật Bản cũng đã tiến hành khảo sát đầu tư dự án nghiên cứu về Monorail tuyến Đà Nẵng-Hội An với hành trình từ trục giao thông nối Sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Khu công nghiệp Điện Ngọc, Hội An và ngược lại nhằm thúc đẩy giao thông giữa 2 khu vực này.
Cũng tại Hội nghị, Đà Nẵng đã giới thiệu và tạo điều kiện để các đối tác, các nhà đầu tư tiếp cận với các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm kêu gọi đầu tư trong giai đoạn phát triển sắp đến của thành phố. Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đã giới thiệu 9 nhóm dự án kêu gọi đầu tư bao gồm: Dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DWT, đáp ứng tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU nhằm phát triển bến cảng này thành cửa ngõ của khu vực miền Trung, bến trung chuyển trên tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây;
Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng là một trong những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng mà thành phố xúc tiến triển khai; Dự án tàu điện kết nối giữa 2 thành phố Đà Nẵng và Hội An; Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn; Dự án cải thiện môi trường nước thành phố; Dự án phát triển Cảng cá Thọ Quang trở thành Trung tâm nghề cá hiện đại, trung tâm thương mại hải sản vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường sinh thái kết hợp phát triển du lịch.
Ngoài ra, nhằm xây dựng một thành phố thông minh, hiện đại, thành phố kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm tham gia thực hiện các dự án phát triển ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành. Các dự án phát triển giao thông phi cơ giới và ứng dụng hệ thống thông minh
Từ năm 1999 đến nay, Đà Nẵng đã tiếp nhận 31 dự án ODA với tổng vốn khoảng 426 triệu USD. Các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ODA của thành phố Đà Nẵng những năm qua chiếm khoảng 80% tổng vốn đầu tư, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng. Đánh giá về hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA của Đà Nẵng, ông Cao Mạnh Cường Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ KH-ĐT cho biết, TP Đà Nẵng đảm bảo tốt các điều kiện đối ứng cam kết trong hiệp định để các dự án triển khai thực hiện theo kế hoạch. Nhờ sử dụng và quản lý vốn ODA hiệu quả cao nên Đà Nẵng đã tạo dựng được mối quan hệ vững chắc tin cậy với nhà tài trợ.