Chính phủ đồng ý đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

VietTimes -- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý về nguyên tắc UBND tỉnh Tuyên Quang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để chủ động nghiên cứu, huy động nguồn lực của địa phương triển khai đầu tư đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan triển khai theo đúng quy hoạch và các quy định hiện hành về đầu tư theo hình thức PPP.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ là cần thiết để kích thích được tăng trưởng kinh tế-xã hội, phát triển du lịch, công nghiệp và yêu cầu đi lại của nhân dân Tuyên Quang.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến là 4.417 tỷ đồng. Tuyến đường này sẽ đi qua địa phận tỉnh Tuyên Quang 10,6km, qua địa phận tỉnh Phú Thọ 28,4km với quy mô 4 làn xe. Điểm đầu tại km127+500 Quốc lộ 2 (xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang), điểm cuối kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ.

Dự án sẽ phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng đường quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 14m, mặt đường rộng 13m; Xây mới 2 cầu Kỳ Lãm và Đoan Hùng rộng 17,75m; Giải phóng xong mặt bằng quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 25m). Dự kiến khởi công đầu năm 2017, hoàn thành năm 2019.

Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư thêm 2 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, nền đường rộng 25m, mặt đường rộng 23,5m, thời gian thực hiện đầu tư sau năm 2025.

Trước đó, Bộ GTVT đã có đề xuất hoãn kế hoạch xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với lý do tuyến Quốc lộ 2 (Tuyên Quang đến Đoạn Hùng-Phú Thọ) vẫn có thể đáp ứng nhu cầu lưu lượng xe đến năm 2020. Đồng thời, vì ngân sách nhà nước hiện có hạn nên thay vì đầu tư vào tuyến cao tốc này, Bộ GTVT chủ trương ưu tiên đầu tư vào tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía đông.