Chiêm ngưỡng siêu xe Terzo Millenio có khả năng "tự chữa bệnh"

VietTimes – Là một dòng xe thuộc thế hệ tương lai, Terzo Millenio là một siêu xe chạy điện với ngoại hình cực kỳ táo bạo, có khả năng đặc biệt “tự chữa lành vết thương”.
Lamborghini Terzo Millenio. Nguồn ảnh: CNET
Lamborghini Terzo Millenio. Nguồn ảnh: CNET

Terzo Millennio là “đứa con cưng” từ sự hợp tác của Viện Công nghệ Massachusetts và nhà sản xuất ô tô trứ danh Lamborghini Ý. Đây là ý tưởng về một siêu xe được thiết kế cho thiên niên kỷ thứ ba chạy hoàn toàn bằng điện và có khả năng tự sửa chữa.

Cả hai bắt đầu hợp tác với nhau từ tháng 10 năm ngoái, trong đó, Lamborghini độc quyền về các nghiên cứu mới nổi liên quan đến khoa học vật liệu và lưu trữ pin. Sự hợp tác này nhằm mục đích phát triển một siêu tụ điện để thu hẹp khoảng cách mật độ năng lượng với pin thông thường, trong khi vẫn giữ được sức mạnh tuyệt đối. Hệ thống điện được thiết kế để phục hồi động năng và cung cấp năng lượng cực nhanh.

Sợi carbon mà hãng Lamborghini sử dụng cho phần thân xe đóng vai trò như một bộ tích năng lượng và cho phép sử dụng toàn bộ thân xe như một hệ thống lưu trữ. Mục đích cao hơn của cấu trúc sợi carbon là một hệ thống tự phục hồi hiệu quả. Nó có khả năng phát hiện các vết nứt và hư hỏng cấu trúc do tai nạn. Nếu một vết nứt được phát hiện, "những rãnh siêu nhỏ chứa đầy hóa chất hồi phục" sẽ truyền đến để sửa chữa các tấm phủ bị lỗi hoặc các thiết bị khác. Dự án cũng nhằm hình dung lại hệ thống động lực và kiến trúc của xe, bằng cách tích hợp động cơ điện với mỗi bánh xe. Lamborghini đặt mục tiêu tạo ra hệ thống với các động cơ có thể tạo lực xoắn trực tiếp ở từng bánh xe. 

Nguồn ảnh: netCarShow.comNguồn ảnh: netCarShow.com

Một điểm đáng chú ý khác là mặc dù sử dụng hệ động lực điện, song với mục tiêu không làm cảm xúc lái bị tẻ nhạt, nhất là tiếng âm thanh vốn có của một động cơ xăng V12, các chuyên gia cũng phát triển một tính năng tạo âm thanh “giả” để người lái chiếc Terzo Millennio vẫn cảm nhận như một siêu xe động cơ V12. "Ngoài các hệ thống lưu trữ năng lượng và các vật liệu sáng tạo cho thân xe, Lamborghini cũng hướng đến mục đích giải quyết vấn đề tương lai của những chiếc xe thể thao siêu cao cấp trong hệ truyền động và cấu trúc xe, trong âm thanh và cảm xúc, đồng thời duy trì sự hấp dẫn về thị giác và sự ngoạn mục về hiệu suất”, Lamborghini từng nói trong một bài phát biểu. Điều này cũng mở ra nhiều khả năng cho một loại xe thể thao điện trong tương lai của Lamborghini.

Giáo sư hóa học Mircea Dinca của MIT, người đang làm việc về khía cạnh năng lượng của chiếc xe nói "Sự hợp tác mới với Lamborghini cho phép chúng tôi tham vọng và hình thành tư duy không giới hạn trong lĩnh vực thiết kế các vật liệu mới đáp ứng được những thách thức về dự trữ năng lượng cho nhu cầu của một chiếc xe điện. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với các kỹ sư của họ và làm việc với dự án thú vị này”.