Honda đã tiết lộ tên của chiếc SUV điện đầu tiên mà hãng dự định bán ở Bắc Mỹ sẽ được gọi là Honda Prologue. Chiếc xe điện này sẽ bắt đầu bán ở Mỹ và Canada từ năm 2024, Giám đốc bán hàng của Honda Mỹ - Dave Gardner đã xác nhận với các phóng viên vào tuần trước.
Prologue là những bước đi đầu tiên của Honda trong kế hoạch điện hóa hoàn toàn dòng sản phẩm của mình vào năm 2040. Đáng chú ý, tên gọi của chiếc xe điện mới cũng giống với “Prelude” - tên của chiếc coupe thể thao mang tính biểu tượng của Honda từ những năm 1980.
Prologue sẽ là chiếc xe đầu tiên trong số hai loại xe mà Honda đang hợp tác phát triển với General Motors, sử dụng bộ pin Ultium của nhà sản xuất ô tô Mỹ. Chiếc xe còn lại sẽ mang tên là Acura cũng sẽ được phát triển cùng với General Motors, nhưng công ty không tiết lộ bất kỳ thông tin mới nào về chiếc xe vào thời điểm này. Tuy nhiên sau hai mẫu xe đó, Honda cũng đã lên kế hoạch tự sản xuất hầu hết thiết bị trên những chiếc xe điện của họ.
“Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp một sản phẩm có tính cạnh tranh cao với chức năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng,” Gardner nói.
Trước đây, Honda đã nói rằng họ sẽ thiết kế ngoại thất và nội thất của những chiếc EV mới, trong khi hệ thống truyền động sẽ được General Motors thiết kế để hỗ trợ các thông số kỹ thuật của Honda. Gardner cho biết dự đoán doanh số cho của Prologue sẽ là từ 40.000 đến 150.000 mỗi năm
Dự án xe Prologue đã được công bố vào tháng 4 khi Car Buzz nhận thấy rằng nhà sản xuất ô tô đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ với cái tên này. Theo hồ sơ, Honda cho biết họ sẽ sử dụng tên này dành cho “các phương tiện giao thông trên bộ, ô tô, xe chạy bằng pin và các bộ phận cấu trúc nói trên”. Honda đang giữ bí mật về bất kỳ chi tiết hoặc thông số kỹ thuật nào khác về Prologue vào thời điểm này.
Ngoài ra Gardner còn cho biết trong nửa sau của thập kỷ, Honda sẽ phát hành một loạt xe điện được xây dựng dựa trên “Honda e-Architecture” của chính nhà sản xuất ô tô. Những chiếc xe này sẽ giúp Honda đạt được mục tiêu 40% doanh số bao gồm xe chạy bằng điện và pin nhiên liệu vào năm 2030, 80% vào năm 2035 và 100% vào năm 2040.
Gardner nói: “Tóm lại, sự tập trung vào thị trường xe điện của chúng tôi đã bắt đầu."
Hiện tại dòng sản phẩm điện của Honda còn khá hạn chế so với các nhà sản xuất ô tô khác. Công ty gần đây đã ngừng sản xuất Clarity EV, mặc dù họ sẽ tiếp tục bán các phiên bản hybrid và plug-in hydro trong thời gian tới. Ngoài ra chiếc xe Honda E được bán vào mùa hè năm ngoái cũng chỉ có sẵn ở Nhật Bản và châu Âu.
Gardner thừa nhận rằng Honda còn rất nhiều điều để làm với xe điện và các đối thủ cạnh tranh. Theo các chuyên gia, đây là bước đi hoàn toàn chính xác của Honda khi ngày càng nhiều quy định được đưa ra để hạn chế việc bán xe chạy bằng khí đốt.
“Mặc dù chúng tôi không được coi người dẫn đầu trong lĩnh vực này, nhưng chúng tôi cũng không phải là "lính mới" trong công nghệ điện khí hóa,” ông nói, trích dẫn Honda Insight hybrid.
Theo The Verge