Ngày 28/1, Masan Group (MSN) đã phát đi thông cáo báo chí về đợt góp vốn đầu tiên của đối tác chiến lược Singha Asia Holding. Theo đó, Singha đã chuyển khoản vốn đầu tư 650 triệu USD, bao gồm 50 triệu USD để sở hữu 33% cổ phần Masan Brewery và 600 triệu USD để sở hữu 14,3% cổ phần của Masan Consumer Holdings (MCH).
Theo thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên thì Singha sẽ chi tổng cộng 1,05 tỷ USD để mua 25% cổ phần Consumer Holdings.
Trước khi có sự tham gia của Singha, MCH là công ty con do Masan Group sở hữu 100%. MCH sở hữu 100% cổ phần của Masan Brewery – công ty phụ trách mảng kinh doanh bia và 77,8% cổ phần của Masan Consumer – mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống không cồn.
Theo kế hoạch, MCH sẽ dùng 600 triệu USD nhận được để mua lại 98 triệu cổ phiếu Masan Consumer nhằm tăng sở hữu từ 77,8% lên 96,7%.
Vào ngày 28/1, MCH đã hoàn tất mua lại 97,7 triệu cổ phiếu Masan Consumer như vậy số tiền 600 triệu USD đã được "tiêu" gần hết.
Phần lớn số cổ phiếu Masan Consumer mà MCH vừa mua lại có "nguồn gốc" từ KKR - quỹ đầu tư đã rót 360 triệu USD để mua 18% cổ phần của Masan Consumer.
Đầu năm 2015, 2 quỹ của KKR sở hữu tổng cộng 95 triệu cổ phiếu Masan Consumer. Hơn 50 triệu cổ phiếu đã được bán ra vào giữa năm 2015 và còn lại hơn 42 triệu cổ phiếu được bán ra nốt trong thời MCH mua lại vừa qua.
Trong đợt rót vốn đầu tiên vào năm 2011, KKR định giá Masan Consumer ở mức 1,6 tỷ USD và tăng lên thành 2,5 tỷ USD trong lần thứ 2 diễn ra trong năm 2013. Với giao dịch vừa qua của MCH thì giá trị của Masan Consumer đã tăng lên 3,2 tỷ USD. Bản thân MCH được Singha định giá ở mức 4,2 tỷ USD.
Theo Trí thức trẻ