Cầu Rồng ở Đà Nẵng lại “phát bệnh cũ“?

VietTimes -- Sau hơn 2 năm "chữa trị", thân cầu Rồng (Đà Nẵng) lại xuất hiện những vết nứt khiến người dân quan ngại về khả năng "phát bệnh cũ" của cây cầu danh tiếng này!
Sau hơn 2 năm "chữa trị", thân cầu Rồng (Đà Nẵng) lại xuất hiện những vết nứt khiến người đi đường quan ngại về khả năng "phát bệnh cũ" của cây cầu danh tiếng này!
Sau hơn 2 năm "chữa trị", thân cầu Rồng (Đà Nẵng) lại xuất hiện những vết nứt khiến người đi đường quan ngại về khả năng "phát bệnh cũ" của cây cầu danh tiếng này!

Theo đó, người dân phát hiện trên ụ chân vòm cầu xuất hiện những vết nứt lạ, dù các ụ này đã được che phủ bởi lớp sơn khá dày. “Cũng hơn tuần nay, khi đi lại qua cầu Rồng, tôi đã thấy những vết nứt xuất hiện trở lại. Và để tận mắt, hôm qua đi bộ qua đây, tôi đã đến tận mục sở thị thì đúng là những vết nứt chẳng chịt"- anh Hoàng Anh Minh (trú Hải Châu, Đà Nẵng) nói.

"Tôi còn nhớ, cách đây chừng 2 năm, đã có rất nhiều công nhân tụ tập, gắn bơm kim tiêm cho cây cầu. Báo chí cũng tốn khá nhiều giấy mực và có cả cam kết của các bên liên quan đến việc xử lý sự cố này. Rồi nay lại xuất hiện trở lại. Liệu chất lượng có vấn đề gì chăng?", anh Minh cho biết thêm. 
Để tìm hiểu thực hư về các vết nứt này, sáng 22/8, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận toàn cảnh thì đúng như người dân phản ánh. Những vết nứt mới đã xuất hiện trở lại trên các ụ thân vòm cầu Rồng. Vết nứt mới cũng có, phát sinh từ các khe nứt cũ được trám trít, che đậy cũng có.

Đà Nẵng, Cầu Rồng, nứt, sông Hàn, Sở GTVT, ụ vòm, sự cố, VietTimes
Ụ bê tông vòm trên thân cầu Rồng đã xuất hiện trở lại những vết nứt

Thậm chí có những vết nứt đã rỉ nước xe măng cùng bụi bẩn cho thấy vết nứt đã xuất hiện khá lâu.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2014, các vết nứt cũng xuất hiện sau khi cầu Rồng được đưa vào sử dụng được hơn 7 tháng (cầu được đưa vào sử dụng từ ngày 29/3/2013). Và để khắc phục tình trạng này, ngành GTVT Đà Nẵng đã phải xử lý bằng việc bơm keo Epoxy Sikadur 752 cường độ cao và trám bằng vữa Epoxy Sikadur 731 đối với những vết nứt. Song đến nay lại tái diễn trở lại.

Để rõ hơn về hiện tượng, chúng tôi đã liên hệ với ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, Giám đốc Sở GTVT không biết và không nắm. "Chúng tôi thường xuyên theo dõi quá trình làm việc của cầu Rồng. Nhưng không thấy và không biết các cụ vòm cầu lại xuất hiện vết nứt. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và báo cáo cụ thể sau" - ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết.

Đà Nẵng, Cầu Rồng, nứt, sông Hàn, Sở GTVT, ụ vòm, sự cố, VietTimes
Cận cảnh một vết nứt dọc dài thân ụ vòm
Đà Nẵng, Cầu Rồng, nứt, sông Hàn, Sở GTVT, ụ vòm, sự cố, VietTimes
Một vết nứt khá lâu với nước rỉ xi măng từ bên trong chảy ra ngoài

Trước đó, vào khoảng tháng 10/2013, cầu Rồng cũng đã xuất hiện hàng loạt các vết nứt lạ trên ụ vòm thép thân cầu khiến người dân lo ngại về chất lượng. Tuy nhiên, theo ông Bùi Hồng Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, nguyên là Trưởng Phòng Giám đinh-Chất lượng công trình GTVT lúc bấy giờ cho biết, những vết nứt này đã xuất hiện từ khi cầu chưa đưa vào khai thác. Sau thời gian theo dõi, đến nay các vết nứt đã ổn định và nhà thầu tiến hành bảo trì định kỳ theo đúng sổ tay vận hành cầu. Và vết nứt là do co ngót từ biến trong quá trình làm việc của bê tông với kết cấu thép và nứt do mạch dừng giữa 2 lớp bê tông đổ trước và đổ sau. Các vết nứt không gây ảnh hưởng đến khả năng làm việc và tuổi thọ của cầu Rồng. 

"Sau thời gian theo dõi, các vết nứt dần ổn định, không xuất hiện mới cũng như phát triển thêm nên chúng tôi cho triển khai bảo trì theo đúng quy định nhằm đảm bảo thẩm mỹ và bảo vệ kết cấu thép bên trong tránh xâm thực từ môi trường bên ngoài. Tôi khẳng định là vết nứt không ảnh hưởng đến khả năng làm việc, độ ổn định của công trình. Các vết nứt nằm trong giới hạn cho phép và sau khi xử lý, các vết nứt từ biến sẽ không xuất hiện nữa"- ông Bùi Hồng Trung đã khẳng định.

Đà Nẵng, Cầu Rồng, nứt, sông Hàn, Sở GTVT, ụ vòm, sự cố, VietTimes
Dù đã che lấp bằng sơn và xử lý bằng vật liệu kết dính chuyên dụng, nhưng các vết nứt vẫn xuất hiện trở lại

Tuy nhiên, đến nay, các vết nứt lại xuất hiện khiến người dân lo lắng!

Được biết, cầu Rồng được khởi công từ tháng 7/2009 và được đưa vào sử dụng đưa vào sử dụng từ ngày 29/3/2013 với tổng mức đầu tư gần 1.739 tỷ đồng. Cầu có kết cấu khá đặc biệt, là cây cầu bê tông cốt thép và dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép độc đáo và lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay với tổng chiều dài cầu là 666m, bề rộng mặt cầu 36-37,5m và kết cấu vòm đơn gồm 5 ống thép với hình dáng là con rồng đang vươn mình ra phía biển. Ngay sau khi đưa vào sử dụng, cầu Rồng đã trở thành điểm nhấn du lịch của thành phố Đà Nẵng với hệ thống ánh sáng hiện đại cùng hình ảnh rồng thay đổi màu sắc, phun nước và phun lửa về đêm. 

Đà Nẵng, Cầu Rồng, nứt, sông Hàn, Sở GTVT, ụ vòm, sự cố, VietTimes
Năm 2014, cầu Rồng đã được "chữa trị" toàn thân bằng vật liệu kết dính chuyên dụng

Tháng 10/2013, sau hơn 7 tháng đưa vào hoạt động, cầu đã xuất hiện những vết nứt trên ụ mố còm cầu. Và vào tháng 3/2014, cơ quan chuyên môn Đà Nẵng đã tiến hành "trị bệnh" cho cầu Rồng bằng việc gắn một loạt các bơm kim tiêm, bơm keo chuyện dụng là Epoxy Sikadur 752 cường độ cao và trám bằng vữa Epoxy Sikadur 731 đối với những vết nứt. Song đến nay, sau hơn 2 năm trị bệnh, những vết nứt trên thân cầu Rồng lại xuất hiện trở lại.

VietTimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này...