Theo thống kê của các Tổng công ty Điện lực, tính riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua kênh chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên Điện lực", "Tổng đài ngành Điện", “Điện lực Việt Nam”, yêu cầu khách hàng nộp tiền điện. Thậm chí, các đối tượng này còn ngang nhiên đe dọa cắt điện, kiện cáo nếu không nộp. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, các đối tượng lập tức ngắt máy.
Dẫn chứng một số trường hợp cụ thể, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã tiếp nhận 81 cuộc gọi phản ánh của khách hàng về tình trạng trên chỉ trong vòng 10 ngày. Số tiền yêu cầu từ các cuộc gọi lừa đảo lên đến hàng chục triệu đồng, khiến người dân hoang mang. Theo nhận định của một khách hàng, chiêu trò lừa đảo này được dàn dựng “chuyên nghiệp như một nhân viên tổng đài”, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và đe dọa chuyển hồ sơ đến công an nếu không chuyển tiền.
Phản ánh của người dùng trên trang cá nhân. Ảnh: EVN. |
Các chuyên gia khuyến cáo, nếu không đề cao cảnh giác, người dùng có thể chịu thiệt hại về cả thông tin và tài chính cá nhân. Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các tổng công ty điện lực đã liên tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Ông Lê Ánh Dương - Phó Tổng giám đốc EVNHANOI - khuyến cáo, nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “Điện lực" hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình. Đồng thời, khách hàng thông báo ngay cho ngành Điện qua các kênh CSKH để có biện pháp xử lý kịp thời.
Trước đó, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cũng đã phát hiện, xử lý và chặn truy cập đối với 3 trang web giả mạo EVN gồm dienlucevn.com, lichcatdien.info, sotaydien.com. Các trang web giả mạo này đã đăng tải các thông tin không chính xác về hoạt động của doanh nghiệp, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng, đối tác.
EVN cũng cho biết, hiện nay tập đoàn sở hữu các trang web tại địa chỉ http://www.evn.com.vn và http://tietkiemnangluong.vn. Các khách hàng sử dụng điện được đề nghị chỉ tra cứu thông tin tại các website chính thống nêu trên hoặc liên hệ các trung tâm CSKH thuộc các Tổng công ty Điện lực để được hỗ trợ.
Hệ thống Tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Ảnh: NCSC. |
Trên thực tế, không chỉ điện lực, nhiều lĩnh vực khác cũng đối mặt với nguy cơ lừa đảo tương tự. Nhằm phát triển và cung cấp các giải pháp tăng cường hiệu quả, uy tín của các tổ chức trong môi trường trực tuyến, đảm bảo lợi ích của người dùng, NCSC sắp ra mắt nền tảng Tín nhiệm mạng, tập trung các thông tin chính thống của cơ quan, tổ chức. Theo đó, người dùng chỉ cần truy cập vào danh bạ tín nhiệm tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn để xác thực các thông tin như website, số điện thoại nghi ngờ mạo danh cơ quan, tổ chức. Giải pháp hứa hẹn sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng người dùng bị lừa đảo hiện nay.