Cảnh báo: Tin tặc ngụy trang ứng dụng họp trực tuyến Zoom để tấn công người dùng

VietTimes -- Kaspersky vừa phát hiện khoảng 1.300 tệp có tên tương tự những ứng dụng hội họp phổ biến như Zoom, Webex và Slack.

Ảnh minh họa: Minh Ngọc

Ảnh minh họa: Minh Ngọc

Hôm nay (14/4), Kaspersky phát đi thông báo cho biết các chuyên gia của hãng này đã nghiên cứu về mức độ bảo mật của những ứng dụng hội họp trực tuyến để đảm bảo an toàn an ninh mạng và tối đa trải nghiệm giao tiếp của người dùng trong giai đoạn nhiều quốc gia đang tiến hành cách ly xã hội.

“Các ứng dụng họp trực tuyến mang đến phương thức để mọi người dễ dàng kết nối thông qua video, âm thanh hoặc văn bản khi không thể gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, tin tặc cũng sẽ không bỏ qua cơ hội này để phát tán các mối đe dọa an ninh mạng dưới vỏ bọc của những ứng dụng phổ biến”, chuyên gia Kaspersky cho biết.

Đáng chú ý, trong số 1.300 tệp tin có 200 mối đe dọa đã được phát hiện. Phổ biến nhất là hai họ phần mềm quảng cáo DealPly và DownloadSponsor.

Cả hai loại phần mềm đều là trình cài đặt hiển thị quảng cáo hoặc tải xuống các modul phần mềm quảng cáo. Đây là những phần mềm thường xuất hiện trên thiết bị của người dùng khi chúng được tải xuống từ những nguồn không chính thức.

Mặc dù phần mềm quảng cáo không phải là một loại phần mềm độc hại, nhưng vẫn có thể gây rủi ro riêng tư. Các sản phẩm của Kaspersky đã phát hiện và chặn thành công DealPly và DownloadSponsor.

Ứng dụng hội họp giữ vị trí “thống lĩnh” mà tội phạm mạng sử dụng nhiều nhất để phát tán các mối đe dọa an ninh mạng là Skype. Các chuyên gia của Kaspersky đã tìm thấy 120.000 tệp đáng ngờ sử dụng tên của ứng dụng này.

Hơn nữa, không giống như những ứng dụng khác, tên của ứng dụng này được sử dụng để phát tán không chỉ phần mềm quảng cáo mà còn nhiều phần mềm độc hại khác nhau - đặc biệt là Trojan.

Có thể bạn quan tâm
Suy nghĩ khác về báo chí thu phí

Suy nghĩ khác về báo chí thu phí

VietTimes –  Mô hình báo chí thu phí ở một số nước phương Tây có thể giúp các nhà xuất bản tìm kiếm nguồn thu vào thời điểm doanh thu quảng cáo sụt giảm. Tuy nhiên, nó cũng nảy sinh nhiều vấn đề khác.