Bí thư Quảng Ninh yêu cầu thanh tra toàn diện việc mua sắm thiết bị phòng, chống COVID-19

VietTimes --  Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ đạo thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng nguồn ngân sách phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 ở các cấp ngân sách và vấn đề mua sắm các trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh.
Toàn tỉnh Quảng Ninh phát hiện 7 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Ảnh: Anh Lê.
Toàn tỉnh Quảng Ninh phát hiện 7 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Ảnh: Anh Lê.

Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa ban hành công văn truyền đạt chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh về việc rà soát các hồ sơ, thủ tục liên quan đến mua sắm máy Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 và các thiết bị y tế liên quan đến việc phòng, chống dịch bệnh.

Trước sự quan tâm của báo chí về vấn đề mua sắm một số trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của ngành Y tế, trong đó có Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh giao Sở Y tế, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc mua sẳm máy Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 và các thiết bị y tế được trang bị phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của ngành y tế.

Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị này báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 30/4/2020.

Công văn của Tỉnh ủy Quảng Ninh về việc rà soát các hồ sơ, thủ tục liên quan đến mua sắm máy Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 và các thiết bị y tế liên quan đến việc phòng, chống dịch bệnh.
Công văn của Tỉnh ủy Quảng Ninh về việc rà soát các hồ sơ, thủ tục liên quan đến mua sắm máy Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 và các thiết bị y tế liên quan đến việc phòng, chống dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng nguồn ngân sách phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 ở các cấp ngân sách và vấn đề mua sắm các trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh của Sở Y tế; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo quy định của Đảng và pháp luật. 

Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh nói gì?

Cũng liên quan vấn đề này, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong thời gian qua, một số cơ quan báo chí, trang mạng xã hội đưa thông tin về việc tỉnh Quảng Ninh đầu tư mua hệ thống máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (máy RT-PCR tự động) cao hơn nhiều lần so với giá thực tế.

"Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh khẳng định đây là thông tin không chính xác. Quy trình mua thiết bị được thực hiện công khai, minh bạch, với giá cạnh tranh, đúng quy định pháp luật. Hệ thống máy xét nghiệm này đã phát huy hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, góp phần quan trọng thực hiện việc ngăn chặn dịch ngay từ giai đoạn đầu", Cổng thông tin điện tử của Quảng Ninh khẳng định.

Hiện nay, phía tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa thanh quyết toán tiền mua máy xét nghiệm RT-PCR tự động với nhà cung cấp. Tuy nhiên, phía nhà cung cấp khẳng định sẽ không lấy lãi so với giá của nhà nhập khẩu thiết bị này. Dù chưa có giá nhập khẩu chính thức, song thông tin ban đầu của nhà cung cấp thiết bị đưa ra, giá của bộ thiết bị này (gồm máy xét nghiệm và bộ tách chiết mẫu) đều thấp hơn khoảng trên/dưới 2 tỷ đồng so với mức giá 7 tỷ đồng mà Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội đã mua.