BĐS TP HCM: Thị trường bán lẻ sôi động nhờ “hàng ngoại”

VietTimes -- Mặc dù nguồn cung mới trong năm 2017 tại TP.HCM chỉ chiếm khoảng 38% so với nguồn cung mới năm ngoái, nhưng thị trường bán lẻ tại đây vẫn sôi động nhờ các nhãn hàng nước ngoài chọn TP.HCM để vào Việt Nam. 

Thị truiwngf bán lẻ tại TP.HCM trong năm 2017 diễn biến sôi động nhờ "đổ bộ" của các thương hiệu ngoại

Thị truiwngf bán lẻ tại TP.HCM trong năm 2017 diễn biến sôi động nhờ "đổ bộ" của các thương hiệu ngoại

Sôi động nhờ “hàng ngoại”

Theo số liệu thống kê quý 4/2017 của CBRE, thị trường BĐS TP.HCM chào đón 21.300 m2 NLA đến từ 2 dự án bán lẻ The Garden Mall (Thuận Kiều Plaza cũ) và khối đế bán lẻ của Viettel Complex (Quận 10). Lũy kế cho năm 2017, cả thị trường có 7 dự án với 74.183 m2, nâng nguồn cung bán lẻ hiện hữu tại TP. HCM là 820.840 m2 NLA. Tuy nhiên, hầu hết các nguồn cung mới này đều tập trung tại khu ngoài Trung tâm, trong khi khu vực trung tâm TP không ghi nhận có thêm sản phẩm mới nào.

Mặc dù so với năm 2016, thì nguồn cung mới trong năm 2017 chỉ chiếm khoảng 38%, nhưng thị trường bán lẻ vẫn sôi động với các nhãn hàng nước ngoài (chủ yếu ngành thời trang trung cấp và ăn uống) chọn TP.HCM để mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. 

Thực tế là khi tín đồ thời trang tại TP.HCM chưa kịp “hạ nhiệt” sau cơn sốt thời trang nhanh mang thương hiệu H&M và Zara, thì năm 2017, thị trường đã đón nhận thêm một loạt các thương hiệu thời trang ngoại tên tuổi như: Desigual (Tây Ban Nha), Trendiano (Hàn Quốc) và COACH (Pháp),... khiến diện tích thuê tăng lên.

Không chỉ thời trang, mặt hàng ăn uống tiếp tục được “làm nóng” các trung tâm thương mại khi các thương hiệu đến từ châu Á như: PastaMania (Singapore), Chamimi (Thái Lan), Hokkaido Baked Cheese Tart (Nhật Bản),… xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu giới trẻ TP.HCM ngày càng tăng. 

Áp lực cạnh tranh sẽ gia tăng do nguồn cung

Tuy vậy, giá chào thuê, khu trung tâm giữ nguyên giá so với quý trước ở mức USD115,4/m2/tháng vì không có sự thay đổi về nguồn cung bán lẻ tại khu Trung tâm trong quý này. Và so với cùng kỳ năm trước, giá chào thuê năm nay giảm 2,2%. Song lỷ lệ lấp đầy gần như cao nhất trong 5 năm trở lại đây do nguồn cung không có thêm mới. “Sư sụt giá này chủ yếu là do Union Square được tạm lấy ra khỏi rổ khảo sát do nâng cấp và điều chỉnh lại cơ cấu khách thuê”, chuyên gia CBRE cho biết.

Áp lực cạnh tranh trong phân khúc bán lẻ sẽ gia tăng Áp lực cạnh tranh trong phân khúc bán lẻ sẽ gia tăng

Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm có giá thuê tăng 3,8% so với năm ngoái và đạt ở mức 37,8USD/m2/tháng. Một số dự án bán lẻ điều chỉnh giá thuê nhằm thu hút khách thuê lấp đầy các gian hàng còn trống khi tỷ lệ trống ở khu vựa này tiếp tục duy trì ở mức 6,9%, tương đương năm trước.

“Dự báo trong 3 năm tới, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ sẽ tăng cao do một lượng lớn mặt bằng bán lẻ ở dưới khối đế căn hộ sẽ được chào thuê. Đồng thời thương mại điện tử nhận được sự quan tâm hơn từ phía nhà đầu tư và người tiêu dùng càng đẩy áp lực cạnh tranh lên thj trường bán lẻ. Nhất là khi 13/15 dự án dự kiến hoàn thành giai đoạn 2018-2020 với tổng NLA là 638.082 m2 nằm ở khu vực ngoài/rìa Trung tâm càng làm cho áp lực cạnh tranh càng tăng cao”, chuyên gia CBRE nhận định.