Theo Techcrunch, trong quý 4/2017 – chủ yếu là trong kỳ nghỉ lễ cuối năm – công ty nghiên cứu thị trường Canalys nhận thấy có nhiều người mua đồng hồ của Apple hơn đồng hồ Thụy Sỹ. Chính xác là hơn 2 triệu chiếc Apple Watch đã được tiêu thụ trong dịp này.
Con số thống kê này cũng chỉ ra một xu hướng mới cho thị trường. Trong quý 1 năm 2016, Apple đã bán ra được 1,5 triệu chiếc Apple Watch so với 5,9 triệu chiếc đồng hồ Thụy Sỹ. Tình hình ít có nhiều thay đổi cho đến khi Apple tung ra Apple Watch 3 vào tháng Chín năm 2017. Việc xuất hiện ngày càng nhiều điện thoại và đồng hồ mới tạo ra một cơn lốc mua sắm và nâng cấp của người dùng, điều này khiến doanh số Apple Watch dễ dàng vượt qua được đồng hồ Thụy Sỹ.
Sự thay đổi này không đồng nghĩa với việc Apple sẽ dễ dàng duy trì vị trí dẫn đầu này – họ có một sản phẩm trong khi ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ có hàng nghìn sản phẩm – nhưng chúng ta rõ ràng đang so sánh doanh số của một công ty với toàn bộ ngành công nghiệp của một quốc gia.
Thời đại của việc đeo đồng hồ và nhắc nhở thời gian cho nhau đã trôi qua.
Gần một thập niên gần đây, khi điện thoại trở nên phổ biến, chúng ta thường nói: "Tôi xem giờ trên điện thoại của mình". Cũng trong thời gian này, những nhà sản xuất đồng hồ đã từ bỏ thị trường giá rẻ để chuyển sang cung cấp các sản phẩm cao cấp cho những người dùng sành điệu.
Hãy xem biểu đồ này:
Chúng ta có thể thấy doanh số đồng hồ Thụy Sỹ có giá từ thấp đến trung bình (có thể dao động từ 500 USD đến 3000 USD) hầu như không có tăng trưởng. Trong khi đó, "con bò sữa" của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ - những chiếc đồng hồ đắt tiền dành cho giới nhà giàu – đã bắt đầu có dấu hiệu suy giảm từ năm 2014. Điều này trùng hợp với việc mua hàng từ Trung Quốc giảm vì pháp luật nước này hạn chế việc tặng quà đắt tiền cho các quan chức nhằm chống tham nhũng. Doanh số đồng hồ Thụy Sỹ có tăng lên trong tháng 12 năm ngoái nhưng ít có khả năng tạo ra một cú "hit" lớn trên thị trường và vượt qua doanh số hiện tại.
Thực sự mà nói thì ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ đã tự đưa mình vào thế khó. Họ thông báo về doanh số và thành công lớn từ năm này qua năm khác nhưng sự thực thì những nhà sản xuất nhỏ đang mất dần khả năng cạnh tranh, trong khi các tên tuổi lớn cũng gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Thêm vào đó là việc công chúng ngày càng ít quan tâm đền đồng hồ cơ khí hơn, dù nó vẫn là một biểu tượng không thể thay thế.
Thời gian trôi qua và mọi thứ sẽ thay đổi. Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ có thể sẽ lùi bước để nhường "vũ đài" lại cho các sản phẩm đến từ Apple và những công ty khác. Cuộc chiến kéo dài gần 4 thập kỷ đã dần đi đến hồi kết và ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ sẽ "chết dần" trước một thế giới đang thay đổi theo hướng tiên tiến hơn, hiện đại hơn.
Theo Báo Diễn đàn đầu tư