Ảnh: 9to5Mac
Ảnh: 9to5Mac

E-magazine Apple trở thành biến số lớn nhất trên thị trường điện thoại màn hình gập

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Kể từ khi chiếc điện thoại di động màn hình gập thương mại sản xuất hàng loạt đầu tiên ra mắt vào năm 2019, đã hai năm trôi qua, thông tin về điện thoại di động màn hình gập của Apple ngày càng dày đặc.

Apple thực sự muốn sản xuất một chiếc iPhone màn hình gập và theo một số nguồn tin, iPhone màn hình gập có thể sẽ được ra mắt vào năm 2023.

Đúng vậy, Apple muốn bước vào thị trường sản phẩm từng bị chỉ trích là "quá đắt, quá nặng và không thực tế".

Gần đây, chuỗi cung ứng Trung Quốc đã tiết lộ một bức ảnh về một chiếc iPhone màn hình gập thông qua chỉnh sửa. Tất nhiên, ý định ban đầu của nhà sản xuất có thể chỉ là muốn trình diễn công nghệ màn hình của riêng mình và giao diện "ăn rơ" với iOS.

Máy trình diễn công nghệ iPhone của chuỗi cung ứng trực tuyến.

Máy trình diễn công nghệ iPhone của chuỗi cung ứng trực tuyến.

Sau hơn hai năm phát triển, cả điện thoại di động màn hình gập của Samsung và Huawei đều đã được hai thế hệ. Xiaomi gia nhập thị trường trong năm nay, nhưng thị trường điện thoại di động màn hình gập dường như vẫn còn rất non nớt.

Mới đây, thông tin về thế hệ màn hình gập mới của Samsung là Galaxy Z Fold 3 với công nghệ mới không để lại nếp gấp xuất hiện. Mặt khác, màn hình gập mới của OPPO và Vivo cũng đang trong quá trình chuẩn bị, khả năng cao sẽ được ra mắt vào nửa cuối năm nay.

Năm 2021 sẽ là một năm bùng nổ mạnh mẽ của điện thoại di động màn hình gập và mọi người đang ngày càng mong chờ những chiếc điện thoại màn hình gập mới mà Apple có thể sẽ phát hành. Theo chuyên gia Ming Chi-Kuo, Apple rất có thể sẽ phát hành một chiếc "iPhone màn hình gập" vào năm 2023.

Theo xu hướng tăng trưởng "theo cấp số nhân" của thị trường màn hình gập hiện nay, lượng xuất xưởng điện thoại di động màn hình gập vào năm 2023 có thể đạt 35-40 triệu chiếc và thị trường điện thoại di động màn hình gập toàn cầu đang tiếp cận con số "nghìn tỉ USD".

Tại sao Apple lại tham gia cuộc chơi vào thời điểm này? Liệu Apple có thể đột phá thị trường điện thoại di động màn hình gập, trở thành một con "ngựa ô", thậm chí thay đổi cách chơi điện thoại di động màn hình gập hay không là điều giới công nghệ quan tâm.

Cuộc chiến công nghệ màn hình gập

Điện thoại di động màn hình gập với cốt lõi của phần cứng là màn hình. Tất nhiên, mô-đun màn hình cũng bao gồm nhiều bộ phận, chẳng hạn như lớp bảo vệ, tấm nền, IC điều khiển,...

Samsung luôn là một trong những nhà cung cấp cốt lõi cho màn hình iPhone của Apple. Lần này, Samsung rất có thể giành được đơn hàng lớn của iPhone màn hình gập.

Ông Ming Chi-Kuo nói rằng Samsung sẽ độc quyền cung cấp màn hình cho iPhone gập của Apple, và IC điều khiển hiển thị cho màn hình này cũng do Samsung cung cấp.

Kích thước màn hình của iPhone màn hình gập dự kiến ​​là 8 inch, Huawei Mate X2 hiện tại là 8,01 inch và Samsung Galaxy Z Fold2 là 7,6 inch, kích thước của cả ba tương đối gần nhau.

Ảnh: Sina
Ảnh: Sina

Nhìn tổng thể, màn hình gập của Samsung "mỏng" hơn còn Huawei thì "vuông vắn" hơn. Điện thoại màn hình gập MIX FOLD được Xiaomi ra mắt cách đây không lâu có tỉ lệ màn hình gần bằng Samsung.

Về độ phân giải màn hình, Huawei đã đạt 2480x2200, tức là khoảng 2K+. Độ phân giải màn hình của Samsung Galaxy Z Fold 2 là 2208x1768, tốc độ làm tươi của cả hai lần lượt là 90Hz và 120Hz, có thể nói smartphone màn hình gập nhìn chung đã bước vào kỷ nguyên thông số cao.

Điện thoại màn hình gập của Apple dự kiến ​​sẽ áp dụng độ phân giải QHD+ (2K+). Vì kích thước màn hình của điện thoại di động màn hình gập lớn sau khi mở ra, nên việc cải thiện độ phân giải là rất quan trọng, và mật độ điểm ảnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ mịn của giao diện màn hình.

Hiện tại, màn hình của các nhà cung cấp Trung Quốc và màn hình của Samsung không cách xa nhau về thông số hiển thị, dù là độ phân giải, tần số làm tươi, độ chính xác màu sắc, độ phủ gam màu, tất cả đều khá ngang hàng ngang sức.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc đang theo sau về linh kiện và vật liệu như IC điều khiển màn hình và mặt kính siêu mỏng UTG (Ultra Thin Glass) cần thiết cho bề mặt của màn hình gập.

Ví dụ, để có được kính UTG cần thiết cho điện thoại di động màn hình gập, cần phải có chất nền thủy tinh từ Corning ở Mỹ và Schott ở Đức, chất nền được xử lý chuyên sâu và sau đó được dát mỏng với bảng điều khiển.

Hiện nay, việc chế tạo kính cường lực có khả năng uốn cong mạnh đang là vấn đề nan giải trên toàn thế giới, Corning vẫn đang đầu tư rất nhiều tiền và nhân lực vào nghiên cứu và phát triển.

Kính Corning UTG
Kính Corning UTG

Tuy nhiên, ngoài Samsung của Hàn Quốc, một nhà cung cấp Đài Loan cũng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng điện thoại di động màn hình gập của Apple, đó là Chenhong Technology (TPK), và công nghệ cảm ứng nano bạc.

Có thể hiểu đơn giản màn hình của điện thoại di động gập gồm 3 phần rất quan trọng: lớp bảo vệ, lớp cảm ứng và lớp hiển thị.

So với màn hình điện thoại di động truyền thống, điện thoại di động màn hình gập cần phải đổi mới nhiều về công nghệ ở ba phần này, để đạt được độ "gập" mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm.

Công nghệ cảm ứng bạc nano của TPK là giải pháp cho việc điều khiển cảm ứng của smartphone màn hình gập. TPK đã phát triển công nghệ này hơn 10 năm, có gần 200 bằng sáng chế và có các loại vật liệu, cảm biến và khuôn được tích hợp.

Công nghệ cảm ứng nano bạc bao gồm vật liệu dẫn điện màn hình linh hoạt dây nano bạc và bản thân vật liệu dây nano bạc về cơ bản được độc quyền bởi công ty Cambrios của Mỹ.

Trên thực tế, Samsung cũng có công nghệ cảm ứng linh hoạt của riêng mình, được gọi là Y-OCTA, nói ngắn gọn là tích hợp lớp cảm ứng trực tiếp vào bảng hiển thị. Công nghệ này mang lại màn hình cảm ứng mỏng hơn, khả năng uốn cong, hiệu ứng hiển thị và cảm ứng nhạy hơn.

Tuy nhiên, trong tương lai, các thiết bị màn hình gập có thể không bị giới hạn ở dạng "single fold" (gập một lần). Các thiết bị có nhiều dạng gập và dạng cuộn đang được phát triển. Công nghệ cảm ứng nano bạc của TPK vượt trội hơn Y-OCTA của Samsung.

Chuyên gia Ming Chi-Kuo cũng đánh giá, công nghệ cảm ứng nano bạc sẽ trở thành một trong những lợi thế cạnh tranh lâu dài của Apple trên thị trường điện thoại di động màn hình gập. Đồng thời, việc Apple thông qua nhà cung cấp thứ hai cũng có thể giảm bớt sự phụ thuộc quá nhiều vào Samsung và giảm rủi ro và chi phí cung ứng.

Các lô hàng điện thoại di động màn hình gập tăng nhanh chóng, liệu Apple có thể phản công và thắng đậm?

Vào cuối tháng 3 năm nay, điện thoại di động màn hình gập của Xiaomi Mix Fold được trang bị Surge C1 chào sân.

Vốn dĩ ai cũng nghĩ Xiaomi nhập cuộc muộn hơn và giá bán tương đối thấp hơn, sản phẩm có thể sẽ trở thành "màn hình gập đầu tiên dành cho giới trẻ" và trải nghiệm sẽ chín chắn hơn. Nhưng hóa ra đây vẫn là một sản phẩm còn rất nhiều điểm cần cải thiện.

Xiaomi MIX Fold

Xiaomi MIX Fold

Thị trường điện thoại màn hình gập vẫn là thế giới của Samsung. Theo thống kê từ Tianfeng Securities, Samsung chiếm hơn 90% thị phần trên thị trường điện thoại màn hình gập.

Ban đầu, dòng Huawei Mate X sẽ trở thành đối thủ chính của Samsung trên thị trường màn hình gập tại Trung Quốc, tuy nhiên, do chip điện thoại di động của Huawei bị hạn chế nên các lô hàng của dòng Huawei Mate X hiện không đủ cung trên thị trường, màn hình gập của Samsung hiển nhiên có cơ hội phát triển tốt hơn.

Hiện tại, thị trường điện thoại di động màn hình gập trên toàn cầu vẫn còn nhỏ, lượng xuất xưởng năm 2020 sẽ từ 3,2 triệu đến 3,5 triệu chiếc, tuy nhiên so với năm 2019, thị trường màn hình gập chỉ có quy mô xuất xưởng 200.000 chiếc. Do đó, thị trường điện thoại màn hình gập đang phát triển rất nhanh.

Tianfeng Securities dự đoán rằng các lô hàng điện thoại di động màn hình gập trên toàn cầu sẽ có khoảng 7,5 triệu chiếc trở lên vào năm 2021 và thậm chí sẽ đạt 17 triệu chiếc vào năm 2022, mức tăng trưởng gần như gấp đôi. Tất nhiên, tiền đề là chuỗi cung ứng được đảm bảo và các loại chip đang thiếu hụt sẽ không gây ảnh hưởng nhiều.

Sự phát triển nhanh chóng của thị trường điện thoại di động màn hình gập cũng khiến nhiều nhà sản xuất chưa nhập cuộc cũng háo hức muốn thử sức. OPPO, Vivo và Honor cũng sẽ tung ra những flagship màn hình gập của riêng mình trong nửa cuối năm nay và đầu năm sau.

Trong số những người chơi cũ, Samsung là người nhanh nhất. Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8. Theo tin tức mới nhất, màn hình gập mới của Samsung sẽ sử dụng camera dưới màn hình lần đầu tiên và màn hình mở rộng. Bên cạnh đó, vấn đề nếp gấp trên điện thoại gập của Samsung cũng sẽ được cải thiện.

Năm ngoái, Samsung đã trực tiếp cắt bỏ dòng sản phẩm Note và tập trung phát triển dòng điện thoại màn hình gập và flagship dòng S. Năm nay, Samsung đặt mục tiêu doanh số 7 triệu chiếc cho hai mẫu điện thoại màn hình gập mới.

Nguồn ảnh: evleaks

Nguồn ảnh: evleaks

Rõ ràng, nếu Samsung có thể hoàn thành mục tiêu này, dự báo 7,5 triệu lô hàng điện thoại di động màn hình gập toàn cầu do Tianfeng Securities đưa ra vào năm 2021 có phần khiêm tốn.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã suy giảm trong hai năm qua. Hiện tại, không có quá nhiều "khoảng trống" trên thị trường điện thoại di động, và với sự cải thiện về chất lượng điện thoại di động, nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng ngày càng khắt khe.

Vì vậy, đánh vào thị trường cao cấp đã trở thành sự lựa chọn của nhiều nhà sản xuất. Màn hình gập chắc chắn là "cao cấp" nhất trong số các điện thoại cao cấp. Hầu hết tất cả điện thoại màn hình gập đều có giá lớn hơn 1500 USD, trong khi mức giá trung bình chỉ khoảng 300 USD. Vì vậy, thị trường điện thoại cao cấp chắc chắn là một miếng bánh tiềm năng.

Sự bùng nổ của điện thoại di động màn hình gập được cho là sẽ kéo theo một chu kỳ thay thế mới cho các dòng smartphone cao cấp và Samsung, Huawei, Xiaomi, Honor hay Apple đều được hưởng lợi từ đó.

Sự lựa chọn của Apple để tham gia cuộc chơi vào khoảng năm 2023 có thể dựa trên nhận định của riêng họ về thị trường. Tuy nhiên, dù là điện thoại thông minh, máy tính bảng hay PC, Apple đều bước vào cuộc chơi với tư cách là người tiên phong và dẫn đầu. Tuy nhiên, ngày nay, Apple đang giữ tư thế "bảo thủ" trong thời đại màn hình gập.

Dự đoán iPhone màn hình gập
Dự đoán iPhone màn hình gập

Nhìn bề ngoài thì Apple có vẻ thờ ơ đứng ngoài nhìn, nhưng thực tế hãng đang ngấm ngầm nỗ lực để nâng cao vị trí của mình trong chuỗi cung ứng công nghệ. Chuyên gia Ming Chi-Kuo dự đoán lượng xuất xưởng iPhone màn hình gập của Apple sẽ vào khoảng 15-20 triệu chiếc, chiếm khoảng một nửa thị trường điện thoại di động màn hình gập.

Apple sản xuất màn hình gập và lấy "hệ sinh thái" là chìa khóa

Mặc dù thông tin hiện tại về điện thoại di động màn hình gập của Apple vẫn chưa chắc chắn, nhưng việc Apple gia nhập thị trường điện thoại di động màn hình gập chắc chắn sẽ mang lại một số thay đổi về lối chơi và cấu trúc thị trường.

Điện thoại thông minh chủ yếu được chia thành hai phe: Android và iOS. Đánh giá về một số điện thoại di động Android màn hình gập đã có mặt trên thị trường, định vị của chúng vẫn chỉ giới hạn ở điện thoại di động "màn hình siêu lớn", có thể thay thế máy tính bảng.

Ví dụ, điện thoại màn hình gập có thể mang lại trải nghiệm xem video tốt hơn. Ngoài ra, hai hoặc ba ứng dụng có thể được hiển thị trên màn hình cùng một lúc. Nhưng nhìn chung, đó đều là ý tưởng sử dụng màn hình lớn hơn để hiển thị nhiều nội dung hơn.

Sự phát triển của điện thoại di động màn hình gập hiện nay thực ra mới chỉ ở giai đoạn sơ khai, tuy nhiên, nhận thức mới mẻ của người dùng và giá thành cao đã tạo ra hiệu ứng tâm lý muốn thử với người dùng.

Vậy Apple giỏi ở điểm nào? Điều Apple giỏi nhất là sự kết nối sinh thái giữa điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay, và hệ sinh thái này được xây dựng dựa trên những lợi thế của việc tích hợp phần mềm và phần cứng. Giờ đây, chỉ có Apple mới tạo ra được mối liên hệ giữa chip với hệ điều hành và thiết bị phần cứng khác nhau.

Liệu đây có phải là bước đột phá then chốt để Apple tạo ra những chiếc điện thoại màn hình gập? Trong tương lai, liệu điện thoại màn hình gập của Apple có thể thực sự xóa mờ sự khác biệt giữa điện thoại di động, máy tính bảng và PC, giảm sự khác biệt vật lý thông qua màn hình gập và đạt được sự tích hợp sinh thái thông qua tích hợp hệ thống hay không.

Do bản thân hệ thống Android đã hỗ trợ tính năng "phóng to" hiển thị ứng dụng, nhiều ứng dụng trên điện thoại màn hình gập thực tế chỉ đơn giản là "lớn hơn".

Đây thực chất là vấn đề thích ứng ứng dụng, vì hầu hết các ứng dụng không thích ứng với màn hình gập, hoặc chỉ tối ưu hiệu ứng phóng to, thay vì thiết kế lại bố cục, chức năng,… của ứng dụng cho màn hình gập.

Việc xây dựng hệ sinh thái ứng dụng là thế mạnh của Apple, lý do khiến iPad trở thành vua máy tính bảng không chỉ vì phần cứng tốt hơn, mà vì hệ sinh thái ứng dụng hoàn chỉnh mà iPadOS sở hữu mà máy tính bảng Android không có.

Apple vẫn có cơ hội lớn cho màn hình gập.

Tuy nhiên, Apple phải tăng tốc, bởi Samsung, với tư cách là công ty dẫn đầu thị trường màn hình gập, cũng đã bắt đầu tìm kiếm những đột phá đột phá trong trải nghiệm phần mềm. Samsung gần đây đã công bố một giao diện người dùng mới được thiết kế cho các thiết bị màn hình gập trên trang web của nhà phát triển, được gọi là Split UI.

Split UI
Split UI

Split UI có thể điều chỉnh bố cục giao diện tương tác của ứng dụng theo cách nhắm mục tiêu hơn theo khu vực hiển thị, thậm chí có tính đến thiết bị ba màn hình.

Rõ ràng, thiết kế giao diện người dùng như trên giúp tận dụng tối đa các màn hình lớn có kích thước và hình dạng khác nhau, thân thiện hơn với người dùng, đồng thời trực tiếp nâng trải nghiệm tương tác của ứng dụng trên màn hình lớn lên một cấp độ cao hơn.

Có thể nói, Apple và Samsung có thể là những người đầu tiên có hệ sinh thái phần mềm màn hình gập, đây sẽ là cuộc cạnh tranh then chốt giữa hai bên trên thị trường điện thoại di động màn hình gập trong giai đoạn tiếp theo.

Apple trở thành biến số lớn nhất trên thị trường smartphone màn hình gập

Kể từ khi chiếc điện thoại di động màn hình gập thương mại sản xuất hàng loạt đầu tiên ra mắt vào năm 2019, đã hai năm trôi qua, thông tin về điện thoại di động màn hình gập của Apple ngày càng dày đặc. Hai năm sau, chúng ta không thể chắc chắn liệu Apple có màn hình gập không nhưng điều chắc chắn là Apple đã và đang đẩy nhanh tốc độ của mình trong việc bố trí chuỗi công nghiệp.

Sự phát triển của điện thoại di động màn hình gập một mặt đòi hỏi sự đột phá trong nhiều công nghệ phần cứng, nhưng việc cải thiện hệ sinh thái phần mềm cũng quan trọng không kém. Liệu sự bổ sung của Apple có trở thành chất xúc tác, mang đến những đột phá hay lối chơi mới, đồng thời gây ra sự bùng nổ quy mô lớn trên thị trường màn hình gập?

Trong tương lai, một xu hướng tất yếu là ranh giới giữa điện thoại di động, máy tính bảng và PC sẽ dần mờ đi, và điện thoại di động màn hình gập sẽ đóng vai trò như thế nào trong đó chắc chắn rất được nhiều người mong đợi.

Theo Sina