Tại sao Apple chọn LG làm đối tác chế tạo iPhone màn hình gập?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Apple sẽ hợp tác với LG Display để phát triển màn hình có thể gập lại cho iPhone trong tương lai. Tại sao Apple lại chọn LG thay vì Samsung?
Apple sẽ hợp tác với LG để làm iPhone màn hình gập. Ảnh: Sohu
Apple sẽ hợp tác với LG để làm iPhone màn hình gập. Ảnh: Sohu

Khoảng hai năm trở lại đây, thị trường điện thoại di động mở ra làn sóng màn hình gập mới, với các thương hiệu như Samsung và Huawei lần lượt xuất hiện. Người tiêu dùng có thể trải nghiệm sự quyến rũ của điện thoại màn hình gập miễn là họ sẵn sàng móc hầu bao. Và các nhà sản xuất như Xiaomi, mặc dù chưa tung ra mẫu màn hình gập được niêm yết chính thức nhưng họ cũng đã tung ra một số sản phẩm concept. Trong số các nhà sản xuất điện thoại di động lớn không có tuyên bố nào về màn hình gập, và hiện tại chỉ có Apple là hãng duy nhất.

Cách đây vài ngày, theo DigiTimes, tin tức từ chuỗi cung ứng cho biết LG đang hỗ trợ Apple phát triển iPhone màn hình gập.

Do đó, đối với các sản phẩm màn hình gập, Apple có thể đã có kế hoạch sơ bộ bên trong và đang thử.

Tại sao lại là LG?

Thành công của các sản phẩm Apple không thể tách rời thị trường toàn cầu. Có hàng trăm nhà cung cấp đứng sau các thành phần khác nhau được sử dụng trong iPhone. Các sản phẩm mới nổi như màn hình gập đòi hỏi công nghệ màn hình cao hơn không thể tách rời sự hỗ trợ của các nhà sản xuất tấm nền. Tuy nhiên, trong số rất nhiều lựa chọn, tại sao Apple lại đánh giá cao LG?

Trên thực tế, LG, với tư cách là nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn tại Hàn Quốc, đã là nhà cung cấp quan trọng cho Apple từ rất sớm.

Khi màn hình LCD trở nên phổ biến trong những năm đầu, một trong những nguồn cung cấp tấm nền màn hình iPhone chính là LG; sau khi phát hành iPhone X, chất liệu màn hình iPhone dần chuyển sang OLED và nhà cung cấp trở thành Samsung. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm như Apple Watch, LG vẫn là nhà cung cấp tấm nền quan trọng, ngoài ra Apple và LG còn có sự hợp tác chặt chẽ trong công nghệ pin, viên pin hình chữ L có thể tận dụng hết không gian quý giá bên trong iPhone đến từ LG.

Từ góc độ này, không quá khó để hiểu tại sao Apple chọn LG làm đối tác nghiên cứu và phát triển màn hình gập.

Một mặt, LG có sự tích lũy sâu sắc và sức mạnh mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng tấm nền và pin, có thể đáp ứng yêu cầu của Apple; mặt khác, LG là nhà cung cấp quan trọng của Apple từ xưa đến nay và cả hai các bên có sự ổn định lâu dài và mối quan hệ hợp tác tốt đẹp.

Tuy nhiên, đây có thể chỉ là những lý do bề ngoài, lý do sâu xa hơn có thể là do LG và Apple không có xung đột lợi ích cơ bản.

Là một tập đoàn điện tử tích hợp có phần tương đồng với Samsung, mảng kinh doanh của LG, ngoài tấm nền và pin, còn có mảng kinh doanh dành cho người tiêu dùng thông thường như điện thoại di động và TV. Về lý thuyết, LG có mối quan hệ cạnh tranh với Apple trong các sản phẩm như điện thoại di động.

Nhưng trên thực tế, mảng kinh doanh điện thoại của LG ngày càng sa sút, sự hiện diện của hãng này trong ngành điện thoại ngày càng thấp.

Thống kê từ Counterpoint, thị phần điện thoại di động toàn cầu của LG trong năm 2019 chỉ là 2%. Thậm chí còn có nhiều tin tức cho rằng hoạt động kinh doanh điện thoại di động của LG đã lỗ 4,5 tỉ đô la Mỹ trong 5 năm qua.

Vào tháng 1 năm nay, CEO LG đã tuyên bố rằng mảng kinh doanh điện thoại thông minh sẽ phải đối mặt với những điều chỉnh lớn. Về vấn đề này, nhiều người cho rằng mảng kinh doanh điện thoại của LG có thể sẽ gặp số phận bán rẻ.

Điều đáng nói là LG hiện cũng đang trưng bày nhiều giải pháp màn hình cuộn, trong đó có một bằng sáng chế với thiết kế màn hình cuộn có thể lật ra ngoài tương tự như Mate X. Tại CES năm nay, LG cũng đã trình làng chiếc di động màn hình cuộn LG Rollable trong phim quảng cáo. Tuy nhiên, những giải pháp sản phẩm chưa được sản xuất hàng loạt này không có nhiều khả năng cứu vãn mảng kinh doanh điện thoại di động LG. Xét cho cùng, nếu điện thoại màn hình gập thực sự có thể trở thành xu hướng, LG, với tư cách là nhà sản xuất tấm nền dẻo, cũng có thể thu lợi từ việc mở rộng thị trường.

Do đó, nếu Apple và LG đạt được hợp tác về nghiên cứu và phát triển điện thoại di động, sẽ không có xung đột lợi ích trực tiếp. Ngược lại, điện thoại di động Samsung vẫn hiện diện mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu và từng bị Apple đưa ra tòa vì tội sao chép thiết kế của iPhone. Samsung hiện là đối tác quan trọng của Apple, nhưng cũng là một đối thủ mạnh; do đó, mối quan hệ giữa LG và Apple chắc chắn sẽ lành mạnh hơn.

Apple có thể tạo ra iPhone X tiếp theo?

Các sản phẩm iPhone trong những năm gần đây vẫn dựa trên iPhone X 2017 về thiết kế và không có sự thay đổi thiết yếu nào về thiết kế. Bây giờ nhìn lại, với tư cách là sản phẩm kỷ niệm 10 năm, iPhone X là một chiếc điện thoại di động thành công nhất của Apple.

Ở cấp độ sản phẩm, iPhone X đạt được nhiều đột phá: thiết kế toàn màn hình, màn hình OLED, Face ID, sạc không dây. Đây là những tính năng đầu tiên xuất hiện trên iPhone. Ở cấp độ thương mại, iPhone X cho phép giá điện thoại di động của Apple tiếp tục tăng và thâm nhập vào thị trường cao cấp hơn, mang lại nhiều lợi nhuận cho Apple.

Theo Sohu đánh giá, iPhone 12 trang bị 5G đã đạt được mức tăng doanh số tích cực, nhưng xét từ khía cạnh định vị sản phẩm hiện có và tình hình thị trường toàn cầu, điện thoại di động của Apple đang gặp nút thắt tăng trưởng.

Điện thoại di động màn hình gập cho thấy một dạng sản phẩm "cao cấp" hơn, có thể giúp các nhà sản xuất bứt phá định vị thị trường của các sản phẩm hiện có và chiếm lĩnh thị trường cao cấp hơn. Đối với Apple, nếu iPhone màn hình gập thành công, hãng sẽ có thể mở ra các phân khúc thị trường mới trên cơ sở các sản phẩm hiện có, dù là để nâng cao hình ảnh thương hiệu hay tăng kênh doanh thu, điều này đều có lợi.

Tuy nhiên, trong điều kiện kỹ thuật hiện nay, điện thoại di động màn hình gập vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Ngay cả khi không tính đến chi phí cao, thời lượng pin, trọng lượng, độ dày, màn hình và các khía cạnh khác của trải nghiệm, màn hình gập vẫn không thể làm hài lòng hầu hết mọi người.

Theo phương châm của Apple, về cơ bản Apple sẽ không tung ra các sản phẩm chưa trưởng thành, và những sản phẩm được niêm yết chính thức nhất định phải là các sản phẩm tiêu dùng điện tử trưởng thành đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Dựa trên những thông tin hiện có, việc hợp tác phát triển điện thoại di động màn hình gập giữa Apple và LG vẫn chỉ là thử nghiệm sơ bộ. Trước đó, Apple cũng đã đăng ký một số bằng sáng chế cho điện thoại di động màn hình gập. Nhưng nhìn chung, việc nghiên cứu và phát triển điện thoại di động màn hình gập của Apple vẫn đang ở giai đoạn khá sơ khai.

Màn hình gập là một giải pháp được ngành công nghiệp điện thoại khám phá nhằm đột phá giới hạn kích thước màn hình, và nó có khả năng dẫn đầu xu hướng thiết kế điện thoại di động trong tương lai. Do đó, Apple sẽ không từ bỏ con đường này, nhưng cũng không vội sản xuất hàng loạt trước khi sản phẩm có sẵn đạt tiêu chuẩn.

Sự nổi lên của Apple không thể tách rời sự ra đời của iPhone và sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Apple đã từng là công ty dẫn đầu ngành điện thoại di động, dù là thiết kế sản phẩm, công nghệ hay chức năng đều từng là đối tượng để các đối thủ bắt chước. Nhưng xét về tình hình trong những năm gần đây, Apple lại đi sau về cấp độ sản phẩm, với sạc nhanh, toàn màn hình, camera và thậm chí cả màn hình gập, và có thể nói iPhone chậm hơn nửa nhịp so với các đối thủ Android.

Tuy nhiên, dựa vào lợi thế người đi trước và lợi thế sinh thái, sự thống trị của Apple trong ngành điện thoại di động vẫn không thể bị phá vỡ. Đối với sản phẩm màn hình gập, Apple không cần thực hiện các chiến lược sản phẩm rầm rộ mà chỉ cần chuẩn bị sẵn sàng và chờ cơ hội vào cuộc khi thị trường chín muồi.