Apple đang bí mật phát triển công nghệ màn hình MicroLED riêng

VietTimes -- Theo nguồn tin của trang Bloomberg, Apple đang âm thầm phát triển công nghệ màn hình MicroLED và dự kiến sẽ ứng dụng rộng rãi lên Apple Watch và các thiết bị di động (iPhone, iPad) trong tương lai.
MicroLED là công nghệ màn hình sẽ thay thể OLED trong tương lai. Nguồn: CultofMac
MicroLED là công nghệ màn hình sẽ thay thể OLED trong tương lai. Nguồn: CultofMac

Theo Bloomberg, Apple đã mua lại công ty phần cứng LuxVue vào năm 2014 để nghiên cứu công nghệ màn hình MicroLED tiết kiệm điện năng. Tới nay, “Táo khuyết” đầu tư một khoản không nghệ nhỏ để phát triển công nghệ mới này và hướng tới ứng dụng trên các thiết bị như iPhone và Apple Watch trong vài năm tới.

Đọc thêm: MicroLED, thế lực mới sẽ cạnh tranh với TV màn hình OLED trong tương lai

Tương tự công nghệ OLED, đang được sử dụng trên Apple Watch và iPhone X, MicroLED không cần tới các bóng đèn nền phát sáng phía dưới nhờ các diode tự phát quang. Bởi vậy nó có thể đem tới chất lượng hình ảnh có độ tương phản cao trong khi lượng điện năng tiêu hao cực thấp.

Apple đang bí mật phát triển công nghệ màn hình MicroLED riêng ảnh 1Công nghệ MicroLED từng được Samsung giới thiệu tại CES 2018. Nguồn: DigitalTrends

Tại CES 2018 tổ chức hồi tháng 1, Samsung đã giới thiệu màn hình TV khổng lồ The Wall được mô-đun hóa và có thể tùy chỉnh kích thước. Tất cả điểm ảnh trên màn hình MicroLED được tạo thành từ sự kết hợp của nhiều điểm ảnh phụ (sub-pixel). Trong đó cần tối thiểu 3 sub-pixel ứng với 3 màu (Đỏ-Xanh lá-Xanh lục) để tạo nên mỗi điểm ảnh trên màn hình.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết Apple đã thực hiện thử nghiệm công nghệ màn hình MicroLED trên Apple Watch vào năm 2017. Dự án này có mã hiệu “T159” được coi là mục tiêu phát triển hàng đầu của “Táo khuyết”.

Hiện tại, đội ngũ kỹ sư đang gấp rút làm việc tại một cơ sở sản xuất lớn tại quận Santa Clara, bang California, Mỹ. Nếu thành công trong việc phát triển công nghệ màn hình mới sẽ giúp Apple giảm bớt sự phụ thuộc vào đối thủ cạnh tranh như LG và Samsung.

Cơ sở sản xuất của Apple tại quận Santa Clara, bang California, Mỹ. Nguồn: Bloomberg

Trong quá khứ, Apple đã thành công khi tự nghiên cứu và sản xuất chip xử lý riêng trên thiết bị di động (iPhone/iPad). Vốn sở hữu lực lượng kỹ thuật viên hàng đầu thế giới và luôn đi đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ, sẽ không bất ngờ nếu Apple sớm tung ra một mẫu màn hình MicroLED với lượng điện năng tiêu hao tối thiểu và chất lượng hiển thị sắc nét mà người dùng chưa từng thấy trước đây.