Áp giá sàn vé máy bay: Bộ xin định hướng, không phải xin có cho thực hiện hay không

VietTimes -- "Việc áp sàn giá vé máy bay thuộc thẩm quyền của Bộ, nhưng việc Bộ xin ý kiến của Thủ tướng là để định hướng việc áp giá sàn vé máy bay như thế nào, không phải xin có cho thực hiện hay không. Bộ báo cáo Thủ tướng để Chính phủ có cách nhìn tổng quát và có những chính sách hợp lý"
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đó là câu trả lời của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại buổi họp báo thường kỳ Bộ GTVT (5/4), khi phóng viên đặt câu hỏi về việc đề xuất áp giá sàn vé máy bay tại sao lại phải xin ý kiến Thủ tướng. Ông Trường cho biết thêm, vấn đề này liên quan đến việc đa dạng hóa các hãng hàng không, gồm hãng quốc gia và cả tư nhân, sắp tới có tư nhân quốc tế tham gia, nên cần báo cáo Thủ tướng.

Về ý kiến chuyên gia cho rằng các đường bay không còn độc quyền thì nên bỏ giá sàn, lúc đó giá vé sẽ dựa trên quan hệ cung cầu và chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không - cho biết vấn đề này đến giờ chưa có câu trả lời chính thức, bởi Cục Hàng không cần thời gian lắng nghe, lấy ý kiến phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia, dư luận xã hội và các hãng hàng không.

"Giá trần và giá sàn vé máy bay đều ảnh hưởng rất lớn tới vận chuyển hàng không, đặc biệt với hành khách. Giá sàn là đề xuất của hãng nhưng cơ quan quản lý nhà nước cần phải xem xét trả lời" - Cục trưởng Cục hàng không thông tin.

Bộ GTVT đang giao Cục Hàng không nghiên cứu theo hướng nâng giá trần bổ sung giá sàn như đề xuất của các hãng.

Nhưng việc này liên quan đến pháp luật về hàng không, về giá và luật cạnh tranh, đến chính sách vĩ mô của nhà nước và đặc điểm của ngành hàng không hiện nay, lợi ích của doanh nghiệp và môi trường cạnh tranh lành mạnh, lợi ích của người dân được tiếp cận đi lại bằng hàng không.

Vì vậy, Cục Hàng không đang đánh giá trên tinh thần thận trọng, khoa học, cầu thị lắng nghe ý kiến các nhà khoa học, dư luận xã hội để nghiên cứu chứ chưa đề xuất gì lên Bộ GTVT.

Ông Thanh lý giải thêm từ năm 2006, Quốc hội đã đưa khung giá hàng không vào luật. Đến năm 2014 khi sửa Luật hàng không, Quốc hội vẫn quyết định khung giá. Không phải trong nền kinh tế thị trường cứ tự do cạnh tranh mà không có công cụ điều tiết nào.

Thực tế các nước áp thuế chống phá giá với hàng Việt Nam, kể cả trong lĩnh vực hàng không.

"Hiện Bộ GTVT giao cho chúng tôi nghiên cứu vấn đề này. Và sẽ có nhiều phương án được nghiên cứu: giữ như giá trần hiện nay và bổ sung giá sàn; hoặc bỏ giá trần mà thêm giá sàn; hoặc bỏ cả giá trần và bỏ cả giá sàn. Tất cả những vấn đề này sẽ phải được tính toán, nghiên cứu một cách tổng thể từ cơ sở pháp lý, chính sách vĩ mô, cơ chế thị trường, đến việc đảm bảo lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp” - ông Thanh cho biết.