Gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc COUPANG đã đệ trình bản cáo IPO và dự định niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York với mã chứng khoán CPANG. COUPANG sẽ trở thành công ty ngoài Hoa Kỳ có IPO lớn nhất niêm yết trên sàn giao dịch Hoa Kỳ kể từ khi "bom tấn" năm 2014 của Alibaba Group Holding Ltd ra mắt. SoftBank nắm giữ 38% cổ phần của COUPANG.
Công ty sẽ bảo lãnh cổ phiếu thông qua Goldman Sachs, Allen & Company, JP Morgan, Bank of America Securities, Citigroup, HSBC, Deutsche Bank Securities, UBS Investment Bank, Mizuho Securities.
Hồ sơ cho thấy công ty đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và mức lỗ giảm dần. COUPANG có doanh thu 12 tỉ đô la vào năm 2020, tăng từ 6,3 tỉ đô la vào năm 2019, trong khi khoản lỗ thu hẹp còn 475 triệu đô la từ 699 triệu đô la. Ở thời điểm hiện tại, COUPANG vẫn chưa có lãi.
Công ty Seoul đang tìm cách thu lợi từ nhà đầu tư đối với cổ phiếu công nghệ tăng trưởng cao vào thời điểm thị trường IPO của Mỹ đang ở mức mạnh nhất trong hơn hai thập kỷ. Trên khắp thế giới, các công ty thương mại điện tử đều có mức tăng trưởng tăng vọt khi đại dịch Covid-19 buộc người tiêu dùng phải ở nhà và mua sắm trực tuyến.
CEO của COUPANG - Bom Kim tốt nghiệp Đại học Harvard. Ảnh: NetEase |
COUPANG được thành lập vào năm 2010, là một trong số ít những "kỳ lân" thương mại điện tử của Hàn Quốc. Công ty gây chú ý với dịch vụ ‘Rocket Delivery’ hứa hẹn giao hàng trong vòng 24 giờ. Mặc dù phải sự cạnh tranh từ các đối thủ như Gmarket (eBay), Shinsegae Inc và Lotte, Couping vẫn mở rộng thành công hoạt động bán hàng và dịch vụ giao hàng.
COUPANG nhận vốn đầu tư từ nhiều nhà đầu tư lớn như quỹ Vision Fund của SoftBank, BlackRock Inc. và Sequoia Capital. SoftBank đã đầu tư và COUPANG từ năm 2015 với khoản tiền 1 tỉ đô la Mỹ. Vào tháng 11/2018, ngân hàng này đã đầu tư thêm 2 tỉ đô la Mỹ, khiến giá trị của công ty tăng vọt từ 5 tỉ đô la Mỹ lên 9 tỉ đô la Mỹ. COUPANG từng được mệnh danh là Amazon phiên bản Hàn Quốc.
Thương mại điện tử Hàn Quốc đang dần trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới, với doanh thu hàng năm đạt 119 tỉ đô la Mỹ vào năm 2021, chỉ đứng sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Năm ngoái, thương mại điện tử của Hàn Quốc đã tăng 18,1%, trong khi COUPANG tăng hơn ba lần.
Theo NetEase