Thị trường điện thoại thông minh đang nhộn nhịp trở lại. Trong tháng 8, chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày, Xiaomi, Honor và Vivo - ba nhà sản xuất smartphone Trung Quốc, lần lượt tung ra những thiết bị chủ lực hàng đầu, gấp rút tham gia cuộc đua cao cấp trước khi dòng iPhone 13 ra mắt trong tháng 9.
Việc các nhà sản xuất Trung Quốc "kìm chân" Apple không phải là chuyện mới, nhưng tình hình năm nay còn đặc biệt hơn: thị phần điện thoại di động của Huawei đang bị thu hẹp do nguyên nhân bất khả kháng, và báo cáo quý 2 cho thấy Huawei đã bị hất văng khỏi top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh do thiếu chip.
Các lô hàng điện thoại di động của Xiaomi đã vượt qua Apple trên thị trường toàn cầu, lần đầu tiên trở thành công ty thứ hai trên thế giới. Honor, công ty mới chỉ độc lập được 7 tháng sau khi tách khỏi Huawei, đã theo sát Apple tại thị trường Trung Quốc và xếp Top 5.
Mặc dù dòng Huawei P50 được nhiều người mong đợi đã ra mắt theo lịch trình cuối tháng 7 nhưng hãng chỉ phát hành smartphone phiên bản 4G. Sau đó, vào tháng 8, người đứng đầu nhiều thương hiệu smartphone đã thông báo những mục tiêu lớn hơn.
Trong bài phát biểu vào ngày 10/8, CEO Xiaomi Lei Jun đã đưa ra mục tiêu "trở thành số 1 thế giới trong ba năm tới", và Giám đốc điều hành Honor Zhao Ming cho biết trong một video phỏng vấn: ước tính có thể là 12 tháng đến 18 tháng, tức là đến quý đầu tiên của năm 2023, "Honor sẽ trở thành thương hiệu điện thoại di động số một tại thị trường Trung Quốc".
Huawei P50 chưa có 5G và iPhone 13 vẫn chưa ra mắt, tranh thủ thời điểm này, 3 nhà sản xuất Xiaomi, Honor và Vivo đều đang thăm dò thị trường cao cấp. Về cấu hình sản phẩm, nhắm đến những khuyết điểm của dòng iPhone, bộ ba thương hiệu trên không ngừng khuếch đại khả năng tòan màn hình, mở khóa vân tay dưới màn hình và camera mạnh mẽ.
Tham vọng cao cấp của các nhà sản xuất Trung Quốc ai cũng biết, nhưng không dễ gì kiềm chế được Apple. Khi điện thoại Huawei bị mất vị thế, lợi thế của Apple trên thị trường cao cấp càng rõ ràng hơn.
Giờ đây, khi chứng kiến các nhà sản xuất Trung Quốc từng bước thâm nhập vào thị trường cao cấp, nhiều người tự hỏi liệu họ có thể "chịu được một đòn mạnh" khi iPhone 13 ra mắt? Điện thoại nào có khả năng "chặn đứng" iPhone 13 nhất?
Thách thức iPhone 13, điện thoại nội địa Trung Quốc làm được gì?
Trước năm 2021, cuộc chiến giữa Huawei và Apple khóa chặt sự chú ý của ngành công nghiệp điện thoại di động. Ngày nay, sau khi Huawei bỏ trống thị phần do hạn chế về chip và khó khăn trong kinh doanh, mọi nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc đều muốn trở thành "người hùng" trong "những năm tháng sóng gió".
Theo Wang Chao, người sáng lập Wenyuan Think Tank, "Các nhà sản xuất smartphone nội địa đều muốn nắm lấy cơ hội."
Sau sự ra mắt đáng tiếc của dòng Huawei P50 phiên bản 4G vào cuối tháng 7, sang tháng 8, các nhà sản xuất điện thoại nội địa khác cũng không thể ngồi yên. Trong vòng chưa đầy 10 ngày từ 10 đến 17/8, 3 dòng điện thoại Xiaomi Mi MIX 4, Honor Magic 3 và iQOO 8 liên tục ra mắt. Việc ra mắt smartphone cao cấp trước iPhone 13 có thể mang lại lợi thế cho các nhà sản xuất điện thoại trong nước.
Ông Sun Yanbiao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghiệp Điện thoại Di động, đồng ý với quan điểm này. Ông nói rằng dưới thời kỳ đại dịch năm 2020, chu kỳ phát hành của nhiều loại điện thoại di động đã bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định. Năm nay, nhịp điệu phát hành của điện thoại mới đã trở lại bình thường.
Ông cho rằng có một "yếu tố thuận lợi" khác cho các nhà sản xuất trong nước - nguồn cung dòng P50 của Huawei hiện chỉ có 1 triệu chiếc. "Mục đích của việc cập nhật loạt điện thoại di động của Huawei không phải để chiếm thị phần, mà là để duy trì người dùng điện thoại di động của Huawei".
Do đó, các nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc bắt đầu cuộc bao vây phân khúc cao cấp. Giá của bộ ba mới ra mắt trong vòng một tuần đều lên tới 5.000 NDT, cao nhất là 7.999 NDT.
Cụ thể, điểm nhấn lớn nhất của dòng Mi MIX 4 chính là công nghệ camera dưới màn hình có tên CUP, "gần như vô hình" trong điều kiện sử dụng thông thường, một giải pháp màn hình full-screen hoàn hảo. Trong hai năm trở lại đây, khi người dùng đã chán thiết kế giọt nước, đục lỗ hoặc camera pop-up, các nhà sản xuất Trung Quốc bao gồm cả ZTE đều đã tăng cường công nghệ camera dưới màn hình. Công nghệ camera dưới màn hình của Mi MIX4 đã là thế hệ thứ ba.
Xiaomi MI MIX 4 |
Việc loại bỏ "tai thỏ" để đạt được toàn màn hình cũng là điều mà người dùng Apple mong đợi. Được biết, hội nghị mùa thu năm 2021 của Apple có thể được tổ chức vào ngày 14/9. Tuy nhiên, đánh giá từ những tin tức mới nhất, dòng iPhone 13 có thể không đáp ứng sự mong đợi, phần "tai thỏ" trên iPhone 13 chỉ nhỏ gọn hơn một chút so với iPhone 12 chứ không hoàn toàn cắt bỏ.
Không chỉ vậy, tính năng mở khóa bằng vân tay mà người dùng Apple mong đợi có thể sẽ không xuất hiện trên iPhone 13. Gần đây, Bloomberg cho rằng Apple sẽ không sử dụng dấu vân tay dưới màn hình trong iPhone 13. Mục tiêu dài hạn của Apple là đạt được Face ID dưới màn hình.
Trong khi đó, trang bị cảm biến vân tay nhúng dưới màn hình đầu tiên trên thế giới, đồng thời, chiếc điện thoại này cũng được trang bị màn hình có tốc độ làm tươi cao và tiêu thụ điện năng thấp.
Vivo iQOO 8 |
Đối với chức năng máy ảnh, dòng iPhone 13 có thể mang lại một số đột phá. Nhà báo Mark Gurman của Bloomberg cho biết Apple sẽ có những cải tiến cho iPhone 13 Pro với tính năng camera mới phù hợp với người dùng chuyên nghiệp, bao gồm định dạng video ProRes, chế độ quay video chân dung và bộ lọc thông minh.
Dòng Honor Magic 3 lần này cũng đã nỗ lực rất nhiều về khả năng chụp ảnh với cảm biến máy ảnh điện thoại mới nhất, đi kèm công nghệ AI và chứng nhận camera điện thoại IMAX đầu tiên cho các nhiệm vụ nâng tầm nhiếp ảnh.
Việc tăng cấu hình tương ứng với việc tăng giá. Dòng iQOO 8 bắt đầu từ 3799 NDT và iQOO 8 Pro bắt đầu từ 4.999 NDT; cấu hình hàng đầu của Xiaomi MIX 4 lên đến 6.299 NDT; phiên bản cao cấp nhất của Honor Magic 3 lên tới 7.999 NDT.
Lợi thế của Apple luôn nằm ở thị trường cao cấp trên 8.000 NDT, nhưng giờ đây, các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc đang thâm nhập vào thị trường cao cấp từ hiệu suất sản phẩm cho đến giá cả.
Apple bị "chen chân" vào vị trí thứ 2 thế giới
Nếu xét từ số liệu nửa đầu năm, thị phần của Apple không khả quan, tại nhiều thị trường trên thế giới, iPhone gần như rơi vào tình trạng bị "kìm chân" bởi một số lượng lớn các nhà sản xuất Trung Quốc.
Vào quý 4 năm 2020 khi iPhone 12 ra mắt, Apple đã dẫn đầu, không chỉ giành được vị trí đầu tiên trên thị trường toàn cầu mà còn hoạt động khá tốt ở thị trường Trung Quốc.
Theo dữ liệu của IDC, trong quý 4 năm 2020, lượng xuất xưởng iPhone của Apple trong một quý đã đạt mức cao kỷ lục, đạt 90,1 triệu chiếc, trở lại vị trí số một, chiếm 23,4% thị phần toàn cầu, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước.
Thị phần điện thoại di động toàn cầu trong Q4 2020. Ảnh: IDC |
Theo dữ liệu của Canalys, trong quý 4 năm 2020, iPhone 12 xuất xưởng 15,3 triệu chiếc tại thị trường Trung Quốc và thị phần tăng lên 18%. iPhone đứng thứ tư tại Trung Quốc, tăng từ vị trí thứ năm trong ba quý đầu năm. Tại hội nghị thu nhập hàng quý, CEO Tim Cook cũng thông báo rằng doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đã tăng lên và lập kỷ lục mới.
Bước sang năm 2021, báo cáo tài chính mới nhất của Apple cho thấy nhờ việc phổ biến 5G, doanh số bán iPhone tăng đáng kể trong quý 3 năm 2021. Trong đó, các thị trường châu Mỹ và châu Âu vẫn là thị trường bán hàng chính. Với mức tăng trưởng hơn 30%, tốc độ tăng trưởng của iPhone tại Trung Quốc đã đạt 58%.
Doanh số iPhone vẫn đang tăng, nhưng trước sự xuất hiện của chiếc iPhone mới tiếp theo, hiệu ứng của iPhone 12 đang dần yếu đi.
Theo dữ liệu liên quan từ Canalys, trong quý 2 năm nay, thị phần của Xiaomi chiếm 17%, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên trở thành hãng lớn thứ hai thế giới. Kết quả là Apple bị đẩy từ vị trí thứ hai xuống thứ ba thế giới, với 14% thị phần và chỉ tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị phần điện thoại di động thế giới trong Quý 2 năm 2021. Ảnh: Canalys |
Xét về các thị trường khác nhau, Apple không có lợi thế ở cả thị trường Ấn Độ và thị trường Mỹ Latinh. Tại thị trường Ấn Độ, chiến lược tiết kiệm chi phí của Xiaomi và OPPO đã phát huy tác dụng và Apple không thể bước chân vào top 5. Tại thị trường Mỹ Latinh, dữ liệu lô hàng quý 2 do Counterpoint Research công bố cho thấy 4 hãng hàng đầu là Samsung, Motorola, Xiaomi và ZTE, còn Apple đứng thứ 5.
Tại thị trường châu Âu, Xiaomi, với số lượng xuất xưởng tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, xếp trước Samsung và Apple. OPPO và Realme lần lượt đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 5. Theo các nhà phân tích trong ngành, chiến lược tiết kiệm chi phí của Xiaomi phù hợp với nhu cầu của người dùng tại thị trường châu Âu kinh tế trì trệ.
Trở lại thị trường Trung Quốc, Apple cũng đang đối mặt với "phía trước có hổ, đằng sau là sói". Theo dữ liệu quý II của Canalys, Vivo và OPPO đứng ở vị trí thứ nhất và thứ hai, và Xiaomi đứng thứ ba, với thị phần 17%. Apple xếp thứ tư, Honor nhanh chóng chen chân vào nhóm năm nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu Trung Quốc sau bảy tháng tách khỏi Huawei.
Nhà phân tích Steven Milunovich của UBS đã chỉ ra rằng ngay từ năm 2018, ảnh hưởng của iPhone ở Trung Quốc đã đạt đến đỉnh điểm vào năm 2015, khi Apple vẫn đang bán iPhone 6 và iPhone 6s, các lô hàng năm đó đã chiếm 25% toàn bộ thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc.
Nhưng kể từ đó, sự cạnh tranh về thương hiệu tại Trung Quốc ngày càng trở nên gay gắt và Apple thường xuyên bị các nhà sản xuất điện thoại nội địa theo sát.
Đã 5 năm trôi qua, nhìn ra thế giới, Apple đang phải đối mặt với sự chèn ép của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc tại nhiều thị trường trên thế giới.
Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc có thể kìm chân iPhone 13?
Tất nhiên, từ việc các nhà sản xuất điện thoại trong nước đồng loạt tung ra điện thoại mới trong tháng 8, có thể thấy ở giai đoạn này, các hãng vẫn đang chú trọng đến chiến lược ngăn chặn iPhone. Wang Chao nhận xét, "Các nhà sản xuất điện thoại di động trong nước vẫn muốn tránh đối đầu trực tiếp với Apple".
Trong quý 2 năm nay, thành tích của Apple trong bảng xếp hạng thị phần ở mức trung bình, điều này có thể do Apple không có điện thoại mới phát hành.
Một concept iPhone 13 màu xanh ngọc bích |
Đối với iPhone 13 sắp ra mắt, Apple rõ ràng rất tự tin. Theo Bloomberg, Apple dự định tăng sản lượng ban đầu của iPhone 13 lên 90 triệu chiếc, tăng 20% so với sản lượng ban đầu 75 triệu chiếc của iPhone 12 vào năm ngoái.
Về giá cả, iPhone 13 sẽ có giá khởi điểm 5499 NDT. Điều này có nghĩa là dù Apple đang có chỗ đứng trên thị trường cao cấp, hãng cũng đang khám phá thị trường từ trung cấp đến cao cấp.
Trong quý 4 năm ngoái, doanh số bán iPhone 12 đã phá vỡ kỷ lục năm 2015 của Apple, ông Sun Yanbiao cho biết, "Nếu iPhone 13 được phát hành trong năm nay và tiếp tục lợi thế của năm ngoái, đây cũng có thể là một cú hit trên thị trường điện thoại di động. Các nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc sẽ chịu áp lực rất lớn".
Ông nói thêm rằng khi iPhone 12 ra mắt, do bị ảnh hưởng bởi công nghệ 5G và dịch bệnh, làn sóng 5G chưa có tác động lớn. Tuy nhiên, iPhone 13 là điện thoại di động 5G thế hệ thứ 2. Công nghệ 5G ngày càng trở nên hoàn thiện hơn và mong muốn đổi điện thoại của người tiêu dùng cũng ngày càng tăng, và iPhone 13 có thể sẽ bắt kịp làn sóng thay thế 5G.
Mối đe dọa của iPhone 13 đối với các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc là khá rõ ràng, xét cho cùng, lợi thế cao cấp của các nhà sản xuất điện thoại nội địa Trung Quốc mới ở giai đoạn đầu.
Ảnh: Pexels |
Về hiệu suất của điện thoại di động, các nhà sản xuất trong nước cũng cần được cải thiện. Xiaomi Mi MIX 4, Honor Magic 3 và iQOO 8 Pro đều sử dụng vi xử lý Snapdragon 888+ mới nhất, nhưng theo nguồn tin từ PhoneArena, iPhone 13 được xác nhận sẽ sử dụng vi xử lý A15. Hiệu năng của A15 cũng mạnh hơn Snapdragon 888+, và khả năng thiết kế trên CPU của Apple vẫn là điều không thể xem thường.
Năm 2020, Xiaomi Mi 10 đã cho phép Xiaomi bước chân vào thị trường 4000 NDTnvà dòng Mi 11 (11 / Pro / Ultra) vào nửa đầu năm 2021 đã đưa Xiaomi trở thành một cái tên trong danh sách 4000 NDT-6000 NDT.
Điều này không có nghĩa là Xiaomi đã khẳng định được vị thế của mình trong thị trường cao cấp. Theo số liệu của Canalys, giá bán trung bình của điện thoại di động Xiaomi rẻ hơn lần lượt khoảng 40% và 75% so với Samsung và Apple. Báo cáo tài chính quý 2 của Xiaomi cho thấy giá trung bình của điện thoại di động Xiaomi là 1116,7 NDT, chỉ cao hơn 0,4 NDT so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, trong nửa đầu năm nay, một số chiếc Xiaomi Mi 11 đã gặp phải các vấn đề về chất lượng như cháy bo mạch chủ và lỗi Wifi.
"Sự phát triển nhanh chóng của Xiaomi trong hai năm qua là nhờ sự bùng nổ của các kênh thương mại điện tử trực tuyến do đại dịch toàn cầu mang lại. Nhưng liệu con đường cao cấp có thể thành công hay không vẫn chưa chắc chắn", theo ông Sun Yanbiao.
Thiết kế cụm camera của Honor Magic 3 |
Trong quý 2 năm nay, Honor lần đầu tiên lọt vào Top 5 thị trường nội địa và phát hành dòng Magic 3, rõ ràng đây cũng là một cú hích ở thị trường cao cấp. Tuy nhiên, Honor Magic 3 với màn hình cong và thiết kế "nốt ruồi" lại khiến một số người dùng thất vọng. Không chỉ vậy, bộ máy ảnh "Eye of the Muse" của Magic 3 bị chế giễu là sao chép dòng Huawei Mate.
Mặt khác, iQOO 8 của Vivo có thể nói là bản cập nhật của iQOO 7, nhưng những người trong ngành nhận xét rằng iQOO 8 Pro vẫn đang trong giai đoạn "xếp chồng phần cứng", về cơ bản hãng chỉ thực hiện chiến lược tiết kiệm chi phí của dòng điện thoại cao cấp.
Sun Yanbiao tin rằng sản phẩm duy nhất ở Trung Quốc có thể đối đầu với Apple có thể chỉ là dòng Huawei Mate, nhưng dòng sau này chỉ bán được 10 - 20 triệu chiếc trước khi có thể thực sự cạnh tranh với Apple. Tuy nhiên, đã có tin tức cho rằng dòng Huawei Mate có thể bị ngừng sản xuất trong năm nay và thời điểm phát hành của Huawei Mate 50 khá mơ hồ trong thời điểm hiện tại.
"Xếp chồng phần cứng chỉ là nền tảng. Làm thế nào để cải thiện trải nghiệm người dùng và bổ sung cho phần mềm và hệ sinh thái là một vấn đề mà các nhà sản xuất trong nước phải đối mặt".
Cũng giống như khi Huawei ra mắt dòng Mate 10 và 20, hãng cũng đối mặt với rất nhiều nghi ngờ, không một nhà sản xuất điện thoại cao cấp nào có thể đứng vững vàng trong một sớm một chiều.
Mặc dù các nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc "nhanh chân" phát hành điện thoại hàng đầu mới trong quý 3, nhưng vẫn còn phải xem ai đủ sức cạnh tranh với Apple trên thị trường cao cấp.
Theo Sina