14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết

VietTimes -- Không ai hiểu rõ về những chuyến bay và ngành hàng không hơn những nhân viên hàng không. Để tổng kết 14 sự thật về ngành hàng không, Business Insider đã tiến hành khảo sát trên 80 nhân viên hàng không bao gồm tiếp viên hàng không, nhân viên soát vé, nhân viên bán vé, nhân viên chăm sóc khách hàng và tham khảo thông tin trên các website như Reddit và Quota. 
(Ảnh: Business Insider)
(Ảnh: Business Insider)

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những dịch vụ hàng không hay chỉ để tránh bị lỡ chuyến bay, hãy đọc 14 điều dưới đây.

1. Bạn không thể mở cửa sổ khi đang bay
14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 1(Ảnh: Business Insider)

Annette Long, một tiếp viên hàng không với 13 năm kinh nghiệm chia sẻ rằng mặc dù bạn không thể mở cửa sổ khi đang bay, nhưng bạn sẽ gặp rắc rối nếu cố thực hiện điều đó. Chúng tôi đã từng chứng kiến những sự cố khi hành khách cố gắng mở cửa sổ máy bay, họ sẽ bị ngăn chặn và bị còng tay khi hạ cánh. Trong một số trường hợp, phi công sẽ hạ cánh khẩn cấp để đưa vị khách đó ra khỏi máy bay.

Long nói rằng: “Tôi không phải là người đưa ra quyết định ấy. Tôi thu thập thông tin để gửi đến buồng lái và trưởng tiếp viên hàng không. Họ sẽ quyết định có hạ cánh hay không và ai sẽ là người phải rời khỏi máy bay. Bên cạnh đó, hầu hết những phi công đều nói với chúng tôi rằng khi chúng tôi gặp rắc rối với hành khách thì cũng như họ đang gặp rắc rối, và họ ủng hộ chúng tôi 100%”.

2. Máy bay không phải lúc nào cũng sạch sẽ như chúng ta thường thấy
14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 2(Ảnh: Business Insider)

Business Insider từng báo cáo các nhà vi sinh học đã chỉ ra rằng bàn xếp là nơi bẩn nhất trên máy bay. Một tiếp viên hàng không cũng đã chia sẻ trên trang Reddit rằng hành khách thường thay tã của trẻ sơ sinh trên bàn xếp, và không phải tất cả bàn xếp sẽ được lau dọn sạch sẽ trong suốt hành trình.

Long nói rằng: “thêm vào đó, nhân viên hàng không chỉ sử dụng một chiếc giẻ lau và lau từ hàng 1 đến hàng 35”.

Người tiếp viên hàng không kia cũng viết trên trang Reddit rằng hành khách thường không quan tâm hoặc không thấy việc ấy giống như những sự cố xảy ra trong phòng vệ sinh hoặc trên ghế máy bay. Long nhấn mạnh: “máy bay không phải là nơi sạch sẽ nhất”.

3. Bạn có thể mang thuốc lá điện tử lên máy bay, nhưng Samsung Galaxy Note 7 thì không
14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 3(Ảnh: Business Insider)

Trong những năm gần đây, một số thiết bị có nguy cơ gây nổ bị cấm mang lên máy bay.

Tháng 3 vừa qua, một chuyến bay của hàng hàng không Delta Air Lines bị hoãn tại sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta do một hành khách hút thuốc lá điện tử.

Mặc dù ion lithium trong pin của thuốc lá điện tử có thể bốc cháy khi bị hỏng nhưng các thiết bị thuốc lá điện tử cầm tay vẫn được phép mang lên máy bay miễn là chúng đã được kiểm tra và hành khách không sử dụng trong suốt chuyến bay. Tuy nhiên, chiếc điện thoại Galaxy Note 7 bị Bộ giao thông vận tải Hoa Kỳ nghiêm cấm mang lên các chuyến bay cả nội địa lẫn quốc tế. 

4. Tránh những thứ có liên quan tới nước
14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 4(Ảnh: Business Insider)

Đáp lại câu hỏi trên trang Quora: “Điều kì quặc nhất mà tiếp viên hàng không thấy trong khi đang làm việc là gì?” cựu tiếp viên hàng không Heather Wilde trả lời đó là những hành khách dùng nước trên máy bay để nấu soup, cô nói thêm: “Những đường nước trên máy bay chưa bao giờ được xem là sạch sẽ”.

Bên cạnh đó, một tiếp viên hàng không khác cũng cho biết họ không bao giờ uống nước nóng trên máy bay, và cũng không uống cà phê hay trà.

Theo báo cáo của Insider, cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã chỉ ra rằng cứ mỗi 8 máy bay lại có một máy bay không đạt tiêu chuẩn an toàn nước và 15% trong số những hệ thống đường nước trên máy bay bị kiểm tra có chứa vi khuẩn gây hại. 

5. Tiếp viên hàng không sẽ không được trả lương cho tới khi máy bay hạ cánh

14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 5(Ảnh: Business Insider)

Những tiếp viên hàng không nói rằng họ chỉ được trả lương theo giờ bay. Ví dụ, thời gian làm việc thực tế trong ngày của bạn là 12 tiếng, nhưng bạn chỉ được trả lương 6 tiếng”.

Điều này cho thấy công việc của một nhân viên hàng không không “hào nhoáng” như ta thường nghĩ.

Madeleine Doyle, một phi hành gia kì cựu với hai mươi năm kinh nghiệm là cơ trưởng của những chuyến bay cả nội địa và quốc tế, nói với Thrillist rằng: “khi tôi cất cánh lần thứ 2 mười năm trước, tôi đã đủ tiêu chuẩn để nhận trợ cấp an sinh xã hội cho người thu nhập thấp (foodstamp)”. Anh cho biết thêm: “Mức lương khởi điểm là quá thấp. Tương lai của những đứa trẻ mới chào đời bị đe dọa, và 24 người phải sống trong một căn hộ”.

Ngoài ra, các hiệp hội tiếp viên hàng không sẽ không bao giờ trợ giúp khi họ gặp rủi ro. Họ có nguy cơ mất việc và không đủ tiền trang trải cuộc sống. 

6. Các chuyến bay lúc sáng sớm sẽ ít bị hoãn hơn

14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 6(Ảnh: Business Insider)

Travis O'Neal, cựu nhân viên chăm sóc khách hàng viết trên trang Quora rằng: “Thường thì những chuyến bay cất cánh lúc muộn có khả năng bị hoãn cao hơn.”

7. Tiếp viên hàng không có lý do khi yêu cầu bạn mở rèm cửa sổ 

14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 7(Ảnh: Business Insider)

Long nói rằng “theo như khóa tập huấn của tôi, các rèm cửa phải được mở bởi tiếp viên hàng không cần đánh giá điều kiện thời tiết bên ngoài trước khi họ mở cửa. Vì nếu như có lửa, nước sâu, hoặc đá bên ngoài cửa ra sẽ không an toàn. Các tiếp viên hàng không phải thực hiện việc này một cách nhanh chóng”.

8. Hành khách làm thủ tục check in cuối sẽ có lợi

14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 8(Ảnh: Business Insider)

Thomas Lo Sciuto, nhân viên bốc xếp viết trên Quora rằng những khách có hành lý được kiểm tra cuối cùng trước khi máy bay cất cánh sẽ là những người đầu tiên được lấy đồ trên băng chuyền phân phát hành lý sau khi hạ cánh. Thomas viết: “Hành lý sẽ được sắp xếp từ phía trước ra phía sau xe chở hàng bởi khối lượng hành lý ở phía đầu xe phải nặng hơn để giúp xe giữ ổn định khi di chuyển. Nếu bạn chuyển hàng từ phía sau ra phía trước sẽ không thể chắc chắn rằng phía đầu xe đã xếp đủ hành lý hay chưa”.

“Vậy nên, nếu bạn check in cuối cùng, hành lý của bạn sẽ ở cuối của xe chở hàng và ở khoang sau của máy bay. Khi máy bay hạ cánh, những hành lý ở khoang sau sẽ được dỡ xuống băng chuyền đầu tiên. Cách tốt nhất đó là yêu cầu nhân viên quầy vé cho bạn xách hành lý lên máy bay. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này đó là bạn sẽ không được mang bất kỳ loại chất lỏng nào và cả những đồ bị cấm mang lên khoang hành khách vì các nhân viên an ninh sẽ kiểm tra trước khi chuyến bay khởi hành”.

9. Bạn không được phép mang theo rượu
14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 9(Ảnh: Business Insider)

“Một số người đi đến các cửa hàng rượu ở địa phương và mang những chai rượu nhỏ lên máy bay,” theo Long. Cô nói: “Chúng tôi luôn biết bạn là ai và chúng tôi luôn luôn tìm thấy nó”.

“Bạn không thể tự làm theo ý mình”, cô giải thích. “Chúng tôi cần biết bạn đã uống bao nhiêu và từ đó chúng tôi sẽ không phục vụ bạn thêm nữa, vì khi bạn càng ở độ cao lớn và ở trên chuyến bay dài thì rượu sẽ ảnh hưởng không tốt đến não.

10. Bạn sẽ phải trả nhiều hơn 10.000 USD nếu yêu cầu cầu trượt thoát hiểm

14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 10(Ảnh: Business Insider)

Vào năm 2014, một hành khách trên chuyến bay của hãng China Eastern Airlines muốn “xuống máy bay một cách nhanh chóng” bằng cách yêu cầu một máng trượt thoát hiểm sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Sanya Phoenix. Vụ việc đã khiến chuyến bay bị trì hoãn trong 2 giờ đồng hồ và thiệt hại khoảng 16,000 đô la Mỹ.

Tháng 4 năm ngoái, một tiếp viên hàng không của hãng United Airlines cũng yêu cầu điều tương tự khiến hãng này tốn từ 6.000 đến 12.000 USD chỉ để đóng gói lại máng trượt vào thùng hàng.

11. Bạn có thể sẽ phải ngồi cạnh một hành khách đã qua đời trên chuyến bay
14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 11(Ảnh: Business Insider)

Long nói rằng không có ai chính thức “qua đời” trên chuyến bay - “chúng tôi không thông báo về điều đó,” chỉ khi máy bay hạ cánh tin buồn mới được thông báo. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ bỏ mặc hành khách của mình.

Cô nghĩ rằng mình may mắn khi chưa gặp phải tình huống này, khi mà một hành khách không may qua đời giữa chuyến bay, cô có thể sẽ phải giữ họ tại vị trí ngồi. “Có lẽ tôi sẽ trải một tấm chăn lên người hành khách đó để họ ít bị chú ý hơn. Bạn muốn duy trì phẩm giá và sự tôn trọng cho người đã khuất. Bạn không muốn ai nhìn chằm chằm vào họ cả, và điều đó thực sự rất đáng buồn”.

Vì vậy, sẽ không có một quy tắc chung để giải quyết tình huống này. Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (Quartz), hiệp hội đại diện cho hầu hết cái hãng hàng không trên Thế giới, lời khuyên cho phi hành đoàn là họ nên di chuyển những hành khách đã mất đến chỗ người thân của họ. Nếu không, hãy đưa họ đến khoang chứa thực phẩm hoặc chuyển đến khoang hạng nhất. Trong một số trường hợp hi hữu, đội ngũ phi hành đoàn có thể để hành khách đó vào một ngăn riêng, còn được gọi là “tủ đựng thi hài”. Nếu trên máy bay không còn ghế trống, hành khách đó sẽ có thể được đặt tại ghế của mình.

12. Một số hãng hàng không vẫn duy trì những quy tắc về trang phục

14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 12(Ảnh: Business Insider)

Sẽ có những quy tắc cơ bản về trang phục ngay cả khi bạn đang ngồi trong khoang hạng nhất hay hạng ghế phổ thông trên một số hãng máy bay như United, American, và Delta. Đeo giày là một ví dụ.

Tờ The New York Times cũng báo cáo rằng hãng hàng không United sẽ không đánh giá cao người mang trang phục không phù hợp, trong khi người hãng American có thể sẽ cấm những hành khách mang trang phục gây ra sự khó chịu hay thậm chí xúc phạm đến những hành khách khác.

Và nếu như bạn đang muốn nâng cấp lên ghế hạng nhất, khi mà những yếu tố khác được cân nhắc trước như “khách quen”, thì việc mang trang phục chỉnh tề vẫn là một ý kiến hay. Trả lời phỏng vấn của Business Insider, một tiếp viên hàng không với 3 năm kinh nghiệm cho rằng:

“Tôi nghĩ rằng khá tuyệt khi chúng tôi không cần phải bay với những bộ comple và giày cao gót nữa. Bạn có thể cảm thấy thoải mái. Nhưng sự thoải mái cần đi kèm với lịch sự. Hãy xem lại những quy định trong chuyến bay, đôi khi vẫn còn những quy tắc về trang phục trong khoang hạng nhất, và ai biết được, có thể một ngày nào đó, bạn có thể được nâng cấp từ giá rẻ đến khoang hạng nhất một cách bất ngờ nhờ vào cách ăn mặc. Mặc thoải mái, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn không mặc đồ ngủ khi lên máy bay".

13. Một số tiếp viên hàng không có thể sử dụng súng điện với hành khách

14 sự thật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết ảnh 13(Ảnh: Business Insider)

Gần đây, theo như báo cáo của CNN, hãng hàng không Korean Air đã nới lỏng chính sách về sử dụng súng điện trên máy bay. Hãng hàng không xứ sở kim chi tuyên bố với Reuters rằng: “Chúng tôi quyết định thay đổi điều kiện và quy trình trong việc sử dụng súng điện để đối phó với những hành động bạo lực và sự quấy nhiễu trên máy bay một cách nhanh chóng và hiệu quả.”

Theo phóng viên Ben Zhang của tờ Business Insider, chưa có thông báo chính thức về về việc thực hiện những quy trình mới của các hãng hàng không hay khi nào những quy trình này sẽ có hiệu lực.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters cho rằng trước khi những sự thay đổi được chấp nhận, những công cụ này sẽ chỉ được cho phép sử dụng trong những trường hợp mà tính mạng của hành khách và phi hành đoàn gặp nguy hiểm hoặc khi sự an toàn của chuyến bay bị đe dọa.

Theo báo cáo của Zhang, chính sách này được đưa ra cho phi hành đoàn để tăng thêm quyền hạn trong việc quyết định sử dụng súng điện.

Chính sách này được đưa ra một tuần sau khi Korean Air bị chỉ trích về cách đối xử với một hành khách thiếu ý thức trên chuyến bay từ Hà Nội đến Seoul.

Vào ngày 20 tháng 12, Richard Marx, ngôi sao nhạc pop của những năm 80 đã giúp phi hành đoàn của Korean Air khống chế một hành khách hung hăng trên chuyến bay. Marx chỉ trích trên Twitter rằng đội ngũ tiếp viên chỉ được trang bị những dụng cụ nghèo nàn khi phải ứng phó với tình huống này.

14. Dịch vụ tại những khoang phía đuôi máy bay tốt hơn

Tiếp viên hàng không Annie Kingston, người có kinh nghiệm 4 năm trong nghề, viết trên tờ Oyster: “Trong khi hầu hết hành khách có xu huống chọn ghế ngồi phía trước để xuống máy bay trước và có có nhiều lựa chọn cho bữa ăn của mình, đội ngũ phi hành đoàn lại cho rằng những hành khách ngồi phía đuôi máy bay mới là những người nhận được sự quan tâm và chú ý nhất từ họ”.

“Lý do rất đơn giản: Chúng tôi muốn tránh phản hồi những yêu cầu từ phía trên máy bay bởi khi một yêu cầu được đáp ứng thì những hành khách khác cũng sẽ yêu cầu theo. Điều này có thể gây ra vấn đề khi mà máy bay thường không có đủ rượu vodka, gối, nút bịt lỗ tai hay bàn chải đánh răng cho hành khách. Còn trên những chuyến bay ngắn, kế hoạch phục vụ dự kiến sẽ bị ảnh hưởng”.

“Tuy nhiên những hành khách ở khoang phía đuôi máy bay có thể dễ dàng yêu cầu chai rượu vang thứ hai”.

.