12 thực phẩm lành mạnh nhưng 99% người dùng ăn sai cách

VietTimes -- Theo thống kê, nguy cơ béo phì đã tăng gấp đôi ở người lớn và tăng gấp ba ở trẻ em trong 30 năm qua. Mặc dù mọi người ngày càng nhận thức hơn về chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, tuy nhiên rất nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe nhưng lại không được sử dụng đúng cách. Dưới đây là những cách tận dụng tối đa các loại thực phẩm lành mạnh mà ai cũng dùng hằng ngày.  

1. Hạt kiều mạch

Hạt kiều mạch giàu sắt, trong khi sữa giàu canxi. Khi ăn riêng biệt 2 loại sản phẩm này rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên ăn hạt kiều mạch và sữa cùng nhau vì chúng sẽ ảnh hưởng không tốt đến khả năng hấp thụ.

2. Thịt

Tiêu thụ quá nhiều protein vào buổi tối làm quá tải các chức năng của hệ tiêu hóa và ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ.

3. Khoai tây mới

Các chất dinh dưỡng của khoai tây như kali, sắt, phốt pho và vitamin C chủ yếu chứa trong vỏ. Do đó, nếu bạn mua được khoai tây mới thu hoạch, bạn nên rửa sạch và chế biến cả vỏ. Tuy nhiên nếu khoai tây chuyển sang màu xanh lá cây, bạn cần phải bỏ vỏ vì chất solanine - một loại chất độc hại đã tích tụ trong vỏ.

4. Kiwi

Cơ thể con người có thể hấp thụ nhiều hơn gấp 3 lần chất xơ và chất chống oxy hóa và loại bỏ vi khuẩn staphylococcus và E. coli chỉ bằng cách ăn vỏ quả kiwi.

5. Cà rốt

Cà rốt luộc có chứa nhiều beta-carotene và lutein tốt cho thị lực và khiến làn da mịn màng hơn. Tuy nhiên, cơ thể sẽ hấp thụ các chất trong cà rốt tốt hơn 5 lần khi nấu chín so với việc ăn sống.

6. Cà tím

Cà tím mang lại lợi ích tối đa cho sức khỏe khi được nướng. Quá trình nướng sẽ làm hàm lượng kali tăng trong khi lượng nitrat và nitrit giảm.

7. Cơm

Gạo là nguồn thực phẩm chứa lượng carbohydrates cao cung cấp calo cho cơ thể. Khi ăn cơm vào ban ngày, cơ thể bạn sẽ có đủ thời gian để tiêu hóa và đốt cháy lượng calo từ cơm.

8. Bắp cải

Carotene và chất chống oxy sẽ hóa biến mất trong quá trình luộc bắp cải. Nhưng nếu bạn đem bắp cải muối chua, hàm lượng vitamin C tăng và bắp cải sẽ sản sinh ra axit lactic giúp cơ thể tiêu hóa protein dễ dàng hơn.

9. Tỏi

Một thành phần cực kỳ hữu ích trong tỏi là allicin được hình thành khi 2 enzym trong các phần khác nhau của tỏi được trộn lẫn. Khi chúng ta cắt một tép tỏi, những enzyme này sẽ kết hợp với nhau tạo ra thành phần có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, có tác dụng chống oxy hóa,  kháng khuẩn và bảo vệ hệ miễn dịch. Các chuyên gia khuyên tốt hơn hết nên chờ một vài phút sau khi thái mới cho thêm tỏi vào món ăn.

10. Cà chua

Mặc dù chúng ta sẽ mất một số vitamin C khi chế biến cà chua, nhưng quá trình này lại có thể làm tăng hàm lượng lycopene. Sắc tố này không chỉ khiến cà chua có màu đỏ mà còn là chất chống oxy hóa mạnh nhất. Nó giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư và viêm nhiễm.

11. Bí ngô

Vỏ bí ngô chứa nhiều thành phần khoáng chất, chất xơ, chất pectin và vitamin C. Do đó, khi chế biến, bạn đừng bỏ qua vỏ bí ngô.

12. Trà đen

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng chất casein có trong sữa sẽ làm giảm các lợi ích lành mạnh của trà. Thành phần trong trà có ảnh hưởng tích cực đến chức năng của hệ thống tim mạch và ngăn ngừa tốt nhất bệnh đột quỵ. Bạn chỉ nên cho thêm một vài lá bạc hà vào trà để tăng một chút hương vị.

Theo Bright Side