Qua vụ Trịnh Xuân Thanh, Vũ Quang Hải, mong Tổng Bí thư chống tham nhũng mạnh mẽ hơn nữa

VietTimes -- Sáng 6/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIV tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tại đây, khá nhiều ý kiến cử tri đề nghị Tổng Bí thư “lãnh đạo mạnh mẽ hơn nữa công cuộc chống tham nhũng”. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIV của tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIV của tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Hai ví dụ được nêu nhiều là trường hợp bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh từ tập đoàn Dầu khí về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải – con trai nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khi mới 28 tuổi. Cử tri đề nghị Tổng bí thư mở rộng làm rõ vụ việc liên quan tới hai cán bộ này.

Cử tri Đặng Tài Kính – phường Cống Vị, Ba Đình – đề nghị  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo mạnh mẽ hơn nữa công cuộc chống tham nhũng, để bộ máy nhà nước thực sự liêm chính, trong sạch, không để cử tri mất lòng tin.

Ông Kính dẫn thông tin về một số lãnh đạo Bộ như Công thương, Nông nghiệp, Tài nguyên-Môi trường khoá trước “chỉ để lấy cái ghế trong suốt một nhiệm kỳ mà không đóng góp gì cho đất nước”. Từ đó thành căn nguyên dẫn đến những vụ việc như bổ nhiệm cán bộ gây bức xúc, thả lỏng để phân bón giả hoành hành, hơn 800 giấy phép thuỷ sản được cấp sai trái, rồi vụ việc ở Formosa…

Ông Kính đề nghị phải làm rõ được đến cùng là cơ quan nào, cá nhân nào chịu trách nhiệm, xử lý cho đến cùng cho dù người đó là ai.

Cử tri Nguyễn Chính - phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm – phát biểu ý kiến, cho rằng nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đưa con trai 28 tuổi của mình lên các vị trí cao hơn, giờ đã làm lãnh đạo Habeco, vụ ông Trịnh Xuân Thanh được đưa về làm Phó Chủ tịch Hậu Giang cho thấy tình trạng bất minh trong công tác cán bộ không còn là cá biệt, nhỏ lẻ.

“Các trường hợp này cho thấy cán bộ, cơ quan thẩm tra các cấp về bản chất biết là sai nhưng vẫn nể nang, không dám nói. Là Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đề nghị Tổng Bí thư chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, làm rõ các sự việc để tham nhũng giảm dần, không còn nhức nhối xã hội" - ông Chính đề nghị với Tổng bí thư.

Ý kiến này khá tương đồng với ý kiến cử tri Phạm Năng Khương - phường Chương Dương - đề nghị không có vùng cấm trong việc xử lý cán bộ. Vấn đề ở Bộ Công thương khoá trước, theo ông Khương, không chỉ có chuyện ông Trịnh Xuân Thanh về làm Phó Chủ tịch Hậu Giang, mà cần “truy” cụ thể việc con trai nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng – ông Vũ Quang Hải được điều động làm lãnh đạo tại Habeco…

Theo cử tri Nguyễn Phi Tính - phường Cửa Nam - những vụ việc như Formosa, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, 18-20 lần vỡ đường ống nước Sông Đà… chứng tỏ pháp luật còn chưa nghiêm, còn tình trạng tiêu cực, chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển. Ông Tính đề nghị làm rõ để xử lý nghiêm, tránh tái phạm, lấy lại lòng tin của nhân dân vào Đảng.

Cử tri Vũ Đức Thuận - phường Vĩnh Phúc - mong muốn quy chế sử dụng cán bộ phải thực hiện ngay trong một nhiệm kỳ. Nếu hết nửa nhiệm kỳ mà người lãnh đạo không phát huy hiệu quả công việc thì điều chỉnh ngay, có lên thì phải có xuống, có vào phải có ra để khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người lãnh đạo – ông Thuận nói.

Trong phát biểu của mình, Tổng bí thư bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của đa số cử tri. Ông nói, "phòng, chống tham nhũng rất quan trọng, nhưng cũng vô cùng khó khăn, phức tạp. Nó là cuộc đấu tranh trong nội bộ, trong mỗi con người, sự đấu tranh trước cám dỗ của lợi ích".

“Vụ Trịnh Xuân Thanh chỉ là một ví dụ thôi. Còn liên quan đến nhiều thứ lắm. Chúng ta làm từng bước, chắc chắn, hiệu quả. Có những việc tôi chưa tiện nói trước” - ông nói. Và nhấn mạnh tuy phải liên tục chống tham nhũng, nhưng quan trọng là phải làm chắc chắn, bài bản, từng bước, đồng thời giữ ổn định tình hình để phát triển đất nước.

“Các bác cũng nói rằng một mình Tổng bí thư không làm được đâu, cả hệ thống phải vào cuộc. Và chúng ta đang thấy rằng cả hệ thống đang vào cuộc, nhân dân cũng vào cuộc” - Tổng bí thư nói.