Năm 2016, Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam, Cuba

Việt Nam, Cuba là hai trong số các chuyến thăm chính thức năm 2016 của Tổng thống Mỹ Barack Obama, năm cuối cùng của nhiệm kỳ, theo Politico ngày 29.12.2015.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm cùng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, thủ đô Washington ngày 7.7.2015 - Ảnh: AFP
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm cùng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, thủ đô Washington ngày 7.7.2015 - Ảnh: AFP

Dự kiến năm 2016 này sẽ là một năm cực kỳ bận rộn với các chuyến công du nước ngoài của ông Obama trên cương vị Tổng thống Mỹ, với hơn một nửa trong số này đã được lên lịch và số còn lại đang khẩn trương xúc tiến.

Các chuyến công du này được cho là nhằm củng cố hơn nữa các chính sách đối ngoại của Mỹ, trong đó có Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tăng cường mối quan tâm với châu Á, châu Mỹ La tinh, cuộc chiến chống IS và vấn đề chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Chỉ có 2 lục địa mà Nhà Trắng không xếp lịch để Tổng thống Mỹ đến trong năm 2016 này là Úc và… châu Nam Cực. Châu Phi cũng không phải nơi Tổng thống ghé thăm (sau khi đã thăm Kenya và Ethiopia năm 2015), nhưng các nguồn tin thân cận cho hay Tổng thống Obama sẽ có 1 chuyến đến châu Âu.

Trung Đông cũng là một điểm đến đầy khả năng của ông Obama năm 2016.

 “Bạn sẽ thấy tổng thống dành nhiều thời gian điều hành cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ, không chỉ với các chiến dịch chống IS mà còn liên quan đến các yếu tố khẳng định nhiệm kỳ tổng thống của mình”, phó cố vấn An ninh quốc gia Ben Rhodes nói trong một cuộc phỏng vấn.

Đã có 4 chuyến công du được lên lịch: Tổng thống Obama sang Nhật dự Thượng đỉnh khối G-7 vào tháng 6.2016, sang Ba Lan dự Thượng đỉnh NATO vào tháng 7, Thượng đỉnh G-20 tại Trung Quốc vào tháng 9, và Thượng đỉnh APEC tại Peru tháng 11sau khi đã diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ.

Hồi tháng 7.2015, khi tiếp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã nhận lời mời thăm Việt Nam “trong tương lai gần”. Các trợ lý của ông Obama cho rằng rất có thể chuyến thăm Việt Nam sẽ được bố trí là một phần trong các chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ năm 2016.

Brazil cũng đã mời Tổng thống Obama thăm vào tháng 8, nhưng Nhà Trắng cho biết chưa xếp được lịch dù rất muốn.

Và một chuyến công du lần đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đến Cuba sau hơn nửa thế kỷ cũng đang được tính toán. Ông Obama từng nói rằng ông rất muốn sang thăm Cuba, và Nhà Trắng đang tất bật chuẩn bị các công việc để thu xếp cho chuyến công du này.

Chuyến thăm Cuba dự kiến sẽ lồng ghép vào chuyến công du Trung và Nam Mỹ của Tổng thống Obama. Tổng thống mới của Argentina cũng mong muốn đón tiếp người đứng đầu Nhà Trắng vốn chưa từng thăm trong 2 nhiệm kỳ qua; và Colombia với hiệp định hòa bình ký được với lực lượng FARC có sự giúp đỡ của Chủ tịch Cuba Raúl Castro cũng mong muốn đón tiếp Tổng thống Mỹ.

Năm 2016, Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam, Cuba ảnh 1

Năm 2016 sẽ chứng kiến các chuyến công du nước ngoài dồn dập của Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFP

Tuy vậy Chủ tịch tổ chức tư vấn Hội đồng quan hệ đối ngoại (CFR, tại thủ đô Washington), ông Richard Haass bình luận rằng “Các chuyến công du (của tổng thống Mỹ) sớm trong một nhiệm kỳ tổng thống có giá trị đầu tư vào các mối quan hệ, khi tổng thống có thể đi các nơi trong khoảng 3 hay 7 năm. Còn đi vào cuối nhiệm kỳ là rất khác, vì không còn hướng tới tương lai nữa”.

Nhưng ông cố vấn Rhodes thì phản bác rằng năm rồi tổng thống Obama tuy chủ yếu ở trong Nhà Trắng nhưng đã làm được rất nhiều việc, như bình thường hóa quan hệ với Cuba, thỏa thuận về hạt nhân của Iran và hiệp ước cắt giảm khí thải.

Ông Rhodes còn nói thêm rằng khi kết thúc nhiệm kỳ 2, ông Obama lúc đó mới 55 tuổi và thế giới kỳ vọng ông sẽ tiếp tục là một nhân vật có ảnh hưởng về các vấn đề quốc tế trong nhiều thập kỷ nữa.

Theo Thanh Niên