Khách Trung Quốc "đốt nóng" hội nghị Thành ủy Đà Nẵng

VietTimes -- Sáng 12/7, Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 5 (mở rộng) đã khá "nóng", khi nhiều ý kiến liên quan đến tình trạng khách du lịch Trung Quốc tăng mạnh cùng với nạn hướng dẫn viên chui.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh yêu cầu không phân biệt đối xử với du khách
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh yêu cầu không phân biệt đối xử với du khách

Sáng 12/7, Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 5 (mở rộng), Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí cho biết, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2015, Đà Nẵng đã đón 211.000 lượt du khách Trung Quốc đến tham quan, du lịch. Số lượng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, việc du khách đến Đà Nẵng đông cũng kèm theo những hệ lụy xấu cần chấn chỉnh. 

Đà Nẵng, Thành ủy, Bí thư, Nguyễn Xuân Anh, du khách, Trung Quốc,
Theo ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng, chúng ta đã có khung pháp lý, cần phải xử lý nghiêm hành vi vi phạm của du khách Trung Quốc, tránh tái diễn tình trạng tương tự

"Số lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng mạnh, nhưng chi tiêu không đáng kể, trong khi đó gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của TP Đà Nẵng. Đặc biệt tình trạng du khách đến Đà Nẵng tăng mạnh kéo theo hiện tượng hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui, thuyết minh xuyên tạc lịch sử đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Đà Nẵng. "Du khách đến nhiều chưa vui, không tăng lên mà gây nên sự lo lắng, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Đà Nẵng. Thật sự rất xót xa đối với tình trạng này, nhưng phải cân nhắc, tránh xảy ra kỳ thị sẽ không tốt", ông Võ Công Trí nói.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng cho biết: "Du khách Trung Quốc đã để lại nhiều rắc rối. Hiện tượng du khách đốt tiền Việt, dùng tiền Nhân dân tệ ngang nhiên là vi phạm pháp luật. Đề nghị Thành ủy Đà Nẵng có những biện pháp ngăn chặn kịp thời, kiểm soát chặt chẽ, tránh tái diễn".

"Không chỉ vậy, thời gian qua đã xuất hiện các cơ sở người Trung Quốc núp bóng để hoạt động kinh doanh trái quy định. Đã có một số tổ chức người Trung Quốc đứng ra thu mua tiền nhân dân tệ để trao đổi với nhau là rất nguy hiểm. Chúng ta đã có khung pháp lý, cần phải xử lý nghiêm. Đất nước có chủ quyền mà để như vậy là không được!", ông Võ Minh kiến nghị.

Đà Nẵng, Thành ủy, Bí thư, Nguyễn Xuân Anh, du khách, Trung Quốc,
Ông Lê Minh Trung, Bí Thư quận ủy Thanh Khê cho rằng cần xử lý cương quyết, khôn khéo đối với du khách Trung Quốc vi phạm chứ không thể là bình tĩnh, từ từ như thời gian qua

Chia sẻ vấn đề này, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, hiện đang mùa du lịch, du khách đến Đà Nẵng rất đông và hiện tượng khách đi lẻ rất đông nên công tác quản lý, kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2016, Đà Nẵng đã đón hơn 200.000 du khách Trung Quốc. Dự kiến năm nay Việt Nam sẽ đón từ 2-2,5 triệu khách Trung Quốc nên vấn đề quản lý đang đặt ra.

Trong khi đó, hiện nay, xuất hiện câu chuyện một số đơn vị lữ hành, hướng dẫn chui do có sự tiếp tay của một số công ty lữ hành và hướng dẫn viên Việt Nam để cho tình trạng hướng dẫn viên chui xuất hiện.

Tuy vậy, chúng ta cần có cách ứng xử bình tâm, tránh phát sinh những vấn đề đáng tiếc. Thời gian qua, ngành du lịch cũng đã xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra, kiểm soát và xử phạt đối với các trường hợp vi phạm. Chỉ tính riêng trong 6 tháng vừa qua, ngành du lịch đã xử phạt 438 triệu đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái."

Không đồng ý với quan điểm của Giám đốc Sở Du lịch, ông Lê Minh Trung, Bí Thư quận ủy Thanh Khê cho rằng, việc xử lý đối với tình trạng du khách Trung Quốc có hành vi xấu, cũng như hướng dẫn viên chui, làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch Đà Nẵng thì cần xử lý cương quyết, khôn khéo chứ không thể là bình tĩnh, từ từ như thời gian qua. "Các anh bình tĩnh thì họ về nước mất rồi, nên theo tôi chúng ta phải có biện pháp xử lý kịp thời, cương quyết hơn, chứ đừng để rộ lên rồi kiểm tra, rồi lại bàn. 

Tôi thấy các bằng chứng đều có, người dân, báo chí đưa lên thì làm sao không xử lý được. Cần xử lý nghiêm, thật nghiêm chứ không thể cứ như vậy, chúng ta cũng cần có chế tài". 

Đà Nẵng, Thành ủy, Bí thư, Nguyễn Xuân Anh, du khách, Trung Quốc,
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, không phân biệt, kỳ thị khách Tàu hay khách Tây. Đơn vị, cá nhân nào vi phạm sẽ rút giấy phép, trục xuất khỏi Đà Nẵng

Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh chia sẻ, với việc chiếm tới 26% lượng khách đến Đà Nẵng, người Trung Quốc đang đóng góp lớn vào ngân sách TP nói chung. “Quan điểm Đà Nẵng là không phân biệt, kỳ thị khách Tàu hay khách Tây. Đơn cử mình đi ra nước ngoài, nếu người ta coi thường mình, không xem trọng bằng du khách đến từ các nước giàu hơn thì mình cũng tự ái lắm chứ! Tuy nhiên quản lý nhà nước phải thật chặt chẽ, ai tới đây cũng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Đơn vị, cá nhân nào vi phạm sẽ rút giấy phép, trục xuất khỏi Đà Nẵng. Phải làm thật nghiêm! Chính vì mình không nghiêm nên người ta mới coi thường”, Bí thư Xuân Anh nhấn mạnh.