​Chỉ đạo làm rõ vụ “kiểm định khống” 808 sản phẩm thức ăn thủy sản

VietTimes -- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có công văn yêu cầu Bộ NNPTNT làm rõ nội dung báo chí phản ánh về việc làm giả công văn, cấp chứng nhận trái phép cho 808 sản phẩm thức ăn thủy sản tại Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản, thuộc Tổng cục Thủy sản. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo phản ánh của cơ quan báo chí, trong đó có VietTimes, từ năm 2013 đến năm 2015, có 808 sản phẩm - bao gồm 668 sản phẩm dùng cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản và 140 sản phẩm thức ăn thủy sản - không đảm bảo chất lượng đã được lưu hành trên thị trường bằng cách mua giấy phép lưu hành từ Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản, thuộc Tổng cục Thủy sản. 

Các sản phẩm này không đạt chất lượng để lưu hành, nhưng lại nằm trong danh sách các sản phẩm được phép lưu hành, và đều do Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản cấp chứng nhận hợp pháp.

Khi phát hiện vụ việc, Tổng cục Thủy sản đã xử lý cách chức, buộc thôi việc 8 cán bộ tham gia đường dây "kiểm định khống" này. Tuy nhiên, hiện danh tính cụ thể những sản phẩm, doanh nghiệp được cấp "kiểm định khống" vẫn chưa được công khai, xử lý.

Về việc này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NNPTNT khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh, có hình thức xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm. Đồng thời công bố công khai các sản phẩm không bảo đảm chất lượng và có biện pháp xử lý kiên quyết không để lưu hành các sản phẩm sai quy định; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8.