Cựu chủ tịch PVN: Đã kỷ luật, không giới thiệu ông Trịnh Xuân Thanh về Bộ Công thương

VietTimes -- Trả lời báo Lao Động, Ông Phùng Đình Thực, nguyên chủ tịch PVN xác nhận: Ông Trịnh Xuân Thanh có trách nhiệm trong khoản lỗ gần 3.300 tỷ tại PVC. Đáng chú ý, ông Thực cho biết thời điểm đó PVN đã yêu cầu chuyển công tác ông Thanh, ông Thuận, không giới thiệu ông Thanh giữ chức vụ tại Bộ Công thương.

 

Ông Trịnh Xuân Thanh và chiếc Lexus tư nhân đã từng được cấp biển xanh
Ông Trịnh Xuân Thanh và chiếc Lexus tư nhân đã từng được cấp biển xanh

Liên quan đến việc Cục cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an đang điều tra việc thua lỗ gần 3300 tỷ đồng tại Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), theo báo Lao Động, dưới thời ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT PVC, không ít các nhân, đơn vị trực thuộc PVC đã bị kỷ luật, bị xét xử vì để thất thoát, cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Điển hình trong số này là CTCP Thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (PVC-ME) được ông Trịnh Xuân Thanh chủ trương thành lập với số vốn điều lệ 500 tỷ đồng, PVC góp vốn với tỷ lệ 40% và giao ông Trịnh Văn Thảo làm giám đốc.

Trong quá trình hoạt động, tuy được nhận nhiều dự án, nhưng do năng lực yếu kém, PVC-ME chỉ nhận công trình rồi đẩy cho nhà thầu phụ khác, ở giữa ăn hoa hồng, công trình thi công không đến nơi đến chốn, gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng. PVC - ME đã bị cơ quan chức năng khởi tố hình sự về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước” và một số lãnh đạo của PVC-ME phải thụ án tù.

Trong lần dự lễ tổng kết tập đoàn năm 2013, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu PVN phải làm rõ những sai phạm ở PVC, đồng thời xử lý trách nhiệm tập  thể, cá nhân có liên quan.

Thực hiện kết luận của nguyên Thủ tướng, Ban cán sự Đảng, HĐTV PVN đã họp thống nhất kỷ luật BLĐ PVC bằng hình thức cho thôi chức vụ với Chủ tịch và Tổng Giám đốc PVC khi đó là ông Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Đức Thuận.

Ông Phùng Đình Thực, nguyên Chủ tịch PVN xác nhận với tờ Lao Động, chính ông là người ký văn bản gửi các cơ quan cấp trên, trong văn bản khẳng định rất rõ: “Ông Trịnh Xuân Thanh có phần trách nhiệm về khoản thua lỗ (được xác định gần 3300 tỷ đồng) tại PVC, yêu cầu ông Thanh và ông Thuận chuyển công việc khác”.

Ông Thực cũng khẳng định, HĐTV PVN không giới thiệu ông Thanh giữ các chức vụ tại Bộ Công thương.

“Việc ông Thanh sau đó về làm Phó Văn phòng phụ trách Văn phòng Bộ Công thương tại miền Trung và được tiến cử các vị trí tại Bộ Công thương là do lãnh đạo Bộ Công thương bổ nhiệm” – Ông Thực khẳng định.

Hiện tại, Cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra về hành vi gây thua lỗ tại PVC giai đoạn 2011-2014, theo đó, vụ việc vẫn được cơ quan điều tra tiến hành làm rõ và sẽ công bố kết quả trong thời gian sắp tới.