Thời đại WannaCry và Petya: Microsoft Windows sẽ dùng AI chống mã độc

VietTimes -- Microsoft sẽ ứng dụng công nghệ AI để chống mã độc hiệu quả hơn. Tính năng mới này có thể nhanh chóng bảo vệ PC trước các loại mã độc.
Mã độc tống tiền đang trở thành vấn nạn đe dọa máy tính toàn cầu
Mã độc tống tiền đang trở thành vấn nạn đe dọa máy tính toàn cầu

Windows Fall Creators Update sẽ có nhiều nâng cấp về bảo mật để đối phó với các vụ tấn công mạng ngày càng gia tăng như hiện nay. Trong blog của mình, Microsoft đã tiết lộ những nâng cấp lớn sắp tới sẽ nâng tầm của Windows Defender Advanced Threat Protection, một dịch vụ dành cho doanh nghiệp sử dụng Windows 10. Giám đốc Windows mảng doanh nghiệp Rob Lefferts nói rằng nâng cấp sẽ bao gồm việc sử dụng dữ liệu từ các dịch vụ đám mây của Microsoft, nhằm tạo ra một chức năng chống virus dựa trên công nghệ thông minh nhân tạo (AI), và sẽ giúp việc ngăn ngừa các cuộc tấn công mạng tốt hơn.

Một trong những tính năng của AI là khả năng chống đỡ ngay lập tức trước sự xuất hiện của một loại mã độc trên máy tính. Sau đó, Microsoft có thể nhanh chóng cách ly mã độc trong đám mây và tạo ra dấu hiệu nhận dạng, từ đó bảo vệ các máy tính khác không bị lây nhiễm. Giám đốc Lefferts của Microsoft cho biết khoảng 96% các cuộc tấn công mạng dùng mã độc mới, vì thế tính năng này thực sự rất hữu ích. Nó chắc chắn sẽ thay đổi cách Microsoft bảo vệ người dùng. Hiện nay, các nhà nghiên cứu phải mất hàng giờ mới nhận diện và cách ly mã độc. Khi họ hoàn thành, mã độc có thể đã lây lan sang nhiều máy tính khác.

Tính năng bảo mật mới ban đầu sẽ được áp dụng với các khách hàng doanh nghiệp. Microsoft đã có kế hoạch đưa tính năng này tới người dùng thông thường. Ngoài ra, công ty muốn hỗ trợ “nhiều nền tảng khác ngoài Windows”. Microsoft sẽ tunn ra bản xem trước vào khoảng tháng 9 và 10 tới, vì thế những tính năng này sẽ có mặt trên một số máy tính của các công ty vào khoảng thời gian đó.