Tướng Việt Nam: Trung Quốc sẽ tiếp tục gây hấn, tạo cớ và đặt bẫy tàu Việt Nam

“Trung Quốc vốn không có chủ quyền tại Bãi Subi, càng không có quyền thiết lập vùng lãnh hải 12 hải lý cạnh đó. Hành vi cản trở tàu Việt Nam ra cứu ngư dân ở Trường Sa thêm một lần nữa tố cáo Trung Quốc đã sai lại càng sai”, Thiếu tướng Lê Văn Cương nói.
Thiếu tướng Lê Văn Cương
Thiếu tướng Lê Văn Cương

Vừa qua, tàu tiếp tế mang tên Hải Đăng 05 của Việt Nam khi đi qua khu vực 12 hải lý gần Bãi đá Subi (nơi Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép) đã bị tàu chiến nước này xua đuổi và đe dọa bằng việc mở bạt pháo 37 ly chĩa về phía tàu Việt Nam. Thông tin này thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận.

Báo điện tử PetroTimes đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Bộ Công an để làm rõ hơn những góc cạnh của vấn đề này.

Qua tìm hiểu, tàu Hải Đăng 05 thuộc sở hữu của Công ty bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và hải đảo của Việt Nam khi đang trên đường di chuyển từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây từ 11h – 13h ngày 13/11 thì đã bị hai chiếc tàu Hải cảnh Trung Quốc mang các số hiệu 2305 và 35115 cộng với 1 chiếc tàu chiến mang số hiệu 995 bao vây, chèn ép.

Thiếu tướng Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công an.

Thiếu tướng Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công an.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng Trung Quốc đã “sai càng thêm sai”. Ông phân tích:

“Thứ nhất, Bãi đá Subi ở quần đảo trường Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việc Trung Quốc tiến hành đánh chiếm bằng vũ lực từ tháng 3/1988 là điều vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc còn tiếp tục cải tạo, bồi lấp bãi đá ngầm đó thành đảo nhân tạo. Cố tình tự cho mình cái gọi là quyền lãnh hải 12 hải lý xung quanh những hòn đảo đó. Mà theo luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982, các nước chỉ có quyền thiết lập một vành đai an ninh không quá 500m tính từ mép bờ ra biển. Đó là cái sai thứ hai.

Thứ ba, đó là việc Trung Quốc đã cử tàu Hải cảnh và cả tàu chiến ra để hăm dọa, cản trở tàu Việt Nam. Họ đã đe dọa sử dụng vũ lực bằng việc mở bạt pháo 37 ly trên con tàu chiến 995 và còn dàn đội hình chiến đấu với những khẩu AK về phía tàu Việt Nam là điều không thể chấp nhận được dưới góc độ pháp lý”.

Trao đổi với báo chí, thuyền viên từ tàu Hải Đăng 05 cho hay, chiếc tàu chiến của Trung Quốc là một chiếc tàu đổ bộ màu xám, số hiệu 995 và được trang bị pháo hạm 37 ly cùng một số vũ khí khác. Khi vây ép tàu Việt Nam, tàu 995 liên tục bắn pháo hiệu và phát loa bằng tiếng Trung sang phía tàu của ta.

Hình ảnh tàu chiến mang số hiệu 995 tham gia vây ép, đe dọa tàu tiếp tế Hải Đăng 05 của Việt Nam (Ảnh: Thuyền viên cung cấp).

Hình ảnh tàu chiến mang số hiệu 995 tham gia vây ép, đe dọa tàu tiếp tế Hải Đăng 05 của Việt Nam (Ảnh: Thuyền viên cung cấp).

Nguy hiểm hơn cả là thời điểm khoảng 12h trưa 13/11, tàu chiến 995 đã có hành động mở bạt che các nòng pháo 37 ly rồi điều 10 quân nhân ra xếp đội hình chiến đấu với những khẩu súng AK trên tay chĩa thẳng về tàu Hải Đăng 05 của Việt Nam.

Bình luận về chi tiết này, tướng Cương nhận định: “Hành vi này của phía Trung Quốc một lần nữa tố cáo những cái sai chồng chất của họ. Nó đã minh chứng cho điều mà ông Tập Cận Bình khi sang thăm Việt Nam hồi đầu tháng 11 chỉ là những lời nói dối, tinh thần hợp tác hòa bình, hữu nghị chỉ là điều cam kết trên giấy tờ mà thôi”.

Bên cạnh đó, vị tướng Công an cũng cho biết thêm, việc tàu Hải Đăng 05 lúc bị tàu Trung Quốc đe dọa, cản trở vẫn bình tĩnh xử lý khôn khéo, trở về an toàn là điều đáng mừng và đáng động viên.

“Trung Quốc vốn là một nước bá quyền, từ sự kiện HD 981 năm ngoái đến nay vẫn là một bài học cảnh giác với chúng ta. Nhất là bối cảnh của khu vực và quốc tế đang có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường như hiện nay. Đòi hỏi chúng ta càng phải nên tỉnh táo, ứng xử một cách khôn ngoan trước những âm mưu của Trung Quốc trên Biển Đông, thiếu tướng Lê Văn Cương nói thêm.

Giải thích về điều này, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược lo ngại rằng, thời gian tới Trung Quốc sẽ còn tiếp tục có những hành vi gây hấn, tạo cớ và đặt bẫy với tàu của Việt Nam để hòng mắc mưu của họ. Từ đó, không loại trừ khả năng họ sẽ càng quân sự hóa vùng biển Đông mà mình đang chiếm giữ.

Đồng thời, tướng Lê Văn Cương cho rằng: “Các cơ quan chức năng của Việt Nam cần phải thu thập thêm nhiều những bằng chứng xác thực về hành vi gây hấn của Trung Quốc trong sự kiện này. Sẵn sàng sử dụng chúng để kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo chính đáng của Tổ quốc”.

Theo PetroTimes