Tướng Trung Quốc khoe Bắc Kinh sẽ có máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới

VietTimes -- Thượng tướng Mã Hiểu Thiên cho biết Không quân Trung Quốc đã bước vào giai đoạn mới với khả năng tấn công tầm xa và sẽ tiếp tục được tăng cường trong tương lai.
Mã Hiểu Thiên, Thượng tướng, Tư lệnh Không quân Trung Quốc. Ảnh: CCTV
Mã Hiểu Thiên, Thượng tướng, Tư lệnh Không quân Trung Quốc. Ảnh: CCTV

BBC Anh ngày 2/9 dẫn tờ Giải phóng quân Trung Quốc ngày 1/9 cho hay khi phát biểu trước hơn 1.100 học viên mới của Đại học hàng không không quân cùng ngày tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Tư lệnh Không quân Trung Quốc cho biết Không quân nước này hiện nay đã bước vào giai đoạn chuyển đổi, cần xây dựng một lực lượng không quân mạnh kiêm tấn công và phòng thủ.

Khi được hỏi về vấn đề phát triển máy bay ném bom tương lai, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên cho biết khả năng tấn công tầm xa của Không quân Trung Quốc hiện nay đã được nâng cao so với trước đây, "trong tương lai sẽ còn được tăng cường lớn hơn". Ông ta xác nhận: "Không quân Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới".

Theo BBC, tướng Mã Hiểu Thiên không giới thiệu các chi tiết như việc nghiên cứu phát triển máy bay ném bom tầm xa và việc này tiến hành vào lúc nào. Nhưng ông cho biết thêm: "Trong tương lai bạn sẽ nhìn thấy".

Ba máy bay ném bom H-6K bay biểu diễn trong Lễ duyệt binh ngày 3/9/2015 của Trung Quốc (ảnh tư liệu)
Ba máy bay ném bom H-6K bay biểu diễn trong Lễ duyệt binh ngày 3/9/2015 của Trung Quốc (ảnh tư liệu)

Năm 2015, Chính phủ Trung Quốc đã công bố "Chiến lược quân sự của Trung Quốc", yêu cầu Không quân dựa vào yêu cầu chiến lược thống nhất giữa bầu trời và vũ trụ, tấn công và phòng thủ, thực hiện chuyển đổi từ phòng không lãnh thổ sang kiêm tấn công và phòng thủ.

Sự chuyển đổi của Không quân Trung Quốc cần có 3 loại máy bay lớn: Máy bay vận tải chiến lược, máy bay chiến đấu tàng hình và máy bay ném bom chiến lược.

Năm 2015, Không quân Trung Quốc đã lần đầu tiên công khai máy bay ném bom H-6K thế hệ mới - đây là máy bay ném bom có tính năng mạnh nhất của Trung Quốc hiện nay. Máy bay ném bom H-6K là loại cải tiến mới nhất được thiết kế lại hoàn toàn trên nền tảng máy bay ném bom H-6.

Báo chí Trung Quốc cho biết máy bay ném bom H-6K có thể bảo đảm cho Trung Quốc có khả năng độc nhất vô nhị, sử dụng tên lửa hành trình tiến hành tấn công tập trung đối với bất cứ địa điểm nào ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Máy bay ném bom H-6K Trung Quốc. Ảnh: Báo Nhân Dân, Trung Quốc.
Máy bay ném bom H-6K Trung Quốc. Ảnh: Báo Nhân Dân, Trung Quốc.

Hãng tin AP Mỹ cho rằng máy bay ném bom H-6K được dùng làm phương tiện phóng tên lửa hành trình Đông Hải-20 tấn công đối đất, giúp cho nó có khả năng tiến hành đột kích các mục tiêu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, kể cả ở Australia. Hiện nay chỉ có Nga và Mỹ có khả năng bắn tên lửa hành trình từ máy bay.

Máy bay ném bom H-6K của Không quân Trung Quốc từng 4 lần đến biển xa Tây Thái Bình Dương để huấn luyện trong năm 2015. Nó cũng từng tiến hành "tuần tra" (bất hợp pháp) khu vực bãi cạn Scarborough khi tình hình Biển Đông căng thẳng trong tháng 7/2016.

Tháng 7/2016, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 của Không quân Trung Quốc chính thức trang bị.
Máy bay ném bom H-6K và máy bay vận tải quân sự cỡ lớn Y-20 đều trang bị động cơ của Nga, điều này cho thấy Trung Quốc tồn tại hạn chế về nghiên cứu chế tạo động cơ máy bay có tính năng cao và độ tin cậy.

Ngoài ra, tờ Liên hợp buổi sáng Singapore ngày 2/9 dẫn các nguồn tin cho biết máy bay H-6K sẽ còn được trưng bày ở trạng thái tĩnh trong các hoạt động mở cửa hàng không năm 2016.

Máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 Trung Quốc. Ảnh: Sina
Máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 Trung Quốc. Ảnh: Sina