Trung Quốc triển khai “sát thủ tàu sân bay”, cảnh cáo Mỹ vượt giới hạn cuối cùng

VietTimes -- Tất cả các loại vũ khí được phô diễn trên truyền thông nhà nước đều là các vũ khí phòng thủ tầm ngắn có phạm vi chiến đấu 1.500km, có nghĩa rằng Trung Quốc đang răn đe có kiềm chế nhằm cảnh cáo Mỹ chớ thách thức giới hạn cuối cùng của Trung Quốc ở Biển Đông”, Lý Kiệt nói
Tên lửa DF-21 được mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay" của Trung Quốc
Tên lửa DF-21 được mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay" của Trung Quốc

Chiến khu phía nam của quân đội Trung Quốc vừa để lộ một loạt các vũ khí mới dùng để tác chiến trên biển và trên không, trong chuyến thăm của tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch quân ủy trung  ương, South China Morning Post ngày 22/7 cho biết.

Việc khoe các loại vũ khí trên đài truyền hình trung ương CCTV diễn ra sau phán quyết của Tòa Trọng tài The Hague, bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng động thái trên nhằm cho thấy chiến khu nam, chịu trách nhiệm về Biển Đông, đã được chuẩn bị tốt cho bất cứ cuộc xung đột tiềm tàng nào với Mỹ

Trong chuyến thị sát sau phán quyết của Tòa Trọng tài, tướng Phạm Trường Long đã kêu gọi quân đội nước này tích cực tập luyện nhằm đương đầu với bất cứ thách thức nào, Tân Hoa Xã dẫn lời tướng Phạm.

“Các cuộc tuần tra trên không và trên biển sẽ được tổ chức chặt chẽ nhằm đối phó với tất cả các trường hợp khẩn cấp để đảm bảo an ninh biên giới trên biển và trên không”, Phạm Trường Long được tướng Ma Xiaotian - tư lệnh không quân Trung Quốc và tướng Wei Fenghe – chỉ huy lực lượng tên lửa tháp tùng, tuyên bố.

Chuyên gia hải quân Lý Kiệt đánh giá chuyến thị sát của tướng Phạm Trường Long tới chiến khu phía nam cho thấy chiến khu này có thể sắp tiến hành các chiến dịch tác chiến phối hợp chung các lực lượng bộ binh, tên lửa, hải quân, không quân cũng như các lực lượng hỗ trợ chiến lược khác.

“Tất cả các loại vũ khí được phô diễn trên truyền thông nhà nước đều là các vũ khí phòng thủ tầm ngắn có phạm vi chiến đấu 1.500km, có nghĩa rằng Trung Quốc đang sử dụng sự răn đe có kiềm chế nhằm cảnh cáo Mỹ chớ thách thức giới hạn cuối cùng của Trung Quốc ở Biển Đông”, Lý Kiệt nói.

CCTV chiếu cảnh các binh sĩ ở chiến khu nam đang vận hành tên lửa DF-16 có tầm bắn lên tới hơn 1.000km. Loại tên lửa này mới xuất hiện lần đầu trong cuộc duyệt binh lớn vào ngày 3/9 năm ngoái, có thể tấn công căn cứ quân sự Mỹ tại Okinawa (Nhật Bản).

Truyền hình còn cho biết chiến khu nam đã được trang bị các tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21 hay còn gọi là “sát thủ tàu sân bay” với tầm bắn 1.450km. Đoạn phim trên CCTV còn chiếu cảnh các máy bay ném bom H-6K mới của Trung Quốc. Một phi đội H-6K đã tiến hành cuộc “tuần tra chiến đấu” trên không phận bãi cạnScarborough mới đây, gửi lời thách thức tới Mỹ và dư luận quốc tế sau phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng tài quốc tế.